Hiệu quả từ chuyển đổi đất ruộng sang trồng rau màu
Lượt xem: 217

         Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thay thế cây lúa và các loại cây trồng không hiệu quả đã được triển khai trong những năm gần đây. Nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã có những mô hình chuyển dịch thành công, tăng thu nhập cho người nông dân ở những vùng không thuận tiện để sản xuất.

         Hội LHPN xã Khánh Yên Thượng hiện có 13 Chi hội, 708 hội viên. Nhiệm kỳ qua, BCH Hội Phụ nữ xã đã có nhiều giải pháp thiết thực giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình. Qua đó đã có 16 hội viên phụ nữ thoát nghèo. Xuất hiện nhiều mô hình chuyển đổi, phát triển kinh tế hiệu quả cao như: Chị Hà Thị Thành - Mô hình trồng măng bói; Đặng Thị Liên - Chăn nuôi lợn; Hoàng Thị Sao - Chăn nuôi gà, vịt đẻ...

        Về xã Khánh Yên Thượng những ngày này, chúng tôi có dịp gặp gỡ và thăm quan mô hình "chuyển đổi đất ruộng lúa sang trồng rau màu" của gia đình bà Dương Thị Kính ở thôn Noong Dờn. Đang dở tay chăm sóc luống rau, bà Kính vui vẻ cho biết: Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây lúa mang lại không cao, từ năm 2013 gia đình bà  đã chuyển đổi hơn 400m2 đất ruộng sang trồng rau màu. Được sự giúp đỡ của Hội LHPN xã Khánh Yên Thượng, bà Kính và các chị em phụ nữ trong xã đã được tập huấn, hướng dẫn phương pháp trồng rau sạch. Thị trường tiêu thụ ổn định nên đã đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

        Ruộng rau của gia đình được quy hoạch cẩn thận, chia thành từng luống có rãnh nước thuận lợi cho việc tưới tiêu. Mùa nào thức nấy với đủ loại rau: Bắp cải, su su, đỗ cô ve, mướp đắng, dưa chuột... Gia đình cũng áp dụng các biện pháp xen canh, trồng gối những giống rau ngắn ngày. Mỗi ngày, vợ chồng bà Kính đều tần tảo lao động, không quản ngại nắng, mưa. Đất đai thuận lợi cho gieo trồng, cùng với sự cần cù, tỉ mỉ, vậy nên ruộng rau lúc nào cũng xanh tốt. Theo bà Kính thì tấc đất là tấc vàng, phải biết tận dụng đất mới đem lại nguồn thu. Thực tế từ việc cấy lúa trước đây chỉ được khoảng 2 triệu/năm, chưa tính phân bón, sâu bệnh hại. Chuyển sang trồng rau màu, mỗi năm 4 vụ, trừ chi phí gia đình cũng đã thu được hơn 15 triệu đồng. Ngoài trồng rau tại đất ruộng, bà Kính còn quy hoạch cả khu đất vườn liền kề để trồng các loại cây trái, chăn nuôi gà. Không những siêng năng lao động, tăng gia sản xuất giúp cuộc sống gia đình phát triển. Bà Kính còn tích cực tham gia các phong trào của Hội LHPN các cấp phát động. Là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Noong Dờn. Có điều kiện về vốn, kỹ thuật, cây giống, bà Kính  luôn sẵn sàng giúp đỡ các chị em trong thôn, xã học hỏi và làm theo.     

        Từ thực tế hiện nay, trong khi người dân tại các xã đều chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thì việc chuyển đổi những diện tích đất ruộng lúa kém hiệu quả sang trồng những loại cây khác có giá trị kinh tế hơn là một hướng đi đúng đắn. Góp phần phát triển nông nghiệp của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân.

                                   emoticon
                                                                (Ảnh: Bà Dương Thị KÍnh chăm sóc rau)

Hà Phương: Đài TT-TH Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner