Điểm sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Lượt xem: 308

    Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Bàn đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tiễn trong công tác dạy và học. Qua đó mang lại hiệu quả giáo dục đáng tự hào, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, những tập thể, cá nhân điển hình trong “Học và làm theo Bác”.

anh tin bai

Quang cảnh trường

    Nằm yên bình bên dòng suối Cửu Choòng, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nậm Dạng được thành lập tháng 8/2016 trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị trường Tiểu học và THCS. Được sự quan tâm, đầu tư, hiện Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Năm học 2022-2023, trường có 13 lớp với 312 học sinh, 30 cán bộ, giáo viên. Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng, nhà trường đã cụ thể hóa việc làm này trong các hoạt động giáo dục, sinh hoạt của GV, HS. Như: Đổi mới phương pháp dạy học; phấn đấu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; Gắn việc “Học tập và làm theo Bác" với việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Thầy giáo Nguyễn Văn Cường – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nậm Dạng cho biết: "Ngay từ đầu mỗi năm học trường phát động 100% cán bộ, giáo viên(CB,GV) đăng ký tự học, bồi dưỡng. Đưa tự học tự bồi dưỡng trở thành tiêu chí đánh giá. Hàng tháng, trong các kỳ sinh hoạt, ngoài thực hiện đánh giá, kiểm điểm hoạt động chuyên môn, nhà trường thường xuyên lồng ghép sinh hoạt chuyên đề. Bên cạnh đó nhà trường cũng khuyến khích GV, đảng viên sưu tầm tài liệu, câu chuyện, bài hát, bài thơ về Bác để đưa vào giáo dục trên lớp”.

    Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi CB, GV nhà trường đều đăng ký thi đua học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn như: Nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ; Sáng tạo, xây dựng thiết bị, mô hình để phục vụ giảng dạy; Thực hành tiết kiệm điện, nước trong các hoạt động chung… Học và làm theo Bác, các thầy, cô giáo – người trực tiếp ươm mầm tri thức luôn khắc ghi lời Bác dạy về “nghề giáo”; Phẩm chất đạo đức gắn với trách nhiệm, tận tâm, tận lực, tâm huyết giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách đơn giản, hiệu quả nhất. Trong nhà trường đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu xuất sắc, có những sáng kiến hay trong công tác giảng dạy. Cô giáo Hoàng Thị Yến giáo viên nhà trường chia sẻ: '"Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một việc làm rất có ý nghĩa, vì vậy cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cố gắng hết mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục".

anh tin bai

Ảnh: Nhiều nhà giáo có thành tích xuất sắc được tuyên dương khen thưởng

     Đối với học sinh, nhà trường đặc biệt hướng các em học sinh xây dựng phẩm chất đạo đưc, biết kính trên nhường dưới, đoàn kết với bạn, tập thói quen ngăn nắp, trật tự. Nhà trường thường xuyên theo dõi các mặt học tập, đạo đức, hoạt động phong trào theo từng giai đoạn của năm học để uốn nắn sửa chữa kịp thời những thiếu sót của học sinh. Thường xuyên phát động phong trào thi đua, tổ chức các hình thức khen thưởng, động viên những học sinh đạt thành tích cao trong học tập và trong các kì thi. Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, kèm cặp phụ đạo học sinh yếu. Khích lệ các em tham gia tốt các phong trào, các hoạt động ngoại khóa, công tác xã hội, tương trợ giúp đỡ bạn nghèo vượt khó do nhà trường, Đoàn, Đội phát động. Hàng tuần tổ chức cho học sinh đọc và làm theo báo Đội. Với đặc thù đa số học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó 156 em ở bán trú. Các thầy cô giáo lại trở thành những người cha, người mẹ thứ hai; Kiên nhẫn hướng dẫn, lo cho các em từ bữa ăn, giấc ngủ, xây dựng đức tính tự lập, có nề nếp. Mưa dần thấm lâu, các em học sinh đã học tập nghiêm túc, có thái độ sống tích cực, có trách nhiệm, tinh thần vượt khó và đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện...

anh tin bai

Ảnh: Học sinh bán trú được rèn luyện tính tự lập

     Điểm nhấn tại trường PTDT BT TH&THCS Nậm Dạng đó là đã thành lập và duy trì hiệu quả mô hình “trường học đa văn hóa”, tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Như: Thành lập CLB Thêu, Viết chữ Nôm Dao; Khuyến khích 100% học sinh mặc trang phục vào thứ 5 hàng tuần và các ngày lễ, hội trong năm học. Các em được học thêu trang phục truyền thống, chữ viết của dân tộc người Dao đỏ, đã hình thành ý thức giữ gìn, quý trọng bản sắc dân tộc mình.

anh tin bai

Ảnh: Học sinh hứng thú tham gia CLB Thêu trang phục Dao đỏ

    Những “hành động” cụ thể trong học và làm theo gương Bác đã góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường lên một tầm cao mới. Riêng năm học 2020-2021, trường PTDT BT TH&THCS Nậm Dạng đạt kỷ lục về tỉ lệ học sinh đạt giải các cuộc thi(cấp tiểu học đạt 37%, THCS đạt 10%); Được đánh giá là tập thể tiêu biểu, xuất sắc dẫn đầu khối thi đua các trường THCS trong huyện, vinh dự nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Hiện nay, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; 31,1% giáo viên đạt dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh là 9%; Tỉ lệ học sinh lên lớp đạt từ 98% trở lên. Liên tiếp các năm học 2020-2021, 2021-2022, 2022-2023 được công nhận danh hiệu thi đua tập thể lao động tiên tiến.

    Có thể thấy rằng, việc học tập và làm theo Bác tại trường PTDT BT TH&THCS Nậm Dạng không phải là hình thức, xa vời. Mỗi cán bộ, giáo viên đang nỗ lực hết mình, đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành khuôn mẫu trong “tự học, tự sáng tạo”, để mỗi thầy cô giáo đều xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh học tập và noi theo.

Hà Phương - Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner