Xã Khánh Yên Hạ tổ chức Lễ hội Xuống đồng
Lượt xem: 109

Ngày 14/02/2024 (tức mùng 05 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại cánh đồng cụm 2 thôn Lảng và thôn Sung xã Khánh Yên Hạ đã tưng bừng tổ chức Lễ hội Lồng tồng. Lễ hội được tổ chức quy mô cấp xã thu hút đông đảo Nhân nhân tham gia.

Ngay từ sáng sớm đồng bào các dân tộc trong xã đã đến rất đông để tham gia lễ hội. Trên 70 mâm cỗ của các hộ gia đình đều được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ mang đến cúng lễ. Với những món ăn phong phú xuất phát từ thành quả lao động sản xuất như: gà luộc, bánh chưng, thịt lợn, cá,… Cùng xôi nhuộm đủ mầu tím, đỏ vàng… Nhiều gia đình cẩn thận chuẩn bị cỗ mặn và cỗ ngọt được trang trí đẹp mắt… Mâm lễ cúng cũng đã thể hiện cho sự no đủ của mỗi gia đình sau 1 năm lao động vất vả. Các mâm cúng đều được xếp theo hàng, xung quanh sân lễ hội, có mái che được sắp xếp bố trí gọn gàng. Thầy mo làm lễ cúng, khẩn cầu thần linh phù hộ một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, nước đầy ruộng vườn đời sống mọi người mọi nhà đều ấm no, hạnh phúc, bản làng được bình yên.

anh tin bai

Tiết mục văn nghệ của Nhân dân trong ngày hội.

Sau tiếng trống khai hội phần hội được bắt đầu với phần thi cày ruộng, các cặp trâu kéo to khỏe, với nông cụ sắc thực hiện những đường cầy khai xuân cho một năm mới,  ngày làm việc đầu năm thuận lợi mùa màng tốt tươi. Bên cạnh đó các phần thi, môn thể thao truyền thống dân tộc Kéo co,  bắn nỏ, ... Thu hút đông đảo nhân dân tham gia và cổ vũ tạo khí thế vui tươi phấn khởi, nô nức ngày đầu xuân mới. Kết thúc phần hội đội Sung 1 đật giải Nhất cả 2 phần thi Kéo Co, Cầy ruộng, giải bắn nỏ trao cho 2 cá nhân xuất sắc nhất.

anh tin bai

Hình ảnh người dân tham gia hoạt động thể thao trong ngày hội

Lễ hội xuống đồng được xã Khánh Yên Hạ tổ chức hằng năm qua đó phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Tày. Những làn điệu Khắp Nôm, múa xòe xen kẽ các phần thi, trò chơi dân gian đã góp phần cổ vũ tinh thần nhân dân, gìn giữ khơi dậy nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Cũng trong dịp này, cụm các thôn Bô, Phát Cưởm tổ chức cúng thổ công.

Lệ Duyên - Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner