Gương Nông dân làm kinh tế giỏi từ trồng cây ăn quả xã Nậm Tha
Lượt xem: 241

         Ông Phùng Kim Đức sinh năm 1971, trú tại thôn Khe Tào xã Nậm Tha huyện Văn Bàn là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã. Ông là một người cần cù trong lao động, miệt mài chăm chỉ với mảnh vườn của mình, chịu khó nghiên cứu, học hỏi tìm tòi trên sách báo, tài liệu trên mạng và cả những kinh nghiệm quý báu của những người đi trước trong nghề trồng bưởi, đạt hiệu quả cao đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

anh tin bai

Vườn bưởi gia đình ông Phùng Kim Đức

         Ông Phùng Kim Đức chia sẻ, là người nông dân chất phác mình phải chăm chỉ lao động, biết làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình và biết giúp đỡ bà con trong thôn cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, góp phần dựng quê hương giàu đẹp. Với suy nghĩ như vậy, bản thân Ông Đức đã tự chứng minh ý tưởng của mình, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Năm 2017, sau nhiều năm trồng Quế thấy không đạt hiệu quả, qua tìm hiểu và đúc kết kinh nghiệm thực tế của những người trồng bưởi thành công đi trước, Ông mạnh dạn chuyển sang trồng mô hình trồng bưởi. Vườn bưởi rộng 2,5ha với nhiều giống bưởi như: Bưởi Da xanh, bưởi đỏ Hòa Bình.

anh tin bai

Chăm sóc phát quang vườn Bưởi của gia đình Ông Phùng Kim Đức

         Do đặc điểm của cây bưởi dễ bị vàng lá, sâu bệnh cho nên phải tuân thủ đúng quy trình và các cách khắc phục để đảm bảo vườn bưởi xanh tốt, đạt năng suất cao. Theo Ông Đức để có được cây bưởi khỏe mạnh, năng suất cao cần chú trọng từ khâu chọn giống, cây giống phải đầy đủ bộ rễ, có bộ lá tốt; tốt nhất nên chọn mua ở những trại cây giống uy tín để đảm bảo chất lượng. Tiếp đến là việc chọn đất trồng, nên trồng ở nơi khô ráo, đất có nhiều đặc điểm phù hợp. Về kỹ thuật chăm sóc, sau khi trồng 1-2 tháng gia đình Ông bắt đầu tiến hành bón phân vi sinh, ủ rơm theo đúng liều lượng hướng dẫn của từng loại phân.

Ông cũng thường xuyên theo dõi quá trình tăng trưởng của cây từ lúc nhỏ để có cách phòng tránh các loại sâu bệnh và xử lý kịp thời. Đặc biệt Ông sử dụng thuốc vi sinh để bảo vệ môi trường và ít ảnh hưởng đến trái bưởi. Khi cây kết trái, Ông cũng cẩn thận cắt tỉa lá, phát quang xung quanh cây để cây bưởi cho ra trái to và mọng nước. 

Với cách làm như vậy, vườn bưởi của Ông Đức luôn xanh tốt và cho năng suất cao. Những năm gần đây, bình quân thu hoạch mỗi năm khoảng 10 vạn quả; giá trung bình từ 15.000-30.000 đồng/1 quả, thu về trên 170 - 200 triệu đồng/năm, kinh tế gia đình Ông Đức với 7 nhân khẩu ngày càng khấm khá và sung túc hơn. 

anh tin bai

Hình ảnh thu hoạch bưởi của gia đình Ông Phùng Kim Đức

Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân trong việc trồng vườn bưởi đạt hiệu quả cao, Ông thường xuyên chia sẻ với bà con xung quanh, giúp đỡ cây giống, tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng bưởi đảm bảo chất lượng cho năng suất cao. Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế gia đình, Ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, đóng góp làm đường giao thông nông thôn, giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống... Ông là một tấm gương trong học tập và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể và thiết thực./.

Nguyễn Ngọc Minh – Văn phòng xã Nậm Tha
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner