Chủ động biện pháp phòng trừ đối với rầy nâu và rầy lưng trắng gây hại cho cây lúa.
Lượt xem: 118
Theo báo cáo của Trạm bảo vệ thực vật (BVTV) huyện Văn Bàn, hiện nay một số loại sâu bệnh đã xuất hiện trên cây lúa xuân tại nhiều địa phương trong huyện. Theo dự báo, thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5 này có khả năng xuất hiện một đợt rầy nầu và rầy lưng trắng lứa 2, trên trà xuân chính vụ rầy cám cũng tiếp tục phát sinh gây hại trên cây lúa.

Trong điều kiện mưa nắng xen kẽ, bệnh đạo ôn cũng tiếp tục phát sinh, phát triển mạnh, nếu không được phát hiện, phòng trừ kịp thời sẽ gây lụi ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Ngoài ra, sâu đục thân, ốc bươu vàng, sâu năn, bệnh bạc lá, bệnh nghẹt rễ, bệnh vàng lá sinh lý, bệnh khô vằn sẽ tiếp tục phát sinh gây hại trên các trà lúa, nhất là trên các chân ruộng trũng, mật độ cấy dày.

Để tránh cho rầy phát triển trên diện rộng, gây thiệt hại cho nông dân như một số vụ xuân các năm trước đây, cơ quan BVTV khuyến cáo bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Để giúp cho cây lúa khỏe, có sức đề kháng sâu bệnh tốt, tại thời điểm này bà con nông dân cần bón tăng cường thêm phân đạm kết hợp phân NPK với tỷ lệ hợp lý. Hạn chế diệt cỏ bằng thuốc mà thay vào đó là tăng cường làm cỏ bằng tay, như vậy vừa có tác dụng sục bùn giúp cho rễ cây lúa phát triển vừa có tác dụng làm phá vỡ các ổ rầy ở phần gốc cây lúa, khi phun thuốc rầy sẽ dễ bị chết.

Khi phát hiện có rầy bà con nông dân cần chủ động thực hiện phun thuốc kịp thời, đúng chủng loại theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Để tiết kiệm được chi phí, bà con nông dân lưu ý chỉ phun thuốc khi mật độ rầy 12-15 con/khóm trở lên, bệnh khô vằn 10% rảnh và sử dụng một trong các loại thuốc như Wusso, Penalty gold, Actara 25 EC. Riêng đối với bệnh đạo ôn, mật độ nhiễm bệnh 5-10% lá, sử dụng một trong các loại thuốc Filia, Fuji one 40EC, Beam 45WP,…

Lương Mạnh Lộc

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner