Tân An tự hào xã đạt chuẩn "Nông Thôn mới"
Lượt xem: 350

  Đến xã Tân An những ngày này niềm vui mừng, phấn khởi hiện hữu trên khuôn mặt mỗi người dân. Xã vinh dự được đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, là xã đầu tiên của huyện tự nguyện đăng ký về đích trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đảng bộ xã lần thứ 20 đề ra. Đó là thành quả của sự đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, giữa ý Đảng lòng Dân với chủ trương lớn của nhà nước. Đưa diện mạo nông thôn Tân An ngày càng khởi sắc vững bước tạo đà phát triển, xứng danh mảnh đất anh hùng bên hữu ngạn Sông Hồng trù Phú.

Là xã cửa ngõ của huyện, có đường cao Tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua, thuận lợi về giao thông đường thuỷ, đường bộ và đường sắt tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu kinh tế - văn hoá - xã hội. Có điểm Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia Đền Cô gắn liền với Di tích lịch sử văn hoá Đền Bảo Hà giúp xã phát triển về văn hoá, du lịch tâm linh và mở mang dịch vụ. Nhờ phát huy tối đa lợi thế  địa phương, tranh thủ được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, với những giải pháp đúng và trúng cùng với lộ trình bước đi cụ thể xã Tân An đã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao. Mặc dù khi bắt đầu triển khai thực hiện cũng gặp không ít khó khăn. Ông Triệu Trung Hương - Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Tân An cho biết thêm: "Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển thôn. Đặc biệt xã đã có cách làm riêng so với các địa phương khác; Không chỉ mỗi năm thực hiện 2 đến 3 tiêu chí cứng, xã còn huy động nhân dân thực hiện từng bước đối với các tiêu chí còn lại, để các tiêu chí đều đạt mức cơ bản".

Không nóng vội trong thực hiện các tiêu chí cứng xã tranh thủ nguồn lực, đồng thời tạo điều kiện người dân phát huy nội lực. Đời sống được nâng cao việc huy động nguồn đóng góp trong dân trở nên dễ dàng hơn. Do dó phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là giải pháp hàng đầu mà Tân An thực hiện và cũng là giải pháp bền vững để xã từng bước thực hiện các tiêu chí. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới hiệu quả cho thu nhập cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Như : Mô hình trồng cây cảnh, nuôi ong; mô hình thu mua, vận chuyển nông sản (quế, sắn), chế biến lâm sản; trồng hồng không hạt, trồng và chưng cất tinh dầu xả... Mô hình chăn nuôi tổng hợp hiệu quả của hộ ông Bàn Văn Thiểu - thôn Mai Hồng 1 là một ví dụ điển hình. Kiên trì vượt qua đợt khủng hoảng giá lợn năm 2017 gia đình ông thất thu khoảng 700 triệu đồng, ông tiếp tục tái đàn bằng nhiều cách khác nhau. Đến năm 2018 khi giá lợn len cao ông lại thu hồi vốn đồng thời mạnh dạn tục đầu tư 500 triệu đồng đào ao thả cá nuôi công nghiệp. Với diện tích gần 10. 000 m2 mặt nước ông mạnh dạn đầu tư thả trên 12.000 con cá giống các loại: Rô Phi đơn tính, Chép lai, Nheo…

          Đến nay, xã Tân An có 02 HTX và 7 trang trại chăn nuôi tổng hợp, 4 cơ sở bóc gỗ vườn rừng, 2 nhà máy sắn, gạch tuy len... tạo việc làm thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Đó là những yếu tố quan trọng góp phần giúp xã hoàn thành tiêu chí thu nhập, tạo bước đột phá đưa xã về đích nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 là 19 triệu đồng/năm, đến năm 2018 đã tăng lên 30,29 triệu đồng /năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,7%. Mai Hồng 1 là thôn đạt thôn nông thôn mới của xã, người dân không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà tích cực đóng  góp 150 ngày công, 27 triệu đồng tiền xây nhà văn hóa thôn. 

Sau 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM nhân dân xã Tân An đã tự nguyện hiến trên 10.000  mét vuông đất cùng nhiều cây cối, hoa màu. Mặt khác từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước đã đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng nguồn kinh phí gần 80 tỷ đồng, trong đó NSNN hỗ trợ trên gần 54 tỷ đồng, nhân dân và Doanh nghiệp đóng góp trên 26,500 tỷ  đồng. Từ đó Tân An đã nâng cấp, cứng hóa bê tông được trên 20 km và mở nền giải cấp phối được gần 2 km đường giao thông nông thôn. Kiên cố hóa trên 12 km kênh mương nội đồng. Xây dựng mới 3 cầu dân sinh, trung tâm thể thao xã, 3 nghĩa trang nhân dân và bãi tập kết rác thải... 100% hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện lưới quốc gia. 12/12 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đã đạt 100%; lĩnh vực giáo dục đã có những bước tiến vượt bậc 4/4trường đạt chuẩn Quốc Gia. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn gần 89%, không còn nhà dột nát xã đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế bảo đảm yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trên 98%;  86% hộ dân có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh đạt ; 96% hộ có chuồng trại gia súc, hầu hết các hộ dân đều xử lý rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định...Tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Bà Trần Thị Liên - Chủ tịch UBND xã, phó BCĐ  xây dựng NTM xã Tân An cho biết: Trong thời gian tiếp theo không còn những khó khăn trở ngại của ngày đầu xây dựng, trọng trách mà Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân xã Tân An tiếp tục phấn đấu đó là duy trì vững chắc  và nâng cao 19 tiêu chí đã đạt được, xây dựng các thôn kiểu mẫu.  Mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.                                                       

Tự hào phấn khởi trước sự đổi thay quê hương, viết tiếp những thành quả vẻ vang của tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương, sự đồng thuận nhân dân để đích đến của xã Nông Thôn mới là bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên toàn diện, để mục tiêu xã trở thành vùng kinh tế trọng điểm của huyện là tương lai không xa với xã Tân An.

 

Lệ Duyên - Trung Tâm VHTT-TT Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner