Bà con nông dân huyện Văn Bàn tập trung gieo cấy lúa vụ Xuân năm 2023
Lượt xem: 379

         Vụ Xuân năm 2023, huyện Văn Bàn giao diện tích sản xuất lúa Xuân theo Quyết định 1889/QĐ - UBND, ngày 19/12/2022 của UBND huyện là: 3.340 ha, trong đó: Diện tích thực hiện cánh đồng một giống là 2.735 ha.

anh tin bai

Bà con nông dân đang tập trung gieo cấy lúa xuân

         Để thực hiện gieo cấy vụ Xuân năm 2023 đảm bảo đạt hiệu quả, UBND huyện Văn Bàn chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ Xuân cho nhân dân ngay từ cuối năm 2022. Cụ thể:

         Hướng dẫn các hộ nông dân thực hiện phát dọn vệ sinh đồng ruộng, đối với đất trồng lúa cần phải cày ải hoặc ngâm dầm những diện tích không trồng cây vụ Đông, nhằm hạn chế các độc tố gây hại cây trồng và giúp tiêu diệt mầm mống dịch hại trong đất. Rà soát xây dựng phương án phòng chống hạn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa đối với diện tích không chủ động về nguồn nước.

         Khuyến cáo người dân không sử dụng giống tự để qua nhiều vụ, giống cũ từ nhiều năm trước (Séng cù, Hương thơm số 1, Bắc thơm số 7, Nhị ưu 838 cũ,...). Chỉ sử dụng các giống đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận chính thức, giống đã được trồng trình diễn tại Lào Cai và được đánh giá kết quả tốt. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý vật tư nông nghiệp đầu vào (Giống, phân bón, thuốc BVTV) đảm bảo yêu cầu chất lượng.

         Áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng như: Thực hiện gieo cấy cánh đồng 01 giống thâm canh lúa cải tiến (SRI); cánh đồng 1 - 2 giống cùng trà theo vùng, khu, xứ đồng để thuận lợi cho chăm sóc bảo vệ, thu hoạch; tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị sản xuất, hoàn thành thắng lợi mục tiêu kế hoạch đề ra.

         Thực hiện cấy khi mạ có 3 lá thật và kết thúc gieo cấy trong tháng 3 để kịp thời giải phóng đất cho sản xuất lúa Mùa, “tuyệt đối không gieo sớm, cấy sớm” đảm bảo 100% diện tích mạ được che phủ nilon chống rét cho mạ. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết hướng dẫn nông dân tạm dừng gieo, cấy khi nhiệt độ trung bình ngày đêm xuống dưới 150C; có kế hoạch chuẩn bị giống dự phòng để chủ động ứng phó khi thời tiết bất thường xảy ra. Với diện tích lúa đã cấy: Duy trì mực nước trong ruộng từ 2-3cm để giữ ấm chân, tuyệt đối không để ruộng bị hạn.

         Hiện nay, vụ lúa Xuân năm 2023 đã bước vào thời vụ chính, bà con nhân dân huyện Văn Bàn đang tập trung, tích cực làm đất, gieo cấy lúa Xuân. Tính đến ngày 23/02/2023, toàn huyện thực hiện làm đất được 3.233/3.340 ha, đạt 94,5% KH giao, gieo cấy được 1.260 ha đạt 37,7% KH giao.

         Theo đánh giá, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, bà con nhân dân với khí thế thi đua lao động sản xuất hăng say, cùng với sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, huyện Văn Bàn quyết tâm phấn đấu gieo cấy hết diện tích, đảm bảo thắng lợi sản xuất vụ Xuân 2023 theo kế hoạch đã đề ra.

Đỗ Ngọc, VP. HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !