Đánh giá “Cải tạo nếp sống văn minh tiến bộ, trong việc tang đồng bào dân tộc Tày” trên địa bàn xã Võ Lao, huyện Văn Bàn
Lượt xem: 31

Ngày 09/4/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Văn Bàn, phối hợp với Đảng ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Võ Lao tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện mô hình “Cải tạo nếp sống văn minh tiến bộ, trong việc tang đồng bào dân tộc Tày trên địa bàn xã Võ Lao.

Dự Hội nghị có Lãnh đạo Ban Dân Vận Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, thầy cúng, thầy then, trưởng ban công tác Mặt trận xã Võ Lao.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị.

Mô hình điểm về “Cải tạo nếp sống văn minh tiến bộ, trong việc tang đồng bào dân tộc Tày trên địa bàn xã Võ Lao, huyện Văn Bàn được thực hiện từ tháng 5 năm 2023 tại xã Võ Lao. Xã Võ Lao thành lập quyết định Ban Chỉ đạo (BCĐ), tổ tự quản mô hình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Sau khi triển khai mô hình Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Văn Bàn phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương đã tổ chức ký cam kết tại 30/30 thôn với 3.327 hộ đạt 100% hộ dân trên địa bàn xã. Thường xuyên tuyên truyền mô hình trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền biểu dương qua hội nghị tuyên vận hàng tháng để nhân dân trên địa bàn xã được biết. Sau 01 năm ra mắt mô hình trên địa bàn xã đã có 46 hộ tổ chức đám tang theo mô hình mới. Qua quá trình tổ chức thực hiện Ban chỉ đạo xã đã vào tận gia đình tuyên truyền, vận động thực hiện cải tạo một số thủ tục lạc hậu khi có người chết trên địa bàn xã và được gia quyến, nhân dân đồng tình ủng hộ, mô hình đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Các hủ tục lạc hậu không cần thiết như để người chết ở nhà quá 48 giờ không còn, các đám tang trên địa bàn đã đưa tang vào buổi sáng sớm. Không còn tình trạng rắc vàng mã ra đường khi đưa tang. Tổ chức ăn uống tại nhà đám nay đã giảm. Chấp hành tốt quy định đánh trống, thổi kèn không còn quá 22h đêm và trước 05 giờ sáng. Không còn tình trạng làm nhà táng nhiều tầng nay đã làm đổi mới 1 tầng. Việc trả lễ cho đội trống, kèn, thầy mo, (Các Phường) đội nhà táng không còn trả bằng thịt, gà sống mà đã chuyển sang trả bằng tiền mặt thay cho lấy thịt. Các nghi lễ cúng còn rườm rà được rút ngắn, không còn phù hợp như: Việc đưa lợn sống, trâu sống trước linh sàng người mất để làm lễ cho người mất đã được thay thế. Người dân trên địa bàn xã đã có ý thức chấp hành những quy định trong việc tổ chức tang lễ theo quy ước, hương ước.

Tại hội nghị các hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện mô hình đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm, Chỉ rõ mặt còn thồn tại hạn chế. Để tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình ra các xã khác.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng bằng khen cho tập thể thôn Chiềng 3, xã Võ Lao thôn tổ chức mô hình điểm. 

anh tin bai

Tập thể thôn Chiềng 3, xã Võ Lao nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Triệu Thị Chín - Ủy ban MTTQ Việt Nam
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner