Thôn Xuân Sang xã Tân An ngày một đổi thay nhờ nông thôn mới
Lượt xem: 532

         Đến với thôn Xuân Sang trên con trải đường nhựa chạy dọc theo bờ sông Hồng đỏ nặng phù xa qua thôn Tân Sơn, Khe Quạt, Ba Xã,... là đến thôn Xuân Sang của xã Tân An, huyện Văn Bàn. Hai bên đường những thửa ruộng vàng óng, bông lúa trĩu nặng ngả đầu vào nhau đã tới ngày thu hoạch. Hương lúa tám thơm thoang thoảng phảng phất giữa cái nắng nhẹ cuối thu. Phía xa là ngọn núi xanh ngút ngàn phủ kín lớp đá vôi trắng xóa. Đến giữa thôn choáng ngập bởi những ngôi nhà vườn xây kiên cố, giỏ lan rừng đang nở rực rỡ dưới hiên nhà. Nơi đây chẳng ai nói là thôn bản mà phải sánh ngang với khu trung tâm xã. Xuân Sang thật giàu đẹp.

          Tôi tìm đến nhà anh Vũ Văn Kỳ - trưởng thôn Xuân Sang, quê Thái Bình. Anh đã định cư ở miền đất này gần 20 năm. Anh là người năng nổ, nhiệt tình được bà con tin tưởng. Trò chuyện với anh tôi được biết thôn Xuân Sang được ghép bởi hai thôn Xuân Sang 1 và Xuân Sang 2 vào tháng 10 năm 2018. Trước kia anh Kỳ làm trưởng thôn Xuân Sang 1 đến đầu năm 2019 bầu lại trưởng thôn anh được bà con tín nhiệm với số phiếu 97%. Thôn Xuân Sang nằm cạnh đường tỉnh lộ 151. Hiện nay cả thôn có 90 hộ dân và 326 nhân khẩu. Người dân ở đây đa số ở các nơi khác về định cư.

          Anh Kỳ cho biết: Sau khi đại hội lần thứ XX (nhiệm kỳ 2015-2020) của Đảng ủy xã Tân An. Ban chỉ đạo nông thôn mới của xã đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc xây dựng và lập kế hoạch triển khai trong 5 năm giai đoạn 2016-2020. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, thôn gặp khó nhiều khăn về công tác chỉ đạo, vận động bà con. Ban tuyên vận thôn đã tổ chức họp, bàn bạc đưa ra các phương án thực hiện rồi tổ chức họp thôn, tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, chủ trương và các chính sách hỗ trợ, đầu tư liên quan đến các nội dung tiêu chí xây dựng nông thôn mới của trung ương, tỉnh và huyện để nhân dân nắm bắt, thực hiện. Có rất nhiều bà con băn khoăn xây dựng nhiều vậy dân lấy đâu tiền đóng góp. Ban tuyên vận thôn đã tuyên truyền, động viên bà con mạnh dạn làm, khó đến đâu tháo gỡ đến đó. Buổi họp nào liên quan đến mở rộng diện tích đường, đầu tư cơ sở hạ tầng thôn đều mời cán bộ xã đến dự và chỉ đạo. Sau nhiều buổi họp đã có sự thống nhất, một số hộ gia đình hiến đất mở rộng đường, đóng góp nhân lực, nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Ban tuyên vận đã vận động được gia đình nhà ông Nguyễn Văn Hợi hiến 150m­­­­­­2 đất mặt đường để giải cấp phối đảm bảo tiêu chí giao thông. Thôn Xuân Sang có quỹ đất rộng ban chỉ đạo xã đưa dự án sân bóng xuống xây dựng. Mỗi lần có các sự kiện thể thao là thôn lại đông vui tấp nập như trẩy hội. Thôn làm được ba nhánh đường, nhà nước và nhân dân cùng làm mỗi nhánh đường có chiều dài 200m. Người dân thích nhất nhánh đường dẫn vào nghĩa trang, trước đây mỗi lần có đám hiếu đường hẹp vào ngày mưa xong việc quay về người lấm bùn cứ như đi cày. Giờ có đường đẹp lại được nhà nước đầu tư xây dựng quy hoạch khu đất rộng đảm bảo cho việc mai táng người dân rất vui. Trong thôn gần như 100% là nhà xây kiên cố, giờ chỉ còn 9 ngôi nhà tạm. Trước khi chưa về đích nông thôn mới hộ nghèo chiếm 13,7%, hiện tại đã giảm xuống còn 6,8%, các hộ nghèo chủ yếu là người già yếu. Trong thôn người dân đoàn kết, không có ai xa vào tệ nạn xã hội, an ninh trận tự đảm bảo.

         

Xưởng gỗ bóc của hộ kinh doanh trong thôn

          Thôn Xuân Sang có nhiều gia đình kinh doanh xưởng gỗ bóc như: Đảng viên trẻ Bùi Thị Ngát làm kinh tế giỏi nhất thôn. Là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến dám nghĩ, dám đầu tư. Xưởng của cô Ngát đã giải quyết cho 30 công nhân có việc làm ổn định thu nhập mỗi tháng 6 triệu đến 7 triệu/người. Cô đặc biệt ưu tiên các con em hộ nghèo vào làm việc. Ngoài ra cô Ngát còn trồng hơn 4ha quế. Đầu năm 2019 gia đình cô được Sở công nghệ và thông tin Lào Cai Công nhận Thương hiệu cây quế. Ngoài gia đình cô Ngát còn có xưởng bóc gỗ nhà anh Đạt, anh Hùng...  góp phần phát triển kinh tế tạo công ăn việc làm cho bà con trong thôn. Bà con có việc làm ổn định không có lao động bỏ đi làm ăn ở nơi khác. Các cháu đến trường đảm bảo số lượng duy trì ở mức 100%.

          Vài năm gần đây bà con trồng sắn sản lượng thấp nhờ có chính sách của nhà nước về chuyển đổi cây trồng bà con đã trồng xen canh cây quế. Nương trồng lâu cũng sắp đến kỳ thu hoạch. Trồng rừng tăng thu nhập kinh tế cho gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới, phủ xanh đồi núi trọc.

          Thôn Xuân Sang là thôn đầu tiêu đứng đầu trong xã Tân An đảm bảo các tiêu chí về nông thôn mới. Giờ đã có rất nhiều ngôi nhà đẹp, vườn sạch đang chờ gắn biển. Đường đến tận chân đồi. Ô tô, xe máy cứ ùn ùn chở thóc, sắn về đến tận sân. Giờ đây Xuân Sang là một trong những điểm sáng của huyện Văn Bàn về thôn điển hình tiên tiến trong việc xây dựng chương trình nông thôn mới. Để đạt được đạt kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự lãnh chỉ đạo của các ban ngành đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân. Người dân thôn Xuân Sang cảm ơn đảng, cảm ơn nhà nước đã đưa nông thôn mới về thôn để bà con ngày một phát triển về kinh tế góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp. Chúc cho thôn Xuân Sang ngày một vươn xa hơn nữa nơi có những người dân chịu khó, đồng sức, đồng lòng, có những lãnh đạo nhiệt huyết hết lòng vì dân.

         

TG: Nguyễn Thị Hằng
Nguyễn Thị Hằng - ĐT: 0963137981
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner