Văn Bàn ra công điện khẩn về tăng cường các biện pháp phòng chống, chống rét cho cây trồng, vật nuôi
Lượt xem: 138

         Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, từ ngày 17-20/12/2023 nhiệt độ phổ biến từ 11-13oC; từ ngày 21/12/2023, do không khí lạnh được tăng cường bổ sung, nên các khu vực trong huyện trời nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi; trời rét sâu hơn về đêm và sáng, khả năng xảy ra rát đậm, rét hại trên diện rộng.

anh tin bai

Thực hiện sưởi ấm cho đàn gia cầm

         Để chủ động trong công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho sản xuất, Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Bàn đã ra Công điện số 07 yêu cầu:

         Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn

         Thường xuyên theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về diễn biến của thời tiết, khí hậu để người dân chủ động phòng, tránh; không để người dân chủ quan, bị động trong việc phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi;

         - Chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN nạn xã triển khai nhiệm vụ đến các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã, thường xuyên xuống thôn, bản tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình về công tác phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi; rà soát, thống kê nắm rõ tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có, nguồn thức ăn, nơi di chuyển tránh rét và diện tích cây trồng hàng năm.

          + Đối với cây trồng: Chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, tăng cường các biện pháp chăm sóc, tưới nước, bón phân hữu cơ hoai mục, phân NPK để cây trồng ra thêm rễ mới, sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu với điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại. Đối với rau màu đã đến kỳ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch dứt điểm; tưới nước đủ ẩm cho cây trồng trong những ngày rét đậm, rét hại. Tuyệt đối không gieo hạt vào những ngày nhiệt độ dưới 130C; Chủ động phương án gieo trồng, chuẩn bị nguồn hạt giống dự trữ, điều chỉnh mùa vụ, tăng vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp; chuyển đổi cây trồng thích ứng với tình hình thời tiết, thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do rét đậm, rét hại gây ra.

         + Đối với vật nuôi: Vận động người dân dự trữ thức ăn cho vật nuôi, hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật chế biến, cải thiện dinh dưỡng thức ăn cho vật nuôi, những ngày giá rét cần bổ sung thức ăn tinh bột cho gia súc như cháo gạo, cháo ngô và cho uống nước muối loãng, ấm... để giữ ấm; sửa chữa, làm mới và che chắn chuồng nuôi đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng trong những ngày rét đậm, rét hại; tăng cường chế độ chăm sóc để nâng cao sức đề kháng dịch bệnh và sức chống chịu với giá rét. Quản lý chặt chẽ đàn gia súc di chuyển đi tránh rét; tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời dịch bệnh. Huy động lực lượng xuống các thôn bản tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách phòng chống rét cho vật nuôi, không chăn thả và bắt gia súc làm việc trước 09h sáng và sau 16h chiều; đặc biệt những ngày nhiệt độ dưới 130C cần nuôi nhốt gia súc tại chuồng.

anh tin bai

Nông dân thực hiện nốt gia súc tại chuồng khi rét đậm, rét hại

         Tăng cường lực lượng Trực ban nghiêm túc đúng quy định, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại về cây trồng, vật nuôi phải thường xuyên báo cáo về cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện (Phòng Nông nghiệp và PTNT) 02 lần/ngày (trước 08 giờ và 14 giờ hàng ngày) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, Văn phòng thường trực PCTT tỉnh.

         Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

         Đôn đốc công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn kỹ thuật về công tác phòng, chống rét đậm, rét hại đối với cây trồng, vật nuôi; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên cập nhật tình hình; tổng hợp số liệu thiệt hại do thiên tai đối với cây trồng, vật nuôi.

         Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện

         Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết; tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về diễn biến thời tiết để chính quyền địa phương, người dân chủ động phòng tránh

Hứa Tuyến - Văn phòng HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner