Đường nội đồng Tông Pháy (xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) sự kết tinh của ý Đảng, lòng dân
Lượt xem: 352
       

  Xã Dương Quỳ là một trong 2 xã được xác định đầu tư, xây dựng để hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Văn Bàn trong năm 2019. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận của người dân địa phương, hiện nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí, đang tích cực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, trong đó tiêu chí đường giao thông nông thôn.

Cánh đồng Tông Pháy trước khi làm đường

Xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, song khi lòng dân đã thuận, phong trào đã lan tỏa rộng khắp  nên chỉ sau 4 tháng kể từ khi Đảng ủy ra nghị quyết làm đường, tuyến đường nội đồng Tông Pháy, xã Dương Quỳ đã khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 30/4/2019.

 

Cánh đồng Tông Pháy xã Dương Quỳ có diện tích 47ha, chiếm dịên tích gần 1/5 diện tích trồng lúa trong toàn xã  thuộc 3 thôn (thôn Trung tâm, Tông Pháy, Khuân Đo) canh tác lúa 2 vụ, đây là một cánh đồng phù sa màu mỡ, rộng lớn và bằng phẳng nhưng không có đường nội đồng nên việc canh tác, sản xuất, vận chuyển, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất  gặp nhiều khó khăn do phải đi trên bờ ruộng nhỏ bé, cong cua khiến cho năng xuất canh tác chưa cao, chi phí nhân công lớn….Nhận thức được vấn đề đó. Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Dương Quỳ đã quyết tâm mở con đường nội đồng  bằng bê tông có chiều dài 1,3km, mặt đường rộng 5m (nối QL 279 từ km124 + 700 chạy chính giữa qua cánh đồng Tông Pháy đến đường vành đai đồi truyền hình giáp xã Thẩm Dương) bằng hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, trong đó việc giải phóng mặt bằng do nhân dân tự nguyện hiến đất. Với đặc điểm là xã thuần nông, nền kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, nguồn thu nhập của người dân đều ở trên diện tích đất canh tác. Vì vậy,việc vận động người dân hiến đất làm đường và các công trình công cộng khác không phải chuyện dễ làm, và không thể làm trong một sớm, một chiều.

Để giải phóng mặt bằng làm đường, Đảng ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về làm đường giao thông nông thôn, giao cho UBND xã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Ban vận động làm đường Tông Pháy, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban vận động. Xác định công tác tuyên truyền, vận động có vai trò hết sức quan trọng trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường góp phần xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy giao trách nhiệm cho Ban Tuyên vận xã, tổ tuyên vận thôn bản, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các thôn có đường đi qua tổ chức họp thôn để tuyên truyền tời nhân dân về những lợi ích do đường giao thông nội đồng Tông pháy mang lại, nghĩa vụ của nhân dân… Ý Đảng đã quyết. ! 


Nhân dân nhất trí, đồng thuận cao, biểu quyết hiến đất làm đường nội đồng Tông Pháy

Sau nhiều buổi tuyên truyền của Đảng ủy, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã, ban tuyên vận, tổ tuyên vận với nhân dân từng thôn có con đường đi qua. Đảng ủy, Ban vận động làm đường Tông Pháy đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền: Qua hệ thống loa truyền thanh, gặp gỡ trự tiếp, qua các buổi nói chuyện của già làng, người có uy tín trong cộng động dân cư…..Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, một lần tuyên truyền, vận động, thuyết phục chưa được lại tuyên truyền tiếp đến khi dân hiểu, dân nghe, dân đồng thuận nhất trí…
Lòng dân đã theo!  Với sự nhất trí cao của bà con nhân dân 3 thôn, 37 hộ dân có con đường đi qua đã tự nguyện hiến 6.493,5m2. Trong đó: đất ruộng: 6.433,5 m2, đất vườn: 337 m2, đất ao: 300 m2, hộ hiến nhiều nhất là 445 m2 cả 3 loại đất ruộng, đất ao, đất vườn. Đây là số diện tích đất đượng nhân dân tự nguyện hiến để làm đường lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn xã. Tất cả các hộ dân hiến đất đều được ghi nhân, biểu dương của các cấp, trong đó 36 hộ được nhận Giấy khen của UBND xã Dương quỳ, 01 hộ (hiến đất nhiều nhất) được tặng Giấy khen của UBND huyện Văn Bàn.

Nhân dân căng dây hiến đất đủ diện tích nền đường

Khi ý Đảng, lòng dân đã đồng. Việc thi công tuyến đường được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi với sự tham gia đóng góp công sức của nhiều lực lượng với 11.250 ngày công, san, gạt, đào đắp được 6.000 m3 đổ nền. Nhờ sự đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân, vì vậy tuyến đường chỉ mất hơn bốn tháng thi công và đưa vào sử dụng.

  

Lực lượng DQTV xã được huy động mở đường cùng nhân dân

 
Cánh đồng khi chưa làm đường 

 
 

Cánh đồng sau khi làm đường

Chia sẻ về việc hiến đất làm đường và tự nguyện phá bỏ ruộng sắp đến kỳ thu hoạch của mình, anh La Văn Hồng thôn Khuân Đo, xã Dương Quỳ bộc bạch "đường làm ra phục vụ mình, quyền lợi sát sườn mình, mình không hiến thì ai hiến. Nhà nước cần bao nhiêu đất thì mình hiến bấy nhiêu. Đất đã không tiếc thì hoa màu tiếc gì, cứ làm đường xong mình sẽ tiếp tục sản xuất, khi đó mình sẽ thu được bằng năm, bằng mười... Giờ đường làm xong đẹp rồi, chi phí sản xuất giảm đi, máy cày, máy tuốt lúa, xem máy, xe tải nhỏ đã ra được tận ruộng, tiện lắm. Không còn phải gánh phân ra ruộng, gánh lúa về nhà, không lo cảnh ngày mùa đang thu hoạch gặp trời mưa phải bỏ hoa màu, thóc lúa ngoài ruộng vì đường lầy lội không thể vận chuyển về nhà như trước…”

Được biết, để nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân đó là kết quả của sự cố gắng và nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương. Là xã nông nghiệp còn nhiều khó khăn, nên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới lãnh đạo chính quyền địa phương đã phải tính toán cân đối mọi nguồn lực sao cho  phù hợp, làm sao để mạng lại hiệu quả cao nhất cho nhân dân.

           Đồng chí La Xuân Thắm - Bí thư Đảng ủy xã Dương Quỳ xã cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong", trong thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương, các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền xã luôn tâm niệm cần thực hiện các công việc, nhiệm vụ công khai, minh bạch, vì quyền lợi của nhân dân, nhất thiết phải kêu gọi được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Trong việc thực hiệc xây dựng nông thôn mới và vận động bà con tham gia hiến đất làm đường, các đồng chí lãnh đạo xã đã đến trực tiếp tận nhà các đảng viên lão thành, cán bộ xã qua các thời kỳ, những nhà có diện tích đất cần ủng hộ lớn để hỏi ý kiến và tuyên truyền, vận động. Sau đó kết hợp tổ chức các hội nghị họp bàn tại các khu dân cư, phân tích cho bà con hiểu rõ về mục đích cũng như ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới và hiến đất làm đường. Do đã nhận được sự ủng hộ của những người có uy tín trong làng và sự tiên phong đi đầu của những gia đình ủng hộ diện tích đất lớn nên đông đảo quần chúng nhân dân đều nhiệt tình hưởng ứng làm theo. Vì vậy, ở xã Dương Quỳ, trong quá trình xây dựng nông thôn mới người dân không chỉ nhiệt tình tham gian hiến đất làm đường mà còn tự giác đóng góp công sức, tiền của trong làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn xã đã có 15.687km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Hầu hết các hộ gia đình cũng đều tự nguyện chỉnh trang lại nhà ở, tường rào, vệ sinh môi trường... thực hiện tiêu chí về nhà ở khu dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”, “nước lấy dân làm gốc”. Người còn khẳng định “việc gì đúng với nguyện vọng nhân dân thì được quần chúng nhân dân ủng hộ và hăng hái đấu tranh”, “Đảng không có dân thì lấy đâu ra lực lượng? Dân không có Đảng thì lấy ai dẫn đường?...”. Đường nội đồng Tông Pháy chính là sự kết tinh của “ý Đảng – lòng dân”. Khi ý Đảng đồng lòng dân thì việc gì cũng có thể giải quyết. Với kinh nghiệm trong tổ chức làm đường nội đồng Tông Pháy, xã Dương Quỳ, tin tưởng rằng, Đảng ủy, chính quyền cùng toàn thể nhân dân xã Dương Quỳ sẽ phát huy được sức mạnh tập thể của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh, động lực to lớn chung tay xây dựng xã Dương Quỳ đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019 cùng với xã Liêm Phú, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 10 xã đạt 166 % Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XX./.

Lê Dũng Mạnh, Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Lê Dũng Mạnh, Ban Tuyên giáo Huyện ủy
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner