Văn Bàn: Nỗ lực cho trẻ một mùa hè bổ ích
Lượt xem: 204

         Năm học 2021-2022 học sinh đã trải qua những giai đoạn học tập đặc biệt, do ảnh hưởng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch các em phải tạm dừng đến trường, học bằng hình thức online, song song với đó nhiều hoạt động giải trí, sân chơi bị tạm dừng. Đã tác động không nhỏ đến tâm lý và sự phát triển toàn diện của học sinh. Dịp hè này là khoảng thời gian quan trọng để học sinh được vui chơi giải trí rèn luyện kỹ năng sống. Làm thế nào để trẻ có một mùa hè vui tươi, bổ ích, lý thú chắc hẳn là điều chăn trở không chỉ của các bậc phụ huynh. Tại huyện vùng cao Văn Bàn trong điều kiện cơ sở vật chất, sân chơi riêng biệt cho thiếu nhi còn thiếu, nhiều gia đình khó khăn chưa có điều kiện chăm sóc trẻ… Do đó các cấp, các ngành và tổ chức cá nhân đang nỗ lực tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, tạo điều kiện cho trẻ một mùa hè bổ ích.

         Một mùa hè thêm bổ ích thú vị hơn, một mùa hè với nhiều trải nghiệm. “Học mà chơi, chơi mà học”. Đó là mục đích của chương trình Học kỳ trải nghiệm năm 2022. Được huyện đoàn Văn Bàn đang phối hợp tổ chức. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức trên địa bàn huyện đang thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh và các bạn thanh thiếu nhi trong dịp hè này. 5 ngày trải nghiệm sẽ trang bị cho các em những kỹ năng hữu ích. Góp phần phát triển cả về thể chất và trí lực.

Khai mạc khóa học trải nghiệm tại huyện Văn Bàn

         Địa điểm khóa học trải nghiệm năm nay ở Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện. Cơ sở vật chất khang trang với khu bán trú, nhà đa năng, nhà ăn, sân chơi bãi tập rộng rãi trở thành mái nhà chung của các em trong những ngày trải nghiệm. Một buổi huấn luyện xếp nội vụ trong quân đội, được các các đồng chí Ban CHQS huyện giao nhiệm vụ các chức danh trong Trung đội và Tiểu đội, phổ biến quy chế, điều lệnh đội ngũ, huấn luyện từ những điều cơ bản như gấp chăn màn, quần áo, sắp xếp giường chiếu, thực hiện đúng giờ giấc theo kỉ luật quân đội. Qua đó rèn luyện các em học tập và ăn ngủ trong môi trường kỉ cương quân đội. Hình thành thói quen sinh hoạt điều độ, tự làm mọi việc không phụ thuộc vào bố mẹ. Lần đầu được tham gia, các em vô cùng thích thú. Em Nguyễn Bảo An năm nay 10 tuổi, ở thị trấn Khánh Yên đây là lần đầu tiên xa gia đình, An đã rất cẩn thận chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân và cũng không quên mang theo bút, sổ viết nhật ký trải nghiệm cùng một vài cuốn truyện yêu thích. Em chia sẻ: mấy hôm nay em rất háo hức tham gia, tuy có nhớ bố mẹ nhưng em sẽ vượt qua được.      Còn đối với Em Đặng Hoàng Thảo My và Nguyễn Nhật Hoàng năm nay 15 tuổi, trong bộ trang phục chiến sĩ nhí trông các em chững trạc trưởng thành lên rất nhiều. Đối với 2 em tham gia khóa trải nghiệm là thử thách để tránh xa điện thoại máy tính, những kỹ năng có được sẽ rất bổ ích về sau.

Các hoạt động huấn luyện trong khóa học trải nghiệm

         30 học viên tham gia học kỳ trải nghiệm từ 9 đến 16 tuổi  sẽ được tham gia 8 chủ đề, 2 hành trình và nhiều hoạt động thực tế như:  Trải nghiệm Võ tổng hợp công an nhân dân, Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ,  thực hành kỹ năng phòng chống đuối nước, dẫn chương trình, thuyết trình, tham gia hoạt động thể thao, văn nghệ, sinh hoạt truyền thống; thăm tặng quà gia đình chính sách; trải nhiệm văn hóa dân tộc Tày… Giúp trẻ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích. Góp phần rèn luyện trí tuệ và sức khỏe để tự tin, chủ động hơn trong cuộc sống. Đây cũng là điều các bậc phụ huynh kỳ vọng.

         Huyện Văn Bàn hiện có gần 16000 thiếu niên, nhi đồng về nghỉ hè tại thôn bản, tổ dân phố. Đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt hè này. Để trẻ có một mùa hè đúng nghĩa, huyện Đoàn Văn Bàn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo Đoàn xã, thị trấn chủ động tiếp nhận bàn giao học sinh trên địa bàn về sinh hoạt hè. Mở các lớp tập huấn công tác Đoàn, Hội, Đội cho cán bộ Đoàn cơ sở… Nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Hiện nay, trên địa bàn huyện đang tổ chức các lớp dạy môn năng khiếu: Võ thuật, hát nhạc, múa cơ bản, bơi, bóng đá, cầu lông… tạo cho trẻ một sân chơi bổ ích.  Đối với đoàn cơ sở căn cứ tình hình thực tế tổ chức buổi sinh hoạt hè phù hợp. Đ/c Lò Thị Huyền Trang  - Bí thư huyện đoàn Văn Bàn  cho biết thêm;

         Đoàn thị trấn Khánh Yên ở trung tâm huyện, nên việc tô chức các hoạt động hề thuận lợi, tại các nhà văn hóa các tổ dân phố đều đặn tổ chức sinh hoạt hè 1-2 buổi trên tuần. Trọng điểm Đoàn thị trấn Khánh Yên sẽ tổ chức giải bóng đá thiếu niên năm 2022; cuộc thi Ảnh trực tuyến “Mùa hè an toàn – vui khỏe – chăm ngoan” lần II năm 2022; tổ chức trại hè thiếu nhi; Gala tổng kết hè. Đồng chí Lương Kim Huệ -Bí thư đoàn thị trấn Khánh Yên cho biết:

         Tuy nhiên trên thực tế, các hoạt động hè trên chỉ tập trung tại địa bàn thị trấn trung tâm các xã, còn tại nhiều thôn bản vùng sâu vùng xa. Số buổi sinh hoạt hè còn ít, hiệu quả chưa cao. Một số cán bộ đoàn còn thiếu nhiệt tình, thiếu kỹ năng tổ chức các buổi sinh hoạt…. chưa thu hút được 100% học sinh . Bởi vậy, để trẻ em có một mùa hè bổ ích, đúng nghĩa thì rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội. Tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện
Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner