Chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc vụ Đông Xuân 2019- 2020
Lượt xem: 189

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường. Các hiện tượng thời tiết cực đoan  như: Bão, áp thấp nhiệt đới, nắng nóng, mưa tuyết, hạn hán, lũ lụt... diễn ra với với tần suất cao, cường độ mạnh, không theo quy luật đã gây ra nhiều khó khăn thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp.

Để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại xảy ra cho đàn gia súc trong vụ Đông Xuân 2019-2020, cần có các biện pháp phòng chống đói, rét dịch bệnh tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tại cấp xã tích cực tổ chức các cuộc tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa Đông.

Tranh thủ những ngày trời nắng thu gom triệt để rơm rạ, các loại cỏ thân mềm phơi khô, bảo quản, dự trữ ở nơi khô ráo, gieo ngô dày làm thức ăn bổ sung cho đàn gia súc, tận dụng thân cây gỗ, lạc, ngọn mía, bã mía, cỏ trồng và cỏ tự nhiên để chế biến, dự trữ bằng hình thức ủ chua, ủ men vi sinh. Thức ăn được dự trữ phải đảm bảo chất lượng, không bị thối mốc, số lượng rơm, cỏ khô dự trữ cho mỗi trâu, bò tối thiểu từ 400Kg/con trở lên. Vận động các hộ chăn nuôi có chuồng nhưng chưa đảm bảo yêu cầu phòng chống rét và các hộ chưa có chuồng khẩn trương sửa chữa, làm mới chuồng trại đảm bảo giữ ấm cho  gia súc trong mùa Đông; những hộ chăn thả gia súc trong rừng, trước tháng 11/2019 phải thực hiện xong việc di chuyển đàn gia súc về  chăn thả và nuôi nhốt tại chuồng hoặc đến những nơi kín gió có đủ các điều kiện đảm bảo cho đàn gia súc tránh rét. Don vệ sinh chuồng hàng ngày, đảm bảo chuồng nuôi luôn khô ráo, định kỳ tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi 01 lần/ tuần; làm hố chứa phân, nước tiểu gia súc riêng; xử lý phân gia súc bằng phương pháp ủ nhiệt hoặc ủ men vi sinh, không tích trữ phân gia súc trong chuồng đang nuôi nhốt gia súc. Vỗ béo gia súc gầy yếu, xuất bán gia súc đến tuổi giết thịt, không nên nuôi lưu đàn quá lâu nhằm giảm bớt khó khăn cho việc phòng chống đói rét và hạn chế thiệt hại trong mùa Đông.

Người dân thường xuyên phối hợp với cán bộ khuyến nông, thú y tại cơ sở nhằm theo dõi tình hình dịch bệnh cho gia súc đặc biệt nhân dân cũng cần quan tâm tới việc thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường khu vực nuôi nhốt gia súc.

Hoàng Yến- VP. HĐND.UBND

Hoàng Yến- VP. HĐND.UBND (Ảnh Tuấn)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner