Huyện Văn Bàn nỗ lực đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Lượt xem: 487

         Xác định giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

          Đặc biệt, huyện đã tích cực triển khai thực hiện Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Nhằm phát triển và nâng cao chất lượng nguồn lao động cho công nghiệp, thủ công nghiệp, đồng thời phát triển mô hình quản lý sản xuất kinh doanh. Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, phòng Lao động - TBXH huyện cũng đã cùng với các phòng, ngành liên quan, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện, các xã, thị trấn và tổ chức đoàn thể chính trị. Tổ chức việc phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, truyền nghề tổng hợp cho lao động nông thôn. Giai đoạn 2015-2020, huyện Văn Bàn đã tổ chức được 42 lớp, với số lao động tham gia học nghề là 1.396. Các ngành nghề đào tạo chủ yếu gồm: Sửa chữa điện dân dụng, nề xây dựng, sửa chữa ô tô, may mặc, các lớp nông nghiệp, phi nông nghiệp... . Tỷ lệ lao động trong độ tuổi lao động qua đào tạo theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới tăng từ 32,6% năm 2015 lên 45,5% năm 2020. Huyện thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh tuyển dụng công nhân đi làm việc mới tại các khu công nghiệp trong huyện và ngoài huyện. Trong 5 năm 2016-2020, đã giải quyết việc làm mới cho 6.748 lao động trên địa bàn; Tuyển sinh 300 lao động đi học nghề hệ trung cấp, cao đẳng phục vụ cho các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Số lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện là 1.894 người; Xuất khẩu lao động cho 26 trường hợp.

         Người dân sau khi học nghề đã bước đầu áp dụng được kiến thức, kỹ năng, áp dụng KHKT mới vào sản xuất. Góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập để xóa đói giảm nghèo. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 22/22 xã đạt tiêu chí 12 – Tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên; Đến nay, có 19/22 xã đạt tiêu chí tỉ lệ lao động qua đào tạo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động; Nhất là lao động nông thôn trên địa bàn huyện hiện nay cũng đang gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhiều nghề sau đào tạo không duy trì được, người lao động không mấy mặn mà, theo làm được một thời gian ngắn lại bỏ giữa chừng do sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, thị trường bấp bênh hoặc giá thành sản phẩm thấp. Gây tâm lý chán nản cho người lao động hoặc người lao động sau học nghề.

         Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và truyền nghề cho lao động nông thôn. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho nhân dân nhận thấy được tầm quan trọng của dạy nghề, giải quyết việc làm. Thời gian tới huyện Văn Bàn sẽ gắn kết chặt chẽ công tác dạy nghề với giải quyết việc làm; Tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với thực tế; Kết nối doanh nghiệp tạo việc làm cho lao động sau đào tạo, xem đây là giải pháp quan trọng góp phần tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo một cách bền vững.

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner