Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa
Lượt xem: 292

Vụ lúa mùa 2017, toàn tỉnh có kế hoạch sản xuất hơn 21.000 ha, trong đó có 11.200 ha lúa mùa sớm một vụ tại các địa phương vùng cao. Những chân ruộng một vụ, bà con đã hoàn thành cấy trong tháng 6, hiện lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, một số diện tích cấy sớm đã bắt đầu làm đòng.

Với diện tích cấy 2 vụ, sau khi thu hoạch lúa xuân, người dân đã khẩn trương cắt gốc rạ, cày ải để bắt đầu vụ sản xuất mới. Tại các xã vùng thấp thu hoạch lúa xuân sớm, việc gieo cấy đã cơ bản hoàn tất, đến thời điểm này, người dân trong tỉnh đã cấy xong gần 19.000 ha, đạt 90% kế hoạch.
Tại cánh đồng xã Võ Lao (Văn Bàn), tính đến đầu tháng 7, hầu hết những chân ruộng đã được phủ xanh. Theo ông Nguyễn Văn Vun, thôn Bất 3, xã Võ Lao thì người dân ở đây đẩy nhanh tiến độ sản xuất lúa mùa để kịp thời vụ gieo ngô vụ đông, với phương châm tăng mùa vụ, không cho đất nghỉ. Năm nay mưa nhiều nên sản xuất vụ mùa rất thuận lợi, không bị thiếu nước như trước đây.

Nông dân huyện Văn Bàn khẩn trương cấy lúa vụ mùa đảm bảo khung thời vụ.

Do bắt đầu vụ xuân từ khá sớm nên người dân huyện Văn Bàn đã hoàn tất thu hoạch lúa từ tháng 6 và bắt tay vào sản xuất vụ mùa ngay sau đó. Vụ mùa 2017, người dân huyện Văn Bàn gieo cấy 3.945 ha lúa, chủ yếu là diện tích ruộng cấy 2 vụ (hơn 3.000 ha). Năm nay, ngành nông nghiệp huyện Văn Bàn tiếp tục mở rộng diện tích thực hiện cánh đồng một giống, một thời gian gieo trồng kết hợp với thâm canh lúa cải tiến SRI. Là địa phương đầu tiên thực hiện hình thức sản xuất này, đến năm thứ 3, việc sản xuất cánh đồng một giống được người dân Văn Bàn nhiệt tình ủng hộ. Ông Nguyễn Văn Vun chia sẻ: Khi xã vận động đưa cánh đồng một giống vào sản xuất, người dân rất đồng thuận vì các hộ cùng cấy một giống, cùng thu hoạch nên năng suất, chất lượng lúa cũng cao hơn.

Khác với huyện Văn Bàn, nông dân huyện Mường Khương thường bắt đầu vụ xuân rất muộn nên kéo theo việc sản xuất vụ mùa thường xuyên chậm tiến độ. Đến giữa tháng 7, toàn bộ diện tích lúa vụ xuân ở đây mới được thu hoạch hết. Sau khi thu hoạch, người dân đã đẩy nhanh tiến độ làm đất, cày ải, bắt đầu sản xuất vụ mùa. Đến thời điểm này, việc cày ải, làm đất đã cơ bản hoàn tất, ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương đang đôn đốc người dân đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành gieo cấy trong tháng 7.

Vụ mùa năm nay, các địa phương tiếp tục nhân rộng sản xuất lúa theo hình thức cánh đồng một giống. Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Sản xuất lúa theo hình thức cánh đồng một giống không đơn giản là các chân ruộng sử dụng cùng giống và cấy cùng thời điểm, mà ngành chuyên môn và chính quyền địa phương cần hướng dẫn người dân kết hợp với canh tác lúa cải tiến SRI thì sản xuất mới thực sự hiệu quả. Với những mô hình sản xuất như vậy, người dân có thể giảm đến 50% chi phí thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trong khi năng suất và chất lượng lúa vẫn đạt cao hơn sản xuất theo phương thức truyền thống.

Cũng theo bà Hà, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa để tránh những điều kiện thời tiết bất lợi, bởi nếu gieo cấy muộn, lúa mùa sẽ cho thu hoạch vào thời điểm thời tiết bắt đầu chuyển sang mưa ngâu kéo dài, đồng thời ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất cây vụ đông.

Nguyễn Thanh (tổng hợp) - Theo Báo Lào Cai

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner