Vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn huyện Văn Bàn
Lượt xem: 293

         Tại huyện Văn Bàn từ nhiều năm trước, nguồn nước phục vụ sinh hoạt của nhân dân chủ yếu dùng nước lần từ các khe suối, nước giếng tự đào tại hộ gia đình. Nhưng những năm trở lại đây, thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Nhất là triển khai chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2021, nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; Góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng sống cho người dân nông thôn. Cùng với việc được nhà nước đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt ở các khu dân cư. Đến nay, số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh là đạt hơn 80%; Dùng nước sạch đạt hơn 19%.

         Đồng thời các địa phương tiến hành xây dựng các công trình bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn xã, thôn theo quy hoạch; Thu gom và xử lý chất thải, nước thải theo quy định. Cải tạo nghĩa trang; Xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện đã có 17/ 21 xã đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân đưa vào sử dụng, với quy chế quản lý cụ thể. Hơn 76% số xã của huyện được đầu tư xây dựng bãi rác thải tập trung. Tuy nhiêm tỷ lệ chất thải rắn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý mới chiếm tỷ lệ hơn 47%.

         Trong quá trình thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn, khắc phục, xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các làng nghề trên địa bàn huyện Văn Bàn hiện cũng đang gặp phải những khó khăn. Do điều kiện kinh tế phát triển chậm, tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn nhất là vùng sâu, vùng xa còn cao. Trong lối sống, sinh hoạt hàng ngày của một bộ phận nhân dân còn chịu ảnh hưởng từ những tập quán lạc hậu. Đặc biệt là đối với thôn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cách xa trung tâm các xã, nhận thức còn nhiều hạn chế nhất trong việc xây dựng, sử dụng nhà vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh. Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ quy mô nhỏ, chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề bảo vệ môi trường.

Dương Thị Thi, Trung tâm VHTT - TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner