Nỗ lực chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19
Lượt xem: 153

         Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, số ca lây nhiễm tại nhiều tỉnh thành trên cả nước chưa có dấu hiệu dừng lại. Sản xuất ngưng trệ, công nhân ở các khu công nghiệp, lao động tự do nhất là từ các tỉnh thành phía nam trở về quê tránh dịch là những nguy cơ tiềm ẩn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Với phương châm “chống dịch như chống giặc” huyện Văn Bàn đang triển khai các giải pháp quyết liệt trọng tâm là siết chặt quản lý người phương tiện ra vào địa bàn, kiểm soát trên diện rộng, xét nghiệm Covid-19 và cách ly y tế... Do đó nhiệm vụ đặt ra với các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch Covi-19 của huyện càng nặng nề hơn. Hình ảnh các chiến sỹ hết mình trên tuyến đầu, cùng với sự chung tay sự động viên chia sẻ nghĩa tình của người dân đã góp phần vào nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covi-19 tại địa phương.

Lực lượng an ninh làm việc tại các chốt kiểm kịch

         Dân quân Lý Văn Định thôn Bản Mai xã Tân Thượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch IC 16. Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở, áp lực công việc trước nguy cơ dịch bệnh có thể sẽ lây nhiễm. Không thể kể được đã bao nhiêu ngày, đêm ăn cơm nhà làm việc tại chốt. Nhưng trên tất cả là tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, luôn nỗ lực hoàn tốt nhiệm vụ với mong muốn lớn nhất là dịch bệnh sớm qua đi. Hiện Chốt kiểm soát tại IC 16 đường cao tốc nội bài Lào cai có 28 người thuộc các lực lượng Công an, y tế, Quân Đội và Dân quân địa phương thực hiện các nhiệm vụ lấy khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm Tes nhanh Covid-19, làm việc 24/24h chia làm 3 ca. Trung bình hằng ngày có tới 500 đến 700 lượt phương tiện cao điểm trên 1000 lượt người qua lại khai báo y tế. Đã hơn 3 tháng kể từ khi chốt kiểm soát được tái kích hoạt cũng là bấy nhiêu thời gian các cán bộ chiến sỹ xa gia đình. Bác sỹ Nguyễn Xuân Vũ chia sẻ: Xác định công tác phòng chống dịch lâu dài, huyện đã quan tâm đàu tư cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở cho lực lượng làm việc tại chốt. Tuy nhiên điều kiện thời tiết nắng nóng có lúc đỉnh điểm lên 38-40 độ, gió Lào rồi có những đêm mưa bão, lượng phương tiện, người qua lại địa bàn nhất là vào ban đêm song anh em làm nhiệm vụ vẫn khắc phục khó khăn, nhiệt tình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bác sỹ Vũ chia sẻ:  

          Cái khó của lực lượng làm tại chốt đó là ngoài thực hiện nhiệm vụ còn phải phối hợp điều tra đối tượng có biểu hiện nghi ngờ khai dan dối, nhằm trốn tránh cách ly hoặc xét nghiệm, thậm chí có cả đối tượng cố tình không không khai báo y tế vượt chốt... khiến lực lượng chức năng vất vả giải quyết xử lý cũng như tuyên truyền nhằm tạo sự phối hợp của người dân. Đã có hàng chục trường hợp người, phương tiện vi phạm quy định phòng chống dịch bị xử lý. Hiện nay huyện Văn Bàn có 4 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đang làm nhiệm vụ. Tại xã Tân An, Tân Thượng, Nậm Xé, Nậm Tha đều có địa bàn giáp ranh với các huyện, tỉnh lân cận và tuyến đường cao tốc nội bài Lào Cai. Ngoài chốt IC 16 các chốt còn lại có lượng người phương tiện qua lại ít hơn xong các lực lượng không chủ quan lơ là, bám chốt ngày đêm, phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát khu vực trọng điểm, đường tắt, lối mở để kịp thời ngăn chặn đối tượng trốn khai báo y tế.

 

Người dân và các tổ chức hỗ trợ các chốt kiểm dịch

         Tại chốt kiểm dịch phòng chống Covid-19 đèo Khau Co xã Nậm Xé (địa phận giáp danh với tỉnh Lai châu)... Mỗi ngày chốt thực hiện kiểm soát gần 200 lượt người, phương tiện qua lại chủ yếu là người các tỉnh lân cận ra vào địa bàn, đồng thời lấy mẫu Tes nhanh. Khắc phục khó khăn trong điều kiện chưa có điện lưới, mạng Internet truyền báo cáo dữ liệu không ổn định, địa hình đồi núi hiểm trở xa khu dân cư nhưng các lực lượng với quyết tâm cao hoàn thành tốt nhiệm vụ.             

         Ngoài lực lượng chức năng thực hiện hiệm vụ phòng chống dịch Covi-19. thì sự đoàn kết đồng lòng, chung sức của nhân dân địa phương cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 của huyện. Càng lúc khó khăn thì tinh thần đoàn kết, san sẻ yêu thương, nghĩa đồng bào càng được khẳng định rõ nét hơn bao giờ hết. Từ mớ rau con cá, cân gạo các loại hoa quả hay đơn giản chỉ là cốc nước mát được chính người dân đun nấu hằng ngày, những xuất cơm miễn phí cho các lực lượng làm việc tại các chốt kiểm dịch là nguồn tinh thần vô giá động viên các cán bộ chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch. Gia đình Chị Nguyễn Thị Yên, anh Trần Văn Dương - Thôn Ngầm Thỉn xã Tân Thượng là một ví dụ điển hình. Đều đặn mỗi ngày một nồi nước vối và túi đá lạnh anh chị tự nguyện nấu mang cho lực lượng làm việc tại chốt kiểm dịch uống để đảm bảo an toàn, chỉ với một mong muốn là “chia sẻ phần nào với những vất vả của anh em nhất là trong ngày nắng nóng".

         Giống như gia đình chị Yên chị Lê Thị Vinh thôn Tân Trúc xã Tân Thượng ở cách xa chốt trực hơn 2 km nhưng tranh thủ thời gian dảnh dỗi chị cũng đun nước lá cây cho anh em trực chốt, cũng như ủng hộ khẩu trang cho người dân trên địa bàn xã, tích cực tyên truyền nhân dân có thói quen đeo khẩu trang.

         Những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lan tỏa đến cộng đồng, để hằng ngày lại có thêm xuất cơm miễn phí, những nhu yếu phẩm cần thiết chia sẻ với lực lượng tuyến đầu. Góp phần tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Xác định đây là nhiệm vụ còn gian nan, do đó thời gian tới huyện văn Bàn nói riêng và cả nước nói chung sẽ tiếp tục huy động sự tham gia vào cuộc của các lực lượng và nhân dân thực hiện các mục tiêu ngăn chặn kiềm chế đẩy lùi nhanh dịch bệnh. Sớm ổn định tình hình trở lại trạng thái bình thường mới; bảo đảm mục tiêu kép phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội.

Lệ Duyên - Trung Tâm VHTT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner