Huyện Văn Bàn chỉ đạo công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024
Nhằm tổ chức thực hiện đạt
hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Đảm bảo TTHC hiện
hành được kịp thời công khai theo thẩm quyền giải quyết của từng cấp chính
quyền và được niêm yết, công khai đầy đủ, khoa học tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả giải quyết TTHC và trên Cổng thông tin điện tử của cấp huyện và cấp xã,
trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định. Đồng
thời đảm bảo 05 nhóm chỉ số theo quy định của Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày
23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và
đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch
vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử được theo dõi thường xuyên;
kịp thời có các giải pháp nâng cao nhóm chỉ số đạt điểm số thấp; đảm bảo việc công
khai, minh bạch các thông tin về TTHC tạo thuận lợi cho người dân và doanh
nghiệp tiếp cận, thực hiện TTHC, giám sát việc thực hiện TTHC của các cơ quan Nhà
nước, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh
tranh của huyện.
Vừa qua, UBND huyện Văn
Bàn đã ban hành kế hoạch kiểm soát, rà soát và đánh giá TTHC năm 2024
trên địa bàn huyện. Tại kế hoạch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên
quan, các địa phương triển khai thực hiện vào các nội dung chủ yếu như: Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện
Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch
vụ công (Bộ chỉ số 766); tổ chức niêm
yết, công khai kịp thời, đầy đủ các danh mục và quy trình TTHC thuộc phạm vi
thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết đối với Bộ phận Một cửa và của các cơ quan,
đơn vị, địa phương; cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng và
ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết
trực tuyến trên tổng hồ sơ đạt tối thiểu 60%; chỉ đạo thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải
quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo Quyết định số 2249/QĐ-UBND
ngày 14/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh; thực
hiện dịch vụ công trực tuyến không tiếp nhận hồ sơ giấy theo Quyết định số
3071/QĐ-UBND ngày 01/12/2023 của Chủ
tịch UBND tỉnh; phấn đấu tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt
từ 60% trở lên; 100% thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ,
kết quả giải quyết tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; Số hóa kết quả
giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng phấn đấu đối với cơ quan
chuyên môn đạt 80%, UBND các xã, thị trấn đạt 70%; phấn
đấu đạt tối thiểu 95% mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết
TTHC trong tất cả các lĩnh vực; trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết TTHC
lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%; phấn đấu 70% người dân và
doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ,
tài liệu đã được chấp thuận; thực hiện rà soát đăng ký từ 35-
45% số TTHC/tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa
phương thực hiện cắt giảm từ 30 đến 50% thời gian giải quyết. Thường xuyên truyền thông hỗ trợ kiểm soát thủ tục hành
chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tổ chức kiểm tra việc thực hiện công
tác kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn huyện… kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính, trong thực hiện TTHC.
UBND huyện yêu cầu kiểm soát phải có trọng tâm, trọng điểm; việc triển khai
thực hiện kế hoạch tiết kiệm, hiệu quả; bảo đảm sự phân công, phối hợp
trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; xác định cụ
thể, rõ ràng trách nhiệm, thời hạn thực hiện và việc phối hợp trong việc thực
hiện nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo đúng quy định; bảo đảm giữa
việc rà soát, đánh giá TTHC theo 05 nhóm chỉ số quy định tại Quyết định bộ
766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 phải được tiến hành đồng bộ, hiệu quả, đúng thời
gian. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách
TTHC và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Xác
định công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và
liên tục trong chỉ đạo điều hành của địa phương; đề cao vai trò, trách nhiệm
trong thực hiện giải quyết TTHC góp phần giảm thiểu chi phí tuân thủ TTHC cho
cả cơ quan Nhà nước và người dân, doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy hoạt động sản
xuất, kinh doanh.