Hiệu quả từ chuyển dịch kinh tế tại xã Hòa Mạc
Lượt xem: 220
Đến xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn vào thời điểm này, dễ dàng nhận thấy màu xanh mướt của những nương ngô dọc 2 bên đường. Cùng với lúa, cây ngô đã dần trở thành cây lương thực quan trọng, quyết định đến kinh tế của nhiều hộ gia đình trong xã.


Cây ngô đang trong giai đoạn trỗ bông, tung phấn.

Có mặt tại cánh đồng thôn 6 Hòa Mạc, chúng tôi gặp nhiều nông dân đang làm cỏ, vun gốc, chăm sóc ngô. Trò chuyện với chị Ngô Thị Nga, thôn 6 xã Hòa Mạc, được biết vụ xuân năm nay gia đình chị trồng 8kg giống ngô(tương đương với 4.000m2). Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, ngay sau khi kết thúc vụ đông, gia đình chị đã cải tạo đất; Khi ngô lên 4-5 lá thì tiến hành bón phân đạm, kali. Hiện tại ngô đang sinh trưởng và phát triển tốt. Chị Nga cũng chia sẻ, gia đình chị đang nuôi hơn 10 con lợn nên lượng thức ăn hàng ngày khá lớn. Do vậy vụ nào chị cũng trồng ngô để lấy hạt. Mỗi năm sản lượng ngô thu về trên 2 tấn, làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Nếu không trồng mà phải mua ngô thương phẩm thì cũng tốn vài chục triệu đồng.

Cũng giống như gia đình chị Nga, vụ xuân năm nay ngoài trồng cây lúa thì gia đình bà Lục Thị Khánh – Thôn 10 xã Hòa Mạc, đã trồng được 2.500m2 ngô. Theo bà thì cây ngô dễ chăm sóc, sản lượng cao nên hầu như nhà nào trong thôn cũng trồng.

Hòa Mạc là một trong 6 xã nông thôn mới của huyện Văn Bàn. Đường giao thông đi lại thuận tiện để giao thương hàng hóa giữa các vùng. Tổng diện tích tự nhiên toàn xã 2.592 ha với 692 hộ, 2 dân tộc sinh sống. Nền kinh tế chủ yếu là phát triển sản xuất nông nghiệp. Năm 2017, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã là 4.001 tấn, riêng ngô là 2.160 tấn(chiếm 54%). Ước giá trị sản phẩm thu hoạch đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản là 79,3 triệu/1ha. Đối với cây ngô, người dân đã canh tác lâu năm nên có nhiều kinh nghiệm. Đưa loại cây này dần trở thành cây chủ lực sau lúa. Hàng năm, xã Hòa Mạc đều thực hiện mô hình liên kết trồng ngô với các doanh nghiệp.

Vụ ngô xuân năm 2018 nhân dân đã gieo trồng được 210ha. Để đạt năng suất, sản lượng cao nhất, xã Hòa Mạc chỉ đạo trồng các giống ngô lai cho năng suất cao. Như: NK 6101, DK 6919... Ông Hà Đình Quân – PCT xã Hòa Mạc cho biết: Ngoài việc hướng dẫn kỹ thuật làm đất, chăm sóc cây ngô thì chính quyền xã đã tích cực cử cán bộ nông nghiệp thường xuyên thăm đồng. Kịp thời phát hiện sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ.   

Qua hiệu quả thực tế, với ưu điểm về thời gian sinh trưởng ngắn, mỗi năm người dân có thể sản xuất được 3 vụ ngô. Do đó làm tăng rõ rệt hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Với điều kiện tự nhiên cùng chủ trương phát triển của Hòa Mạc và nỗ lực của người nông dân. Cây ngô đã và đang đóng góp quan trọng cho việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Góp phần nâng cao giá trị sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương.

Hà Phương - Đài TTTH huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner