Triển vọng mô hình trồng bí thơm xã Khánh Yên Thượng
Lượt xem: 83

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, đến nay xã Khánh Yên Thượng huyện Văn Bàn. Đã và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, phấn đấu về đích năm 2024; Phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp xã tập trung chỉ đạo khuyến khích người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, liên kết trong đầu tư thử nghiệm nhiều mô hình mới. Nhằm tăng năng xuất lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

anh tin bai

Lễ ra mắt tổ hội nông dân nghề nghiệp sản xuất bí xanh thơm xã Khánh Yên Thượng.

Tự tin chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc và phát triển mô hình trồng cây bí xanh thơm” cho đại biểu và đại diện các hộ dân trên địa bàn xã, tại buổi ra mắt tổ hội nông dân nghề nghiệp. Có 5 hộ dân thôn Nà Thái xã Khánh Yên Thượng đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa, rau màu sang trồng cây Bí xanh thơm. Mạnh dạn chuyển đổi gần 2000 mét vuông đất lúa và vườn rau của gia đình trồng cây Bí xanh thơm Chị Đặng Thị Tuyết thôn Nà Thái vô cùng phấn khởi. Sau hơn 5 tháng vừa học hỏi kỹ thuật vừa chăm bón thành quả thu về là những giàn bí sai trĩu quả. Chị tuyết chia sẻ: Giai đoạn đầu tiên ươm bí gặp đợt  rét, cây chậm phát triển, đến khi lên cao gặp nắng nóng gió Lào cho nên bị khô héo. Không nản lòng các hộ tích cực chăm bón, trời không phụ lòng người nên quả bí sai cho năng xuất cao.

anh tin bai

 

anh tin bai

Thu hoạch vườn bí xanh thơm gia đình chị Đạng thị Tuyết thô Nà Thái.

Bí xanh không phải là cây trồng mới trên đồng đất xã Khánh Yên Thượng. Tuy nhiên giống Bí xanh thơm, có đặc điểm quả To nặng, dày mình cho sản lượng cao thì lần đầu tiên được các hộ dân trồng thử nghiệm với số lượng lớn. Trước đó UBND xã đã thành lập đoàn cùng với đoàn công tác của huyện cho hội viên nông dân đi tham quan học tập mô hình sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Bắc Kạn. Ngay sau khi về địa phương xã chỉ đạo người dân thực hiện mô hình. Hỗ trợ gióng phân bón và kỹ thuật chăm sóc. Thời điểm thu hoạch xã tiến hành đánh giá năng xuất trên diện tích 20m2  trồng Bí đạt 58kg. Bình quân 1ha đạt khoảng 50 - 70 tấn, với giá bán buôn tại ruộng từ 7.000-10.000 đồng/kg. Như vậy mỗi héc-ta thu khoảng trên 300 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi hơn 200 triệu đồng/ha, cao hơn nhiều so với các cây màu khác. Hiện nay đầu ra tương đối thuận lợi.

anh tin bai

Đại biểu, nhân dân trong xã đến tham quan học tập kinh nghiệm tại vườn bí

Ông Nguyễn Văn Hạnh  - Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Thượng cho biết:  Cấp uỷ chính quyền địa phương sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trồng cây bí này ra các thôn trong xã, chúng tôi đã tập trung quỵ hoạch vùng trồng đang đăng ký các hộ để trong thời gian tới có thể tiếp tục triển khai nhân rộng cho nhiều hộ nông dân tham gia.  Về đầu ra cho sản phẩm xã liên hệ với các công ty doanh nghiệp, đơn vị có liên kết có sản xuất thu mua các sản phẩm nông nghiệp. Giới thiệu đến gặp các hộ dân tổ chức liên kết từ khâu trồng đến khâu tiêu thu sản phẩm.

Ngoài ra xã Khánh Yên Thượng tích cực thực hiện mô hình lúa Giống, trồng ngô năng xuất cao. Thực hiện liên kết với HTX trồng 4ha cây Húng Quế  làm dược liệu... Phát triển diện tích rừng trồng mới. Những kết quả trên khẳng định sự thay đổi trong tư duy sản xuất của người nông dân. Thành công bước đầu mô hình trồng bí xanh thơm trên đất ruộng theo hướng hàng hóa, mở ra triển vọng mới. Góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thực hiện đề án nâng cao thu nhập xây dựng nông thôn mới  nâng cao của xã Khánh Yên Thượng.

Lệ Duyên -Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !