Trang phục truyền thống của người Mông, một nét đẹp văn hóa
Lượt xem: 354
Mỗi dân tộc việt nam đều có một nét văn hoá riêng, nó được thể hiện ở nhiều phương diện khác nhau, như văn hoá ẩm thực văn hoá gia phong, hay những trò chơi dân gian, trong đó trang phục là nét đặc trưng và khiến ai cũng  nhận biết rõ đó là dân tộc nào, mỗi dân tộc đều có cách làm trang phục riêng. Đặc biệt là những trang phục của các đồng bào dân tộc thiểu số, họ không phải chỉ ra ngoài chợ chọn mua những loaị vải đẹp về là có thể làm được. Trong một chuyến đi cơ sở tại thôn Tu Thượng (Văn Bàn) vô tình tôi đã được biết và nhìn thấy cách làm trang phục của người Mông Xanh.

Đối với người Mông Xanh họ trồng cây Lanh được để dóc lấy vỏ, đem tước nhỏ ra rồi luộc lên, sau khi sôi vớt ra rũ sạch lại luộc tiếp cứ làm như vậy 5 lần, những sợi cây tước nhỏ sẽ có màu trắng tinh rất mềm và chắc chắn. Những sợi lanh dược dệt bằng khung cửi để tạo ra những mảnh vải. Người Mông ở đây hầu như 100% người lớn tuổi và phụ nữ đều mặc những bộ trang phục truyền thống, màu chủ đạo trên trang phục của họ là màu đen, và được trang trí thêm các loại màu sắc, hoa văn độc đáo, mỗi hoa văn đều có ý nghĩa riêng. Để có được những tấm vải đen họ phải ngâm vào nước của một loại cây có màu đen, được gọi là cây tràm. Cây Tràm được chặt ra và ngâm vào nước lã, nếu trời nắng nóng thì 2 ngày có thể sử dụng được, còn không thì phải ngâm khi nào lá cây nát ra và có màu đen xanh, rồi lọc lấy nước màu đó để ngâm những sợi lanh tạo ra những tấm vải màu đen.

Trang phục người Mông Xanh được cắt may khoảng 2 tháng mới hoàn thành, mỗi thành viên trong gia đình ai cũng phải có ít nhất một bộ. Từ bao đời nay dù kinh tế phát triển, đời sống xã hội thay đổi nhưng những giá trị văn hoá của người Mông Xanh luôn được gìn giữ, và truyền lại cho các thế hệ con cháu.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner