Văn Bàn: Nâng cao hiệu quả “Tuyên truyền” xây dựng Nông Thôn Mới
Lượt xem: 255

         Tính đến hết năm 2020, huyện Văn Bàn đã có 10/21 xã về đích chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; Đạt 72/108 tiêu chí, công nhận 50 thôn Nông thôn mới, 16 thôn kiểu mẫu... Kết quả trên khẳng định phong trào ”chung sức xây dựng Nông Thôn Mới” đã lan tỏa sâu rộng. Huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân và cộng đồng nhất là ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn. Diện mạo huyện vùng cao Văn Bàn nay đã thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất tinh thần được nâng lên đáng kể. Đó là bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức hành động của mỗi người dân. Nhờ phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền vận động, đã góp phần đưa chính sách, lớn của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống,

         Trên thực tế, nhiều cách làm sáng tạo mô hình hiệu quả trong xây dựng Nông Thôn mới từ miền xuôi đến miền ngược đã được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi. Nhờ đó khích lệ tinh thần người dân học tập và làm theo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Tân Thượng là địa phương đạt 19/19 tiêu chí chương trình xây dựng Nông thôn mới vào năm 2020. Bước vào thực hiện chương trình với muôn vàn khó khăn, toàn xã có gần 50% hộ nghèo, thu nhập bình quân mới đạt 16,5 triệu/người/năm; 16/16 thôn bản không có nhà văn hóa, nhiều nhóm hộ chưa có điện lưới Quốc Gia; cả xã chỉ có 4 km đường giao thông nông thôn được cứng hóa. Trình độ dân trí hạn chế... do đó để người dân đồng thuận và thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới không phải là bài toán dễ. Ông Nguyễn Văn Đầu - Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã cho biết: Nhiệm vụ trước tiên BCĐ hướng tới là làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu, nắm được chủ trương chính sách của Đảng Nhà nước về xây dựng NTM.

         Bằng nhiều hình thức tuyên truyền vận động, phát huy vai trò của các tổ chức hội đoàn thể vận động trực tiếp hội viên, đoàn viên thực hiện các tiêu chí vệ sinh môi trường, giao thông, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Cán bộ đảng viên, người đứng đầu gương mẫu thực hiện trước... “Tai nghe, mắt thấy” bằng công trình phần việc cụ thể dần hiện hữu, nhờ đó người dân tin và làm theo. Kết quả tỷ lệ lệ hộ nghèo xã Tân Thượng chỉ còn sấp sỉ 12%; thu nhập bình quân hơn 38 triệu đồng/ người/năm; 100% thôn bản có nhà văn hóa, điện lưới Quốc gia, đường GTNT được đổ bê tông xi măng kiến cố hóa trên 13km, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế.

         Tân Lập được đánh giá là thôn đi đầu trong các phong trào của xã Tân Thượng, đặc biệt là thi đua xây dựng Nông Thôn Mới. Ông Đặng Xuân Ké - Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Thành công lớn nhất của thôn là làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tổ tuyên vận hoạt động hiệu quả sáng tạo với những thành viên nhiệt tình, năng động. Thành công trong tuyên truyền của thôn là vận động người dân cấy cùng  loại giống, phát triển mở rộng vùng trồng cây Hồng không hạt, ủng hộ đóng góp trên 100 triệu đồng tiền mặt xây dựng nhà văn hóa, mái vòm...     

         Hàng năm Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện tổ chức kiện toàn tiểu ban tuyên truyền; chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể công tác tuyên truyền, trong đó tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chủ trương, chuyên đề xây dựng Nông thôn mới. Quan tâm thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ trong xây dựng Nông thôn mới, tuyên truyền rộng rãi cách làm hay, sáng tạo của các địa phương; mô hình kinh tế, gương tiêu biểu trong xây dựng Nông thôn mới.

Đ/c: Trần Thị Việt –Phó bí TT Huyện ủy Văn Bàn kiểm tra, động viên hộ dân xã dần dàng tập trung phát triển kinh tế nâng cao thu nhập

         Hiện nay Văn Bàn được đánh giá cao trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên, thông tin viên từ huyện đến cơ sở, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền miệng… Bằng những giải pháp tích cực đội ngũ báo báo viên tuyên truyền viên của huyện đã phát triển không ngừng. Hiện có 31 báo cáo viên các cấp, 22 ban tuyên vận với 198 thành viên, 195 tổ tuyên vận với 585 thành viên. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế mỗi địa phương, đội ngũ này chủ động xây dựng nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng; kết hợp các phương pháp truyền thống. Như nói chuyện trực tiếp, vận động từng người, kết hợp sử dụng kỹ thuật, phương tiện nhờ đó công tác tuyên truyền của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp hoạt động hiệu quả hơn… Ngoài ra nhiều đảng ủy cơ sở tổ chức các buổi tuyên truyền, quán triệt, triển khai học tập Nghị quyết lồng ghép nội dung tuyên truyền xây dựng nông thôn mới tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Ngoài thành phần đại biểu dự hội nghị, còn có người có uy tín trong cộng đồng, hộ dân điển hình tiên tiến là những nhân tố tuyên truyền có sức lan tỏa  rộng rãi hơn.

         Năm 2020 và 7 tháng năm 2021  huyện Văn Bàn đã tổ chức được 18 hội nghị báo cáo viên cấp huyện, hơn 400 hội nghị cấp xã; Trên 1000 buổi tuyên truyền miệng thu hú hàng nghìn lượt người tham dự. Đồng chí Bùi Thị Nhài - ủy viên BTV, trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy cho biết: Khắc phục triệt để bệnh hình thức, nội dung sơ sài, không có trọng điểm điểm, gây nhàm chán trong hội nghị tuyên vận tại cơ sở. Hiện nay đội ngũ báo cán viên, tuyên truyền viên ngày càng được trẻ hóa, đáp ứng trình độ, nhiệt tình tâm huyết, nỗ lực học hỏi sáng tạo nhằm đổi mới công tác tuyên truyền. Bám sát vào mục tiêu, chương trình xây dựng NTM của huyện để xây dựng nội dung phù hợp nhất. Huyện cũng xác định xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Do vậy, cần tiếp tục phát huy bài học kinh nghiệm của giai đoạn trước, đó là tập trung cho công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

         Mục tiêu phấn đấu hết hết năm 2025 huyện Văn Bàn có 5 được công nhận đạt xã nông thôn mới nâng cao. Riêng năm 2021 hoàn thành 2 xã. Văn Bàn đạt huyện nông thôn mới là những mục tiêu rất khó khăn. Do vậy nhiệm vụ đặt ra trong công tác tuyên truyền vận động lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Tập hợp và tạo được sự đồng thuận của nhân dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới là tiền đề, động lực quan trọng đưa huyện Văn Bàn ngày càng phát triển, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Lệ Duyên-Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner