Được mùa “Bưởi Diễn”
Lượt xem: 201

Bưởi Diễn là đặc sản được nhiều người lựa chọn vừa để ăn vừa làm quà biếu Tết. Trước đây, loại quả này chỉ được dùng để tiến vua, có nguồn gốc từ làng Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội). Hiện nay, ở xã Khánh Yên Hạ giá bưởi Diễn được người dân bán tại vườn dao động khoảng 25-30 nghìn đồng/quả. Tùy thuộc vào kích cỡ và mẫu mã. Bưởi Diễn có đặc điểm chín muộn hơn bưởi thường. Thích hợp với nhu cầu sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán nên được giá. Nếu bán dịp tết giá mỗi quả Bưởi từ 40-50.000 đồng.


Một góc vườn bưởi gia đình chị Trần Thị Vinh, thôn Pắc xung xã Khánh Yên Hạ.

Mùa thu hoạch kéo dài từ tháng 12 năm trước đến cuối tháng 1 năm sau. Khi thu về  có thể bán ngay, cũng có thể để trong nhà 3 đến 4 tháng mà quả vẫn tươi ngon. Năm nay, mặc dù khí hậu thất thường, khiến sâu bệnh hại gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Nhưng nhờ quá trình chăm sóc cẩn thận, cắt tỉa cành ngay sau vụ thu hoạch trước, bón phân cân đối đầy đủ nên bưởi Diễn được mùa. Cho quả màu vàng tươi, cùi mỏng, múi ráo và mọng nước, vị  ngọt sắc mang hương vị riêng của giống Bưởi Diễn được trồng tại xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn. Thăm mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình chị Trần Thị Vinh thôn Pắc xung. Đây là hộ đầu tiên trong xã, trong huyện đưa cây Bưởi Diễn từ Hà Nội về trồng thử. Ban đầu chỉ có 4 gốc, sau nhiều năm vừa trồng vừa nhân giống, đến nay vườn Bưởi Diễn của gia đình chị Vinh đã có vài trăm gốc trong đó hơn 100 gốc đã cho thu hoạch. Chị cho biết vụ bưởi năm nay hơn hẳn mọi năm, cho nhiều trái, sai, vị bưởi ngọt. Quả to từ 1-1,4kg, có những cây già lâu năm cho thu hoạch trên 200 quả, với giá bán như  hiện nay mỗi cây bưởi chị thu về 5-7 triệu đồng. Chị Vinh cho biết: Mặc dù chưa bước vào chính vụ thu hoạch, nhưng ngày nào nhà chị cũng có khách, thương lái đến đặt mua. Riêng bán lẻ khoảng hơn 1 tháng nay chị đã thu về vài chục triệu đồng.

Với kinh nghiệm hơn chục năm trồng bưởi, cung cấp giống cành ghép cho nhân dân địa phương, riêng năm 2017 đã bán khoảng 500 gốc ghép, gia đình chị Vinh thường xuyên hướng dẫn cho người dân cách trồng chăm sóc. Nhưng chị vẫn gặp không ít khó khăn bởi Bưởi Diễn là cây trồng có nguồn gốc từ vùng đất khác. Mặc dù phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng địa phương nhưng vẫn là cây trồng mới nên cây bưởi có nhiều loại bệnh lạ như nấm, sâu đục thân... Chị Trần Thị Vinh mong muốn được các ngành chuyên môn của huyện, xã hướng dẫn về kỹ thuật. Điều quan trọng nữa đó là quan tâm đến đầu ra ổn định cho sản phẩm, bởi đến nay diện tích trồng cây Bưởi Diễn đã được người dân trong xã  nhân rộng.

Hiện nay xã Khánh Yên Hạ có 12 ha bưởi Diễn, được trồng tại 6 thôn Bản. Trong đó 2ha do người dân tự trồng đã cho thu hoạch nhiều năm nay, còn 10 ha trồng theo đề án số 01 của huyện về “Chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế Nông, Lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa huyện Văn Bàn giai đoạn 2016-2020”. xây dựng vùng trồng cây có múi tại các xã phía Nam của huyện. Khánh Yên Hạ là một trong những xã trọng tâm thực hiện dự án này. Ông La Tiến Thuật - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Yên Hạ cho biết: Để thực hiện tốt xã đã xây dựng riêng một đề án thực hiện. Trọng tâm tuyên truyền chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp cho người dân, tích cực hỗ trợ cây con giống, kỹ thuật. Về mô hình trồng Bưởi Diễn theo đề án của huyện. Hiện nay 10 ha đang sinh trưởng phát triển tốt khoảng 4 đến 5 năm nữa sẽ cho thu hoạch đại trà. Theo nhận định của xã, đây sẽ là nguồn thu nhập lớn cho người dân.  Bởi cây Bưởi Diễn phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu của địa phương.

Để giúp người dân yên tâm phát triển cây có múi, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, UBND xã Khánh Yên Hạ đang tích cực trong việc giới thiệu rộng rãi sản phẩm Bưởi diễn của xã. Đây là bước đi trong bảo đảm đầu ra cho sản phẩm sau này. 

Lệ Duyên - Đài TT-TH huyện
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner