Tấm gương điển hình trong xây dựng Gia đình văn hóa tiêu biểu: Vừa tích cực tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng hạnh phúc gia đình
Lượt xem: 427

         Việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và xây dựng gia đình văn hóa nói riêng trên địa bàn xã Võ Lao ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương. Qua phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu, vừa giữ gìn và phát huy những phẩm chất tốt đẹp trong gia đình, vừa quan tâm nuôi dạy con ăn học thành tài và tích cực tham gia công tác xã hội; trong đó, điển hình là gia đình ông Hà Văn Tới, Thông Chiềng 1, xã Võ Lao.

         Gia đình ông gồm 4 thế hệ cùng trung sống, có 7 thành viên cùng sinh sống trong đó thành viên cao tuổi nhất là 85 tuổi, thành viên nhỏ tuổi nhất là 6 tuổi. Bản thân luôn hoàn thành tốt vai trò là một trưởng thôn, người uy tín trong cộng đồng, đồng thời là trụ cột trong gia đình là chỗ dựa vững chắc của cha mẹ và con, cháu trong gia đình.

         Là một trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Tày, xã Võ Lao ông luôn luôn gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng bào các dân tộc tại địa phương nơi cư trú chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, thực hiện quy ước, hương ước trong thôn bản, dòng họ. Vận động nhân dân trong thôn giữ gìn an ninh trật tự, củng cố tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Vì vậy trong những năm qua tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thôn luôn ổn định, kinh tế nhân dân phát triển. Hưởng ứng chương trình xây dựng Nông thôn mới, với vai trò là một trưởng thôn ông đã vận động các hộ dân trong thôn tích cực tham gia đóng góp ngày công, kinh phí để đổ bê tông các tuyến đường giao thông với tổng số 960 ngày công, 99.200.000 đồng đổ bê tông được hơn 2,8km đường giao thông. Riêng năm 2022, đã vận động các hộ gia đình đóng góp 320 ngày công, trên 15 triệu đồng đổ đường giao thông nông thôn.

anh tin bai 

         Trong dòng họ, ông cũng đã vận động anh em trong dòng tộc thực hiện tốt quy định pháp luật nhà nước, chấp hành nghiêm chỉnh quy chế quy ước, tiêu chuẩn nếp sống văn hoá về vệ sinh môi trường, luật lệ giao thông, thực hiện việc cưới việc tang theo nếp sống văn minh.

anh tin bai 

         Trong gia đình, ông luôn tuyên truyền giáo dục mọi thành viên trong gia đình phải hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau; cha mẹ ông bà phải mẫu mực để con cháu học tập noi theo. Gia đình ông cũng rất chú trọng việc học tập của con cháu trong nhà, tuy gia đình còn có khó khăn về kinh tế nhưng vẫn quyết tâm cho con học tập để làm người, để xây dựng nhân cách, để lập nghiệp, thực hiện “học, học nữa, học mãi”, các cụ đã dạy “cần khổ học”, học là rất gian khổ, có học mới tiếp thu khoa học kỹ thuật hiện nay các cong ông đều thành đạt và có công việc ổn định. Tự bản thân ông cũng luôn gương mẫu trong thực hiện những chuẩn mực về đạo đức, giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc và tình làng, nghĩa xóm ở nơi cư trú; tích cực học tập và lao động, phát triển kinh tế; luôn luôn phấn đấu để trở thành trụ cột về tinh thần trong gia đình.

anh tin bai

Hình ảnh ông đang hướng dẫn cháu giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc

         Gia đình ông luôn tích cực tham gia, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của bà con trong thôn, bản, của các tổ chức đoàn thể và xã hội như tham gia xây dựng thực hiện quy ước nếp sống văn hoá, giúp đỡ việc cưới, việc tang, tham gia xây dựng đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, gia đình ông cũng thường xuyên tham gia ủng hộ, giúp đỡ gia đình hộ nghèo, người cao tuổi; ủng hộ công tác khuyến học trong họ, ở thôn và xã. Ngoài ra, bản thân và gia đình tích cực trong phát triển kinh tế và là hộ sản xuất tiêu biểu của thôn, xã với mô hình trồng trọt và chăn nuôi tổng hợp, hàng năm tổng thu nhập của hộ đạt trên 150 triệu đồng/năm. Đồng thời, cũng chủ động hiến 50 m2 đất vườn để làm đường giao thông nông thôn. Hằng năm gia đình ông luôn đạt danh hiệu Gia đình văn hóa và 3 lần được Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn công nhận và khen thưởng danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu vào các năm 2007, 2015, 2015, điều vinh dự hơn gia đình ông vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen gia đình văn hóa tiêu biểu.

anh tin bai

Ông Hà Văn Tới (ở giữa) nhận bằng khen gia đình văn hóa tiêu biểu của CT UBND tỉnh Lào Cai

         Đây là niềm vui, tự hào, động lực giúp ông và gia đình tiếp tục xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, và tiếp tục tham gia cống hiến công trong công tác xã hội trong thời gian tới./.

Nguyễn Thái -UBND xã Võ Lao
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner