Khánh Yên Thượng nỗ lực xây dựng Nông thôn mới
Lượt xem: 222

Hướng tới kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Lào Cai, các địa phương trên địa bàn huyện Văn Bàn đang ra sức thi đua lao động sản xuất. Nhất là chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM. Sau đây mời quý vị lắng nghe nội dung phóng sự được ghi nhận tại xã Khánh Yên Thượng.

Sau 5 năm phát huy nội lực, xã Khánh Yên Thượng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và đặt mục tiêu hoàn thành 4 tiêu chí còn lại vào cuối năm 2016 để cán đích NTM. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện 19 tiêu chí theo từng năm. Trên cơ sở lộ trình thực hiện, xã phân công từng thành viên trong Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã phụ trách theo dõi, cũng như tổ chức thực hiện từng tiêu chí. Phân công rõ những phần việc của xã, của thôn, việc của dân làm và có thời gian cụ thể hoàn thành với phương thức thực hiện từ các tiêu chí dễ đến khó. Các tiêu chí không cần nhiều vốn như môi trường, nhà ở dân cư, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế… thực hiện trước. Trong đó vai trò người dân làm chủ thể trong việc thực hiện.

Theo đó, trong năm đầu triển khai chương trình, xã chú trọng nhiều vào công tác tuyên truyền nhằm chuyển hóa nhận thức trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đến người dân để tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp, thành phần xã hội trong xã; tăng cường tập huấn cho cán bộ, người dân hiểu rõ về cách tiếp cận và tham gia xây dựng NTM; lập công tác quy hoạch và triển khai ra cho dân; đồng thời hướng dẫn người dân phát triển các mô hình sản xuất, góp phần cải thiện thu nhập hộ gia đình. Năm tiếp theo, được sự hỗ trợ nguồn lực từ các cấp, các ngành, xã tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông nông thôn, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, chợ, trường học.

Cùng với đó, xã ra sức vận động người dân cải thiện nhà ở dân cư, tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xung quanh thông thoáng mang tính đặc trưng NTM.

Nà Lộc là thôn nhiều năm liền được đánh giá cao trong các phong trào thi đua, nhất là phong trào xây dựng NTM ở Khánh Yên Thượng. Để làm tốt các phần việc được phân công, Chi bộ thôn Nà Lộc đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, quy ước của thôn; đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Người dân Nà Lộc đã đóng góp tiền và hơn 250 ngày công lao động, đổ bê tông 304m đường liên thôn; xây dựng nhà văn hóa thôn với diện tích 95 m2, trị giá 140 triệu đồng. Hiện nay, trên 96% số hộ trong thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Là 1 trong 3 xã phấn đấu được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2016. Đến nay, Khánh Yên Thượng đã được đầu tư xây dựng nâng cấp, cứng hóa trên 18,7km đường giao thông liên xã, liên thôn, bản. Trong đó, gần 15km là đường bê tông. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển sản xuất và dân sinh với chiều dài hơn 28km. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm còn 20,2%; Lao động qua đào tạo đạt trên 20%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17,7 triệu đồng/năm. Hiện, tất cả 11/11 thôn có nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định, góp phần tạo điều kiện để người dân tham gia sinh hoạt cộng đồng. Tổ chức hội họp và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Xã đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hiệu quả cao như: Cánh đồng 1 giống, thâm canh lúa SRI, trồng măng bói...

Sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương là “Chìa khóa” để Khánh Yên Thượng đạt được nhiều kết quả trong xây dựng NTM. Hiện nay, Đảng bộ chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành 4 tiêu chí nông thôn mới còn lại (điện, nhà ở dân cư, thu nhập, môi trường).

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự tham gia, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân. Xã Khánh Yên Thượng phấn đấu cán đích NTM trong năm 2016.  

Hà PHương: Đài TT-TH Văn Bàn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner