VĂN BẢN HỎA TỐC: Khẩn trương triển khai Công điện hỏa tốc số 03/CĐ-UBND ngày 28/4/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 47

Ngày 28/4/2024, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn ban hành Văn bản số 653/UBND-NLN về việc Khẩn trương triển khai Công  điện hỏa tốc số 03/CĐ-UBND  ngày 28/4/2024 của Chủ tịch  UBND tỉnh Lào Cai.

Văn bản nêu rõ: Để khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; hạn chế nguy cơ cháy rừng xảy ra trên địa bàn bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, các chủ rừng, địa phương tập trung vào công tác chỉ đạo phòng cháy và nghiêm túc triển khai thực hiện quyết liệt một số nội dung sau:

1. Nhiệm vụ chung: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, các chủ rừng; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao triển khai các nội dung sau: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, của Huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Có phương án cụ thể, chi tiết, bố trí lực lượng thường trực tại các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. 

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. UBND các xã, thị trấn: Thực hiện nghiêm túc chức năng quản lý nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm về cháy rừng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Rà soát các dụng cụ, trang thiết bị PCCCR, các điều kiện đảm bảo sẵn sàng ứng cứu chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra; lập danh sách các khu rừng có nguy cơ cháy cao, đặc biệt chú trọng các khu rừng tràm, một số khu rừng có trảng cỏ, cây bụi rải rác. Tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh theo quy định. Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương chỉ đạo huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; sau cháy rừng cần phối hợp điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và có phương án phục hồi rừng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR đến mọi người dân sống trong và gần rừng. Kiểm tra, đôn đốc và kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt dọn nương, các hoạt động trong rừng, ven rừng; tuyệt đối không cho phép các hành vi sử dụng lửa đốt dọn xử lý thực bì và những hành vi sử dụng lửa khác có nguy cơ cao gây cháy rừng và cháy lan vào rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, có nguy cơ cháy rừng cao, dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm), cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy. Dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao. Chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo của địa phương tăng cường bám nắm địa bàn, xuống các thôn, tổ dân phố được phân công phụ trách, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về PCCCR; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp người dân không chấp hành. Nếu để xảy ra cháy rừng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn, theo quy định của pháp luật, cần kịp thời phối hợp điều tra, xác minh và khởi tố các trường hợp vi phạm. Địa phương nào để xảy ra cháy rừng mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì người đứng đầu các địa phương đó chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện.

2.2. Hạt Kiểm lâm huyện; Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn: Chuẩn bị đảm bảo các điều kiện về lực lượng, phương tiện, dụng cụ để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy rừng có thể xảy ra; chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn chủ động, tăng cường bám nắm địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; Phối hợp điều tra xác minh nguyên nhân, đối tượng gây cháy, kiên quyết xử nghiêm những trường hợp vi phạm. 

2.3. Ban Chỉ huy Quân sự huyện; Công an huyện: Thực hiện tốt quy chế phối hợp, bố trí lực lượng sẵn sàng phối hợp các ngành, Hạt Kiểm lâm và các địa phương trong triển khai các nhiệm vụ phòng cháy, ứng phó cháy rừng khi có yêu cầu. Phối hợp Điều tra, xác minh nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng, xử lý nghiêm theo quy định. 

2.4. Phòng Tài chính - Kế hoạch: Tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí triển khai thực hiện, hướng dẫn các địa phương, chủ rừng đảm bảo nguồn vốn cho việc tăng cường hoạt động bảo vệ rừng, PCCCR theo quy định của pháp luật.

2.5. Các đơn vị chủ rừng: Khẩn trương rà soát củng cố lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng đảm bảo sẵn sàng đưa vào sử dụng có hiệu quả, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Chủ động rà soát phương án PCCCR đã xây dựng, chủ động xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ cháy cao; xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng.

2.6. Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện: Tăng thời lượng, nội dung phát sóng chương trình vào khung giờ cao điểm để thông tin về cảnh báo và dự báo nguy cơ cháy rừng, cấp dự báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách sâu rộng để toàn thể Nhân dân cùng biết và thực hiện, đặc biệt là khi cấp dự báo cháy rừng khi cấp dự báo ở cấp IV; V.

2.7. Thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững huyện: Theo nhiệm vụ, quyền hạn, tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn được phân công đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

2.8. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH huyện: Phối hợp chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm huyện, Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn, chính quyền các địa phương, các chủ rừng tiếp tục tuyên truyền tới các đoàn viên, hội viên và Nhân dân để nâng cao ý thức, trách nhiệm, sẵn sàng tham gia ứng phó chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Chi tiết Văn bản tại đây: Tải về

Nguyễn Huy Thanh - Văn phòng HĐND&UBND huyện
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner