Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp hướng nghiệp điểm sáng tại huyện Văn Bàn
Lượt xem: 418

      Là một trong những Hợp tác xã kiểu mới hoạt động trên địa bàn huyện Văn Bàn, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hướng Nghiệp đã trở thành điểm sáng về mô hình Hợp tác xã kiểu mới, làm ăn có hiệu quả cao trong thời kỳ hội nhập.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hướng Nghiệp (xã Tân An, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) thành lập ngày 20/10/2015, hoạt động trong quy mô 01 thôn (thôn Mai Hồng 1, xã Tân An, huyện Văn Bàn). Ngày đầu thành lập Hợp tác xã gồm có 9 thành viên (06 hộ chăn nuôi, 03 hộ vận tải) hoạt động trên diện tích 10 ha, vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Đến nay đã phát triển lên 11 hộ thành viên ( 08 hộ chăn nuôi, 03 hộ vận tải) hoạt động trên diện tích đất canh tác 15 ha, tổng vốn điều lệ trên 3 tỷ đồng.

 

Qua trao đổi với anh Đoàn Xuân Tuyến Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hướng Nghiệp anh Tuyến cho biết trước đây thu nhập của gia đình anh và các hộ gia đình thành viên cũng như của toàn thể bà con trong thôn chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp mà chủ yếu là trồng sắn; bản thân anh nhận thấy sản xuất cây sắn lâu năm đã làm đất bạc màu, thu nhập thấp, đời sống bà con Nhân dân rất khó khăn. Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các ngành, các cấp chuyên môn và qua tìm hiểu về Luật Hợp tác xã năm 2012 nên anh đã quyết tâm thành lập Hợp tác xã. Để được mọi người tin tưởng, ủng hộ anh đã chủ động đến các hộ dân trong thôn để tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người tham gia vào Hợp tác xã. Được sự cho phép của các cấp chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình của các hộ dân ngày 20/10/2015 Hợp tác xã ra đời lấy tên là Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hướng Nghiệp. Đây là Hợp tác xã kiểu mới hoạt động trên cơ sở liên kết của cá nhân, hộ gia đình. Hợp tác xã cung cấp các dịch vụ đầu vào, dịch vụ đầu ra và các khâu của quá trình sản xuất, do đó không làm mất đi, hay triệt tiêu kinh tế hộ. Trong Hợp tác xã kiểu mới, tài sản, vốn liếng, đất đai vẫn là thuộc về các thành viên, là do các thành viên đóng góp. Anh Tuyến cho biết thời gian đầu mới thành lập Hợp tác xã gặp rất nhiều khó khăn về vốn và kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi nhưng nhờ có sự quan tâm của các ngành, các cấp huyện Văn Bàn cùng với sự cố gắng nỗ lực của các xã viên đến nay Hợp tác xã đã dần phát triển và đạt được những thành công ban đầu.

 

Để chủ động về con giống, thức ăn và thuốc thú y Hợp tác xã đã ký hợp đồng với công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh. Hợp tác xã tập trung chăn nuôi gà thả vườn, đến nay tổng đàn gà trên 7.000 con; đẩy mạnh nuôi lợn thịt với số lượng trên 600 con và lợn nái sinh sản chủ yếu để cung cấp nguồn lợn con thương phẩm cho Hợp tác xã và một phần cung cấp ra thị trường; nuôi dê với 300 con. Hàng tháng Hợp tác xã thu về trên 100 triệu đồng lợi nhuận, thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/lao động/tháng.

 

Để các xã viên nắm bắt được quy trình kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi, nhằm nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm của từng mô hình, Hợp tác xã thường xuyên đăng ký tham gia các lớp tập huấn do các ngành chức năng tổ chức; tổ chức đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm tại các trang trại ở các địa phương lân cận. Hợp tác xã đã xây dựng quy chế nghiêm ngặt từ việc sử dụng con giống, thuốc thú y đến thức ăn và quy trình chăn nuôi, đồng thời quy định thành viên phải sử dụng con giống, thuốc thú y và thức ăn của hợp tác xã; không sử dụng chất cấm, chất hóc môn trong quá trình chăn nuôi; quy định rõ thời gian sử dụng vắc xin, sử dụng thức ăn từng loại theo độ tuổi của vật nuôi, đặc biệt chế độ ăn sạch và quy định thời gian ngừng sử dụng thuốc thú y trước khi xuất chuồng. Tuy mới thành lập được một năm nhưng các sản phẩm của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hướng Nghiệp đã khẳng định được y tín, là đầu mối cung cấp nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng cho thị trường Lào Cai, Lai Châu, Hà Nội.

         Vì hoạt động theo phương thức mới nên mô hình của thành viên nào, thành viên đó tự quản lý và hưởng lợi; Hợp tác xã chỉ đứng ra tìm thị trường, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng các sản phẩm đầu vào như giống, thức ăn, thuốc thú y, kỹ thuật chăm sóc. Sau khi tiêu thụ sản phẩm, các thành viên trích ra một phần lập quỹ sử dụng cho việc cung cấp dịch vụ đầu vào. Trong thị trường cạnh tranh gay gắt, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hướng Nghiệp vẫn sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và ngày càng phát triển. Góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương, từng bước nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình tham gia Hợp tác xã, giúp họ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Anh Tuyến chia sẻ để có được kết quả như ngày hôm nay là do sự nổ lực cố gắng hết mình của Ban giám đốc và sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chung của các thành viên Hợp tác xã. Theo anh Tuyến vào hợp tác xã, các thành viên được hỗ trợ các dịch vụ trong quá trình chăn nuôi. Hợp tác xã sẽ tư vấn cho hộ thành viên về địa điểm xây dựng, kết cấu chuồng trại, các chi tiết kỹ thuật phù hợp với loại vật nuôi và điều kiện thực tế, hướng dẫn cách xử lý chuồng trại. Xây hầm tự hủy xử lý chất thải, nước thải cũng được thực hiện tốt hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, các thành viên trong hợp tác xã đã chủ động sử dụng các chế phẩm sinh học thay thế cho việc sử dụng kháng sinh, làm tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

 

 

Về khó khăn của Hợp tác xã, anh Tuyến trăn trở, trong tình hình chung hiện nay các cơ sở chăn nuôi nói chung đang chạy theo lợi nhuận, chưa quan tâm đến việc sản xuất hàng sạch nên sản phẩm sạch của đơn vị còn bị ép giá, hiệu quả mang lại chưa cao. Mặt khác do hợp tác xã mới thành lập nên chưa ổn định, hầu hết các thành viên của Hợp tác xã làm nông nghiệp nên còn hạn chế về vốn, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền để được tiếp cận các nguồn vốn vay, nhất là vay ưu đãi để xây dựng trang trại, mua giống, thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Sau một năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hướng Nghiệp đã trở thành mô hình kiểu mới tiêu biểu trong lĩnh vực chăn nuôi sạch. Các sản phẩm thịt sạch của hợp tác xã đã có mặt tại các nhà hàng, khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các tỉnh lân cận; đưa sản phẩm trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng với giá cả hợp lý do giảm chi phí phân phối trung gian.

Phát huy những thành tích kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hướng Nghiệp không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng Hợp tác xã ngày càng phát triển vững mạnh. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều hành, quản lý Hợp tác xã; các thành viên Hợp tác xã được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, có kiến thức để áp dụng vào thực tiễn sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm. Tiếp tục đầu tư vốn, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng ngày càng tốt hơn hoạt động dịch vụ của Hợp tác xã, tạo nền tảng thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Qua thực tiễn hoạt động và kết quả đạt được, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hướng Nghiệp thực sự là điểm sáng, tiêu biểu trên địa bàn huyện Văn Bàn rất cần sự quan tâm hỗ trợ phát triển, nhân rộng.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner