Hồng không hạt Tân An loại quả cho thu nhập cao
Lượt xem: 141

         Phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, tạo ra sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường vừa góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống giúp người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương đang là phong trào phát triển mạnh mẽ ở các xã vùng cao của huyện Văn Bàn. Về xã Tân An vào những ngày này người nông dân đang tất bật vào vụ thu hoạch quả “Hồng”, loại quả nhiều năm nay đang được ưa chuộng và dần có tiếng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

          Cây “Hồng” được người dân xã Tân An trồng cách đây hơn 30 năm, cho đến tận thời điểm này nhiều cây “Hồng’ cổ thụ vẫn xanh tốt theo thời gian, cho quả sai, ngon và ngày càng đậm đà. Cây Hồng được trồng nhiều nhất tại thôn Tân An 1, Tân An 2, Tân Sơn, Khe Quạt …hộ trồng nhiều từ 4-5 ha, mỗi năm cho thu hoạch 5-6 tấn quả, hộ trồng ít cũng vài chục cây. Theo nhiều người dân trong xã, thì cây hồng cho quả chất lượng ngon và năng xuất nhất chỉ tập trung ở 2 thôn Tân An 1 và 2 do cây ưa đất khô, thoáng khí. Mặc dù cây Hồng chỉ cho thu hoạch 1 vụ trong năm vào thời điểm từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9 âm lịch, cao điểm nhất đúng vào dịp 17/7 âm lịch hàng năm (Lễ hội Đền Bảo Hà) nhưng mang lại thu nhập đáng kể cho người nông dân trong xã. Do hầu hết nhân dân địa phương làm nghề nông nhưng rất ít đất canh tác, toàn xã có 14 thôn bản tuy nhiên chỉ có 90 ha ruộng nước thì có trên 20 ha thiếu nước thường xuyên. Việc gieo cấy phụ thuộc 100% vào nguồn nước mưa dẫn đến năng xuất và thu nhập từ cây lúa rất hạn hẹp. Đặc biệt tại thôn Tân An 1, cả thôn chỉ có 3ha ruộng nước. Vì vậy thu nhập chính của nhân dân chủ yếu từ chăn nuôi và trồng trọt, trong đó có thu nhập đáng kể từ quả Hồng. Trung bình mỗi vụ thu hoạch mỗi hộ cũng thu về từ 15-50 triệu đồng, đây là số tiền không hề nhỏ. Hơn nữa cây Hồng không hạt rất dễ trồng và không mất nhiều chi phí và công chăm bón, sau mỗi vụ thu hoạch người dân chỉ làm cỏ quanh gốc, bón một lượng phân NPK vừa đủ là cây Hồng có thể phát triển xanh tốt, cho quả sai, đều…. bà Trần Thị Liên – chủ tịch UBND xã Tân An cho biết: “Vụ thu hoạch Hồng năm nay, ước tính toàn xã Tân An sẽ bán ra thị trường trên 120 tấn quả với giá dao động từ 8-10.000đ/1 kg, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân’.

Về hình thức quả Hồng Tân An không khác so với nhiều loại Hồng hiện có tuy nhiên điểm đặc biệt khiến loại quả này trở thành sản phẩm hàng hóa và dần có tiếng như hiện nay là bởi quả không có hạt, giòn có vị ngọt thanh đặc biệt là do đặc tính cây Hồng thân gỗ, cao, có vị chát nên quanh năm Hồng không mắc sâu bệnh do đó quả Hồng tuyệt đối không có thuốc bảo vệ thực vật hay chất kích thích. Là sản phẩm quả sạch an toàn với sức khỏe con người, nên khá được ưa chuộng. Là một trong nhưng hộ có vườn Hồng lâu năm, diện tích lớn bà Nguyễn Thị Sơn – thôn Tân An  1 cho biết, “mỗi năm với 70 gốc Hồng cổ thụ, gia đình bà bán ra thị trường 6-7 tấn quả thu về cả vài chục triệu đồng. Riêng từ đầu vụ đến nay, bà cũng đã bán gần tấn quả. Theo bà do khách đã quen với sản phẩm này, chủ yếu là khách thập phương đi lễ Đền mua làm quà, nên Hồng hái đến đâu bán hết đến đó, không ế bao giờ”.

Cũng như hộ bà Sơn trong thôn các hộ ông Hàn Xuân Thắng, Lê trọng hiện, Đỗ Khắc Hùng, Nguyễn Xuân Bảy …cũng có vài chục đến  cả trăm góc Hồng. Theo kinh nghiệm của người dân, cây Hồng trồng từ năm thứ 4-5 đã bắt đầu cho thu hoạch với 1ha trồng hồng, các hộ gia đình thu về gần 20 triệu đồng. Năm thứ 6, 1ha hồng cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm. <st1:place w:st="on">Chu kỳ thu hoạch cây hồng không hạt trên 30 năm trở lên. Qua đó, đem lại hiệu quả kinh tế đã tạo thêm công ăn việc làm và tăng thu nhập hơn nhiều so với trồng lúa nước. Cây Hồng cũng rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của xã, có nhiều điều kiện thuận lợi đặc biệt khi có đường cao tốc nội bài Lào Cai đi qua địa phận xã, giúp cho việc tiêu thu sản phẩm nhanh chóng dễ dàng hơn. Xác đinh cây Hồng không hạt là là một trong những cây hàng hóa, có giá trị kinh tế ổn định.: bà Trần Thị Liên – chủ tịch UBND xã Tân An cho biết thêm:  “Trong thời gian tới xã Tân An tập trung đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuyển đổi những diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây Hồng. Đồng thời khuyến khích nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào cải tạo, chăm sóc nâng cao năng xuất, chất lượng quả. Dần đưa sản phẩm hồng không hạt trở thành đặc sản có thương hiệu của vùng”.

Với sự cần cù chịu khó của người nông dân, sự  nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương tin rằng. Sản phẩm quả Hồng của xã Tân An sẽ trở thành hàng hóa lớn, cung cấp thường xuyên cho thị trường, trở thành 1 trong những cây mũi nhọn của xã về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

 

Lệ Duyên: Đài TT-TH Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner