Chủ động tiêu độc khử trùng từ ý thức của người dân
Lượt xem: 299

         Sau thiệt nặng nề của dịch bệnh tả lợn Châu phi thì hiện nay người chăn nuôi đang đứng trước nguy cơ dịch cúm gia cầm bùng phát, đồng thời chịu tác động không nhỏ của dịch bệnh CoVid 19.  Vậy giải pháp cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững hơn lúc nào hết, chính là sự chủ động vệ sinh tiêu độc khử trùng từ mỗi hộ gia đình. Ghi nhận của phóng viên chương trình tại huyện Văn Bàn.

          Vượt qua khó khăn của cơn bão dịch tả lợn Châu Phi năm 2019, mặc dù trang trại hơn 2ha của gia đình anh Phùng Quang Đạo thôn Nà Hốc xã Dương Quỳ không mắc bệnh, nhưng hơn 100 con lợn thịt đã phải bán lỗ vốn vì ổ dịch nằm sát trang trại của gia đình. Xác định công tác phòng chống dịch bệnh là rất quan trọng, do đó đến thời điểm này sau khi thực hiện tiêu độc khử trùng nhiều lần anh Đạo mới mạnh dạn tái đàn thận trọng, với số lượng vừa phải. Chủ động thực hiện nhiều biện pháp hạn chế tối đa người, phương tiện, nuôi từ nơi khác vào khu vực chăn nuôi. Bố trí khu chuồng hợp lý, rắc vôi bột, lựa chọn nguồn giống có chất lượng...  

          Giống như nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở xã Dương Quỳ, những ngày này gia đình chị Hoàng Thị Thài và chị Lương Thị Miêu thôn Nà Hốc đang tích cực phối hợp với tổ phòng chống dịch bệnh của thôn vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi. Chị cho biết nếu trước kia hầu như người dân không tiêm phòng, hay phun khử trùng bao giờ nay đã chủ động hơn:

          Anh La Văn Lượng - Cán bộ Thú y xã Dương Quỳ cho biết: Sau khi tiếp nhận 150 lít hóa chất và 30 bộ quần áo bảo hộ, xã Dương Quỳ đã phân bổ cho 13 thôn trên địa bàn.Ccông tác phun tiêu độc khử trùng được xã đặc biệt chú trọng.

Để công tác phun thuốc khử trùng môi trường được triển khai đạt hiệu quả nhất, theo đúng thời gian quy định, huyện đã chỉ đạo các xã, thôn bản thành lập các tổ để triển khai thực hiện. Trong tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 1 năm 2020, huyện Văn Bàn đề nghị tỉnh cấp 2.300 lít hóa chất, 460 bộ quần áo bảo hộ, khẩu trang  để phục vụ công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại địa phương. Hiện nay đã tiếp nhận và cấp phát hơn 1.300 lít hóa chất cho 12 xã, thị trấn huyện.  Tuy nhiên trên thực tế do hảnh hưởng dịch Co vid-19 nên số vật tư hóa chất phục vụ đợt tiêu độc khử trùng hiện còn thiếu, chưa cấp đủ. Do đó người dân cần chủ động, tích cực hơn trong bảo vệ đàn vật nuôi gia đình. Bởi đây đều là loại bệnh chưa có thuốc điều trị và vacxin phòng bệnh. Vi rút tồn tại lâu ngoài môi trường có sức đề kháng cao, đường lây truyền phức tạp và khó kiểm soát:

          Hiện nay tổng đàn gia súc của huyện trên 72.000 con, gia cầm 525.000 con, nhưng số hộ chăn nuôi tập trung theo hình thức trang trại, gia trại chiếm tỷ lệ rất ít, hầu hết là chăn nuôi nhỏ lẻ tại hộ gia đình. Vấn đề đặt ra là mỗi người chăn nuôi phải thực sự chủ động ý thức trong việc bảo vệ đàn vật nuôi. Coi trọng công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại phòng chống dịch bệnh sẽ là giải pháp bền vững.

Lệ Duyên – Hà Phương

Trung Tâm VHTT-TT

Lệ Duyên – Hà Phương Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner