Dương Quỳ (Văn Bàn) hứa hẹn vụ khoai tây bội thu
Lượt xem: 394

Vụ xuân năm 2019, huyện Văn Bàn tham gia liên kết với công ty cổ phần Quốc Tế Nông Nghiệp An Việt trồng hơn 100 ha khoai tây giống tập trung trên đất trồng lúa. Thời điểm này nhiều chân ruộng đã được thay thế hoàn toàn bằng những thửa ruộng khoai tây xanh tốt, báo hiệu một mùa vụ bội thu.

11h30p trưa trên cánh đồng Tông Pháy người dân đang miệt mài trên ruộng khoai tây, không như những vụ trước, thời điểm này các hộ nông dân trong xã đang tích cực ra đồng cày bừa, sản xuất lúa vụ xuân, một vụ rất quan trọng trong năm. Thay vào đó nhân dân đã mạnh dạn tham gia liên kết với doanh nghiệp bỏ một phần diện tích trồng lúa sang trồng khoai tây. Gia đình Ông La Văn San mạnh dạn trồng 0,2 ha khoai tây giống, điều kiện thời tiết thuận lợi khoai sinh trưởng phát triển tốt Hiện nay gia đình anh được cán bộ kỹ thuật của Doanh nghiệp hướng dẫn tập trung làm cỏ, vun gốc bón phân, kịp thời phát hiện sâu bệnh hại phun thuốc phòng trừ. Do lần đầu tiên tham gia sản xuất khoai tây vào vụ lúa xuân, nên không chỉ Ông San mà tất cả các hộ dân tham gia vẫn còn những băn khoăn và lo lắng về năng xuất cũng như giá thành sản phẩm. Khoai được mùa và công ty thực hiện đúng cam kết về đầu ra sản phẩm là mong muốn của người dân.


Người dân thôn Tông Pháy đang tích cực làm cỏ 

          Vụ xuân năm 2019, xã  Dương Quỳ tham gia liên kết với công ty cổ phần quốc tế An Việt  trồng 50 ha khoai tây giống tập trung tại các cánh đồng Tông Pháy, Nà Mảy, Nà Lạn thuộc 5 thôn Khuôn Đo, Tông Hốc, Pa Pó, Trung Tâm, Tông Pháy. Có trên 280 hộ dân mạnh dạn tham gia mô hình. Theo đó công ty tạm ứng toàn bộ giống phân bón, chuyển giao kỹ thuật cho người dân và cam kết sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch, số tiền công ty bỏ ra sẽ được trừ vào sản phẩm bán cho Doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện tại công ty An Việt đã cung ứng gần 40.000kg khoai tây giống; trên 18 000 kg phân bón; gần 500 gói thuốc trị sâu bệnh các loại. Nhờ sự chỉ đạo quyết tâm cao của cấp ủy chính quyền và sự đồng thuận nhân dân nên ngay sau khi có chủ trương xã đã triển khai ngay, nhờ đó hơn 40 ha khoai tây đã được xuống giống từ tháng 1/2019, còn một số diện tích trũng nước người dân chuyển sang trồng đợt 2. Để kịp thời vụ công ty đã hướng dẫn kỹ thuật trồng phủ nilon (đó là khoai sau khi trồng sẽ được đậy bằng ni lông kín, chỉ để hở phần có củ giống) giúp củ ra rễ đâm mầm nhanh hơn, tỷ lệ sống cao. Với sự tích cực khẩn trương đến hết ngày 24/2 xã Dương Quỳ đã trồng xong đợt 2. Dự kiến sẽ cho thu hoạch vào tháng 4/2019.

    Ông La Văn Toan - Phó chủ tịch UBND xã Dương Quỳ cho biết: "
Hiện nay công ty cổ phần đầu tư Quốc tế Nông nghiệp An Việt đơn vị đứng ra liên kết trồng khoai tây giống tại huyện Văn Bàn. Luôn có cán bộ kỹ thuật thường trực kiểm tra tình hình phát triển, phát hiện cũng như hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng chăm sóc khoai tây giống. Về cơ bản khoai tây sinh trưởng phát triển tốt, mong muốn của công ty mở rộng diện tích hơn nữa và chuyển giao được kỹ thuật người dân".

          Với kết quả vụ đông năm 2018, huyện Văn Bàn trồng trên 110 ha khoai tây đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Mỗi ha khoai tây cho thu hoạch trên 20 tấn củ, với giá bán bình quân khoảng 5.000 đồng/kg, trừ hết chi phí người dân thu về khoảng 50 triệu đồng/ha. Tin rằng với sự tích cực chủ động của người dân sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền địa phương. Huyện Văn bàn nói chung xã Dương Quỳ nói riêng sẽ có vụ khoai tây bội thu.

 

Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner