Chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao
Lượt xem: 168
 

Những năm gần đây người dân trên địa bàn huyện Văn Bàn đã dần quen với sản phẩm Dưa lê Khánh Yên Trung. Theo lời giới thiệu, tôi tìm đến vườn Dưa lê nhà anh Phùng Văn Dương và chị Bùi Thị Thìn ở thôn trung tâm xã Khánh Yên Trung. Vào những ngày này, anh chị đang tất bật cho vụ thu hoạch. Đây là một loại quả được người tiêu dùng khá ưa chuộng trong mùa hè.

            Là người đầu tiên ở xã Khánh Yên Trung đưa giống dưa lê vào trồng. Chị Bùi Thị Thìn cho biết: Nhờ có người quen ở miền xuôi trồng loại quả này cho thu nhập cao, nên chị quyết định trồng thử nghiệm trên diện tích đất ruộng của gia đình. Thật may mắn là trên vùng đất mới này cây sinh trưởng và phát triển tốt. Sau vụ thu hoạch đầu tiên tính ra cho thu nhập cao hơn gấp 5 đến 6 lần trồng lúa. Hơn nữa dưa lê lại là giống quả mới, dễ trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khi quả chín có màu vàng óng, mọng và có mùi thơm hơn hẳn so với các giống dưa lê khác. Vì vậy anh, chị quyết định trồng dưa lê với diện tích lớn trở thành hàng hóa tiêu thụ ra thị trường. Hiện nay nhiều người dân trong xã cũng học tập gia đình chị chuyển sang trồng dưa lê vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 8. Theo chị Thìn, trồng dưa lê phải chăm sóc tỉ mỉ nhưng bù lại thời gian cho thu hoạch ngắn chỉ từ 50 đến 70 ngày và việc tiêu thụ khá dễ dàng, giá bán đầu mùa từ 30-35 nghìn đồng 1 kg, giữa vụ giao động từ 20. 000-30 .000đ tùy theo chất lượng quả. Năm nay gia đình chị trồng trên 6 sào dưa lê, như vậy tính ra vụ quả này anh chị thu về khoảng 50 triệu đồng.

Hiện nay đang là thời điểm quả chín rộ, trung bình mỗi ngày nhà chị xuất ra thị trường trên dưới 500 kg. Để đảm bảo chất lượng quả ngon, tươi và uy tín với khách hàng. Anh chị luôn đảm bảo quy trình chăm sóc, thu hái đúng thời điểm đặc biệt không có thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như người tiêu dùng. Ngoài trồng dưa lê, Gia đình anh Phùng Văn Dương và chị Bùi Thị Thìn luôn là hộ nông dân đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng thu nhập trên một diện tích đất canh tác. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây trồng mới có năng xuất cao vào sản xuất. Cứ mùa nào thức ấy, từ rau của quả, đậu đỗ đến cây ăn quả ngắn ngày… Đều có sản phẩm bán ra thị trường. Gia đình anh Dương chị Thìn chỉ có gần 3 sào đất ruộng vì vậy để có đất trồng màu với quy mô lớn, anh chị đã thuê thêm trên 1 hecta đất ruộng liền kề để canh tác. Chỉ tính riêng thời điểm này, anh chị vừa thu hoạch xong 4 sào dưa chuột, 3 sào mướp đắng,  trên 6 sào dưa lê và đang chăm sóc 3 sào dưa hấu. qua tìm hiểu anh chị cho biết, đây là vụ thứ 2 gia đình trồng thử nghiệm giống dưa hấu. Kết quả cho thu nhập không kém dưa lê vì vậy trong thời gian tới anh chị sẽ mở rộng diện tích trồng. Hiện nay nguyện vọng của gia đình cũng giống như rất nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn xã, đã và đang thực hiện thâm canh tăng vụ. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất mong muốn các ngành chức năng của huyện, tỉnh. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kĩ thuật trồng chăm sóc các loại cây trồng mới, cách nhận biết và phòng tránh các loại bệnh gây hại trên cây trồng….Để nông dân có thể hình thành những vùng sản xuất chuyên canh, cung cấp sản phẩm nông nghiệp cho cả thị trường trong và ngoài huyện.

Với cách làm linh hoạt, và bản tính chịu thương chịu khó cùng với việc tích cực học hỏi kinh nghiệm canh tác qua nhiều kênh thông tin như: Ti vi, sách, báo… Anh chị Dương Thìn đã thành công với mô hình chuyển đổi đất ruộng trồng lúa nước, sang trồng màu cho thu nhập cao. Chị Thìn cho biết, sau khi trừ chi phí mỗi năm từ trồng rau màu, củ quả gia đình chị thu về khoảng 100 triệu đồng. Từ hộ nghèo nay gia đình chị đã vươn lên thành hộ có kinh tế khá giả trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2013 gia đình chị được chọn là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và tỉnh, được đi dự tham quan mô hình ở các huyện bạn. Để có nhiều hộ nông dân sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế như gia đình anh Dương chị Thìn Thì cùng với sự nỗ lực của người dân thì cần có những chính sách đặc thù. Hỗ trợ, khuyến khích người dân làm giàu chính đáng, tăng thu nhập. Góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

                            Ảnh: (Một số hình ảnh về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng)

Chu Lai: Đài TT - TH huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner