Khắp nôm “Là di sản văn hóa phi vật thể, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tày huyện Văn Bàn đang được khôi phục và bảo tồn.
Lượt xem: 793
"Khắp nôm" (hát nôm) là di sản văn hóa phi vật thể, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tày huyện Văn Bàn. Qua "khắp nôm" mỗi người tự bộc lộ tình cảm của mình trong mối quan hệ trong cộng đồng, tình yêu của mỗi cá nhân với môi trường, hiện tượng tự nhiên, với các công cụ lao động, với đồ vật, cỏ cây, các con vật, các sự việc gắn liền với cuộc sống thường nhật của con người. "Khắp nôm" lưu truyền truyền thống tốt đẹp về  trật tự gia đình, trật tự cộng đồng. Qua đó giúp cho mỗi con người tự điều chỉnh thói hư tật xấu và tự xây dựng cho bản thân, mỗi thành viên trong cộng đồng tình cảm, sự ứng xử, đối xử tốt đẹp, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày một đằm thắm yên vui.

Với tính lịch sử lâu đời, văn hóa của đồng bào dân tộc Tày tại huyện Văn Bàn đã lan toả đến các dân tộc khác trên địa bàn huyện, mà đặc trưng là cư trú quần cư theo từng bản, định canh, định cư, canh tác lúa nước là chủ yếu, giữ rừng bảo vệ nguồn nước và môi trường, tính cộng đồng cao. Trước ngày Văn Bàn được giải phóng, ngôn ngữ của đồng bào dân tộc Tày là ngôn ngữ phổ thông để các dân tộc anh em trên địa bàn huyện giao dịch. Do đó "khắp nôm" là di sản văn hóa phi vật thể, là bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Tày, đồng thời là di sản văn hóa của huyện Văn Bàn.

 

 "Khắp nôm" của người đồng bào dân tộc Tày huyện Văn Bàn

          Câu lạc bộ "khắp nôm" là một tổ chức xã hội tập hợp mọi thành viên trong mỗi cộng đồng, cùng nhau bảo tồn và phát triển di sản văn hóa hàng nghìn đời nay của đồng bào dân tộc Tày. Thông qua câu lạc bộ làm cho mỗi thành viên trong cộng đồng hiểu sâu sắc giá trị của làn điệu "Khắp nôm" và truyền lại cho thế hệ mai sau.

          Với giá trị, tầm vóc của làn điệu "khắp nôm" nhiều câu lạc bộ "khắp nôm"  được thành lập với sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn theo công văn  số 546/UBND - VX ngày 23/7/2013 chỉ đạo các xã, thị trấn nơi có đồng bào dân tộc Tày cư trú, xây dựng câu lạc bộ "khắp nôm". Quán triệt Công văn chỉ đạo của UBND huyện, UBND của 10 xã và thị trấn nơi đồng bào dân tộc Tày cư trú đông đúc , đã xúc tiến triển khai và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo bà con đồng bào dân tộc Tày. Chỉ trong thời gian ngắn triển khai, trong huyện đã có 11 câu lạc bộ "Khắp nôm" bước vào hoạt động tại xã Minh Lương, Dương quỳ, Hòa Mạc, Làng Giàng, Khánh Yên Thượng, Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ, Chiềng Ken, Liêm Phú, Võ Lao và thị trấn Khánh Yên.

          Trong những ngày lễ, tết, những cuộc vui của cộng đồng, trong mỗi gia đình, làn điệu "khắp nôm" sẽ là người bạn đồng hành, là sợi dây vô hình gắn kết các thành viên trong cộng đồng. Góp phần trong mỗi gia đình, mỗi cộng đồng trật tự được giữ vững. "Khắp nôm" là di sản văn hóa phi vật thể hàng ngàn đời nay đồng bào dân tộc Tày. Câu lạc bộ "khắp nôm" sớm sẽ được lan tỏa tới tất cả các bản nơi có đồng bào dân tộc Tày cư trú và trong  các trường học có đông học sinh là con em đồng bào dân tộc Tày.

Phát triển câu lạc bộ "Khắp nôm" là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, của cả cộng đồng, là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Tày huyện Văn Bàn.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner