Hấp dẫn bánh truyền thống người Tày
Lượt xem: 521

Những ngày này, người dân tộc Tày khẩn trương chuẩn bị nguyên liệu, làm các loại bánh truyền thống, như: Bánh rợm, bánh chuối, bánh gai để cúng tổ tiên nhân Rằm tháng Bảy (âm lịch).

Để làm bánh, người Tày chuẩn bị nguyên liệu trước đó từ 1 - 2 tháng. Trong đó, gạo nếp và lá gói bánh là quan trọng nhất. Gạo nếp được chọn là loại gạo thơm, dẻo, mới thu hoạch. Ngày nắng, người dân lấy lá cây chuối, phơi khô, lau sạch rồi cất kỹ chờ tới ngày gói bánh. Khi 2 nguyên liệu này đã hoàn tất, người phụ nữ Tày tiếp tục chuẩn bị các nguyên liệu khác, như: phơi khô lá gai, sấy quả chuối trên bếp củi, lựa chọn đậu xanh, lạc…

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh.

Trước khi làm lễ cúng Rằm 1 - 2 ngày, người Tày sẽ gói bánh truyền thống. Khâu chuẩn bị làm vỏ bánh gồm các công đoạn, như: Nghiền gạo nếp với nước; luộc lá gai, hấp chín chuối rồi giã nhỏ. Sau khi bột gạo ráo nước, trộn đều lá gai hoặc chuối với bột để làm vỏ bánh. Tùy theo khẩu vị, nhân bánh được làm từ đậu xanh đã nấu chín hoặc lạc rang. Thông thường, người Tày chọn nhân đậu xanh, vị ngọt để làm bánh gai, bánh chuối; nhân lạc, vị mặn làm bánh rợm.

Người phụ nữ Tày khéo tay gói bánh.
Những cặp bánh thơm ngon, bắt mắt.

Người Tày gói bánh theo cặp, công đoạn này đòi hỏi người làm bánh phải thật khéo tay, tránh để rách lá, kích thước các bánh đều nhau, đẹp mắt. Sau khi gói xong, bánh được đem hấp chín trong khoảng 1 -  giờ.

Cùng với những lễ vật khác, những chiếc bánh thơm, dẻo, đậm đà được dâng cúng trong dịp Rằm tháng Bảy, bày tỏ lòng thành kính của con cháu với tổ tiên, cầu mong gia đình êm ấm, hạnh phúc. Dịp này, người Tày còn mang bánh biếu người quen, họ hàng như là món quà thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó.

Nguyễn Thanh (tổng hợp) - Theo Báo Lào Cai

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner