Văn Bàn: Nhiều mục tiêu cần thực hiện
Lượt xem: 357

Để triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình, các cấp chính quyền và nhân dân huyện Văn Bàn đã đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể, phấn đấu đến năm 2020 có 9 xã đạt chuẩn NTM.

Mục tiêu ngắn hạn

Ngoài việc củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí tại 6 xã được công nhận NTM là: Văn Sơn, Hòa Mạc, Khánh Yên Thượng, Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ, Võ Lao, năm 2018, huyện Văn Bàn đề ra nhiều giải pháp nhằm đưa xã Làng Giàng về đích NTM.

Đường bê tông nông thôn được đổ mới tại xã Làng Giàng.

Mặc dù có vị trí tương đối thuận lợi, gần trung tâm huyện, có Quốc lộ 279 chạy qua, nhưng Làng Giàng nhiều năm nay vẫn là xã vùng 3, do đó, việc thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn. Sau hơn 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã mới hoàn thành 13/19 tiêu chí. Để phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2018, xã Làng Giàng đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành 6 tiêu chí còn lại, trong đó có nhiều tiêu chí được đánh giá là khó thực hiện như thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm, giao thông, nhà ở dân cư… Ông Lương Đình Thiêu, Phó Chủ tịch UBND xã Làng Giàng cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí, ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, rà soát toàn bộ các tiêu chí nhằm xác định rõ hiện trạng, nhất là những tiêu chí chưa hoàn thành để có biện pháp cụ thể.

Qua rà soát, đối với tiêu chí nhà ở dân cư, đến hết quý I/2018, xã có 92 nhà tạm, chiếm 9,7%. Năm 2018, xã Làng Giàng phấn đấu xóa 100% nhà tạm (làm mới 48 nhà, sửa chữa 44 nhà) bằng các nguồn vốn vay ưu đãi, kêu gọi xã hội hóa… Hiện đã có 12 hộ được vay vốn theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015; 60 hộ đăng ký vay bổ sung; 80 hộ đề nghị hỗ trợ. Mới đây, UBND huyện Văn Bàn đã huy động các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ 92 hộ ở xã Làng Giàng xóa nhà tạm, với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng. Trong thời gian tới, xã tiếp tục huy động cán bộ và nhân dân tham gia ngày công giúp các hộ xóa nhà tạm…

Thu nhập và hộ nghèo cũng là những tiêu chí khó, ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện các tiêu chí khác. Theo thống kê của UBND xã, năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 23,1 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn gần 21%. Nhằm giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, chính quyền xã đã vận động bà con gieo trồng các cây lương thực, rau màu, đẩy mạnh thâm canh, tăng năng suất, chất lượng; tập trung phát triển các cây trồng hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao; đầu tư phát triển chăn nuôi, các giống vật nuôi bản địa, thủy cầm; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng... phấn đấu đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người tăng thêm ít nhất 5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 12%...

Giao thông cũng là tiêu chí được xã đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, nhiều tuyến đường đã được mở mới, đổ bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Nhiều hộ sẵn sàng hiến đất và đóng góp ngày công để làm đường. Ông Phan Văn Phát, thôn Nà Bay cho biết: Khi xã vận động người dân hiến đất, góp công làm đường, chúng tôi luôn sẵn sàng vì có đường mới sẽ giúp chúng tôi đi lại thuận lợi hơn. Mới đây, các hộ trong thôn đã hiến hàng trăm mét vuông đất để mở mới tuyến đường Nà Bay - Mầm Non dài hơn 400 m.
Đến nay, 100% đường liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa; các tuyến đường ngõ xóm, nội đồng cũng đang được tích cực triển khai. UBND huyện Văn Bàn đang phối hợp với xã Làng Giàng đổ bê tông trên 400 m đường liên gia, ngõ xóm Bản Hành, thôn Nậm Bó.

Mục tiêu dài hạn

Sau Làng Giàng, huyện Văn Bàn sẽ tập trung nguồn lực để xã Tân An về đích NTM (hiện xã đạt 9/19 tiêu chí). Năm 2018, xã Tân An phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí, gồm: Thu nhập; giao thông; giáo dục và đào tạo; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; hộ nghèo. Huyện cũng phấn đấu đến năm 2020, xã Liêm Phú và 4 thôn của xã Nậm Mả sẽ hoàn thành xây dựng NTM... Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Toàn Thắng, Bí thư Huyện ủy Văn Bàn khẳng định: Mục tiêu dài hạn của huyện không chỉ là phấn đấu để tất cả các xã về đích NTM, mà quan trọng nhất là đời sống của nhân dân được cải thiện; có sự phát triển đồng đều giữa các địa phương, không để vùng, xã tụt hậu, hoàn thành ít tiêu chí, không để đời sống người dân gặp khó khăn.

Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, thời gian tới, huyện Văn Bàn tiếp tục tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm gắn với 5 nội dung thi đua trong phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững”; vận động người dân tích cực sản xuất để nâng cao thu nhập, tạo sinh kế, đổi mới phương thức sản xuất, phát triển những mô hình kinh tế hiệu quả, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo; quan tâm quy hoạch vùng sản xuất đối với các loại sản phẩm theo hướng thâm canh, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích; giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và tiếp tục đôn đốc, đổ bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn...

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Văn Bàn, sau hơn 2 năm thực hiện Đề án “Xây dựng NTM huyện Văn Bàn giai đoạn 2015 - 2020”, toàn huyện đã hoàn thành 240 tiêu chí NTM trên địa bàn 22 xã, bình quân đạt 10,91 tiêu chí/xã, trong đó có 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Với những mục tiêu cụ thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp tích cực của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, Văn Bàn đang phấn đấu đạt nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng NTM, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn huyện. 

Nguyễn Văn Dần (tổng hợp) - Theo Báo Lào Cai

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner