Nét Đẹp Trò Chơi "Tung Còn"
Lượt xem: 396
Trò Chơi Tung Còn Hay Còn Gọi Là "Tọt Con". Trò chơi tung còn đã có từ bao giờ thì cũng không mấy ai nhớ được mà chỉ nghe kể lại mà thôi, nó là một trò chơi không thể thiếu trong các lễ hội hay những ngày vui xuân của dân tộc Tày.

Quả còn được bà con làm bằng vải vụn cắt thành ô vuông có cạnh khoảng 18 cm gấp chéo 4 góc vào nhau bên trong nhồi bằng hạt bông vì hạt bông biểu thị của sự cầu mong nẩy nở sinh sôi, dây còn cũng được khâu bằng vải dày độ nửa sải tay một đầu đính vào giữa tâm của quả còn, tua còn được cắt bằng vải vụn đủ mầu sắc sau đó đính vào 4 góc của quả còn và đỉnh so le điểm trên dây còn tạo thành biểu tượng như hình con rồng bay.

Chơi tung còn phải tìm một bãi đất rộng bằng phẳng ở giữa sân bãi được chôn một cây tre cao khoảng 7 đến 8 m đầu ngọn tre có gắn một vòng tròn đường kính khoảng 50 đến 60 cm theo phương thẳng đứng có dán giấy đỏ, trước khi trò chơi được bắt đầu ông mo làm lễ giao còn rồi giao ước nếu ai tung chúng và thủng vòng còn thì sẽ được ban thưởng và  được làm lễ cầu may, với quan niệm nếu tung thủng vòng còn thì năm đó mưa thuận gió hoà mùa màng bội thu. Tung còn là trò chơi thu hút nhiều người tham gia cùng chơi, được chia thành hai bên nam và nữ là trai chưa vợ, gái chưa chồng mặc trang phục truyền thống tung còn cho nhau để làm quen, dần dần tràng trai và cô gái phải lòng nhau thì tự ném còn cho nhau như những lời trao duyên đây cũng là dịp để các tràng trai thi tài, để quả còn tung chính xác thì vị trí đứng và cách lăng tay xoay qua bả vai là rất quan trọng nếu biết lấy cột còn làm chuẩn và căn làm sao cho trúng vòng tròn.

Nói thì thế nhưng nếu người chưa có kinh nghiệm thì rất khó tung chúng đích và cũng từ hội tung còn đã có nhiều đôi trai gái nên vợ nên chồng. Tung còn rất dễ chơi nếu ai chưa biết chơi thì chỉ cần quan sát vài ba lần là biết, cho đến ngày nay trò chơi tung còn vẫn được duy trì và cũng là trò chơi mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc của người dân tộc miền núi.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner