Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quy
định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ
vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.
Theo đó, các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách
trung ương được phân bổ cho các bộ, ngành trung ương và địa phương để thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2016 - 2020 và phải tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư công,
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.
Bảo đảm
quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân
cấp trong quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho
bộ, ngành trung ương và các cấp chính quyền địa phương.
Ưu tiên hỗ
trợ cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu; các xã đặc biệt
khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã nghèo thuộc các huyện nghèo; xã
nghèo thuộc huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư
cơ sở hạ tầng như các huyện nghèo.
Tập trung
đầu tư cho các xã mới đạt dưới 05 tiêu chí và các xã đã đạt trên 15 tiêu chí để
phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới; chú trọng đầu tư cho các
xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản (giao thông, điện, trường học,
trạm y tế, nước sạch, thủy lợi); hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường.
Không bố
trí vốn ngân sách trung ương cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có
điều tiết về ngân sách trung ương (trừ tỉnh Quảng Ngãi).
Dành khoảng
10% tổng các nguồn vốn ngân sách trung ương của Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới để thực hiện các nhiệm vụ như: Thưởng công trình phúc
lợi cho các địa phương tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong
trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 -
2020; hỗ trợ bổ sung 163,34 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển cho một số xã vùng
đồng bằng sông Cửu Long thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới; triển khai Đề án thí điểm về tổ chức sản xuất tại 7 vùng kinh tế của
cả nước; các Đề án xây dựng nông thôn mới ở các vùng đặc thù; các Đề án thí
điểm ở cấp trung ương phục vụ xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được Thủ tướng Chính phủ
hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt;...
Tiêu
chí phân bổ
Tiêu chí
phân bổ vốn ngân sách trung ương cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được xác định
dựa trên số xã của các địa phương đến năm 2016 với hệ số ưu tiên.
Cụ thể, hệ
số ưu tiên theo đối tượng xã, với các xã đặc biệt khó khăn: Các xã dưới 5 tiêu
chí hệ số 5; các xã còn lại hệ số 4. Các xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên hệ số
1,3. Hệ số 1 được áp dụng với các xã còn lại, không thuộc đối tượng ưu tiên nêu
trên (bao gồm cả các xã đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, để tiếp tục nâng cao chất lượng các
tiêu chí và đạt chuẩn bền vững).
Hệ số ưu
tiên theo tỷ lệ nhận hỗ trợ từ ngân sách trung ương của các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương (Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách năm 2014 của từng địa
phương) và tỉnh Quảng Ngãi: Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có tỷ lệ
nhận hỗ trợ từ ngân sách trung ương dưới 50% và tỉnh Quảng Ngãi hệ số 1; các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có tỷ lệ nhận hỗ trợ từ ngân sách trung ương
từ 50% trở lên hệ số 1,2.
Định
mức phân bổ
Quyết định
cũng quy định định mức phân bổ vốn cho các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương. Cụ thể, căn cứ vào tổng mức vốn ngân sách trung ương của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được cấp có thẩm quyền
giao; trên cơ sở phối hợp với các cơ quan chủ trì nội dung thành phần Chương
trình và các cơ quan liên quan, căn cứ báo cáo của các địa phương, dựa trên các
tiêu chí phân bổ nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì dự
kiến mục tiêu, nhiệm vụ, xác định định mức và xây dựng phương án phân bổ vốn
ngân sách trung ương hỗ trợ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện
Chương trình, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp.
Căn cứ các
nhiệm vụ được quy định, các bộ, ngành trung ương và địa phương đề xuất phương
án phân bổ cụ thể vốn thực hiện các nhiệm vụ được giao gửi Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ
tướng Chính phủ.
Căn cứ kế
hoạch vốn được hỗ trợ từ ngân sách trung ương được cấp có thẩm quyền thông báo
và điều kiện thực tế của từng địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, phương án phân bổ vốn để
thực hiện các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định.
Theo Báo
điện tử Chính phủ