Huyện Văn Bàn tổng kết hoạt động của các tổ chức Hội năm 2023
Lượt xem: 106

         Trên địa bàn huyện Văn Bàn có tổng số 77 tổ chức hội đang hoạt động, trong đó có 09 hội hoạt động trong phạm vi huyện, 68 hội hoạt động trong phạm vi xã, thị trấn. Tổng số trên 43 nghìn hội viên tham gia vào các Hội, cụ thể: Hội Khuyến học huyện 30.877 hội viên; Hội Cựu Giáo chức huyện 214 hội viên; Hội Sinh vật cảnh huyện 35 hội viên; Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện 51 hội viên; Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện 125 hội viên; Hội Chữ thập đỏ huyện 4.497 hội viên; Ban Đại diện Hội người cao tuổi huyện 6.996 hội viên; Hội Đông y huyện 70 hội viên; Hội Nạn nhân chất độc màu da cam dioxin 238 hội viên. Tổng số người hoạt động chuyên trách tại các Hội là: 62 người (09 người cấp huyện; 53 người cấp xã).

         Trong năm 2023, các tổ chức hội trên địa bàn huyện hoạt động tương đối có hiệu quả, kết quả hoạt động của các tổ chức hội đã góp phần vào việc triển khai khai tốt hơn các chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước... Tổ chức tuyên truyền, vận động, huy động được nhiều nguồn lực tham gia góp phần phát triển nền kinh tế - xã hội của huyện như: Sự nghiệp giáo dục, quy mô trường lớp ngày càng phát triển và mở rộng, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp ngày càng cao, tỷ lệ chuyên cần được nâng lên; đối tượng được hưởng lợi nhiều hơn, hiệu quả và mang tính bền vững hơn, góp phần quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ở địa phương; Câu lạc bộ dưỡng sinh, thể thao, văn nghệ... giúp người cao tuổi tiếp cận và thụ hưởng những chính sách tương đối toàn diện từ lĩnh vực văn hóa, xã hội, hoạt động thể dục thể thao, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện và nâng lên.

         Trong giai đoạn 2022-2030, Hội Khuyến học đã tổ chức tập huấn 7 lớp với 350 đại biểu tham gia nhằm hướng dẫn thực hiện đăng ký xây dựng các mô hình học tập “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”; “Đơn vị học tập ”; “Cộng đồng học tập” “Công dân học tập”. Các cấp hội tham gia, đề xuất với các Trung tâm học tập cộng đồng nội dung học tập theo phương châm “Cần gì học nấy”. Tuyên truyền, vận động người dân đi học; quan tâm vận động học viên đi học các lớp XMC, người lao động nông thôn tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, học ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trung tâm học tập cộng đồng của các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền Pháp luật và chuyển giao công nghệ mới trong trồng trọt, chăn nuôi với tổng số 40 lớp 1.500 lượt người tham gia. Trong năm đã tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi các cấp học và học sinh khá, giỏi... số tiền khen thưởng: 56.900.000 đồng.

         Hội Cựu giáo chức tích cực tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về các mục tiêu xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền: Điều lệ Hội; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Hội cấp trên tới các hội viên. Hội thường xuyên phát động phong trào thầy cô giáo nghỉ hưu: Sống vui, sống khỏe, sống thương yêu và sống có ích cho xã hội. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên được mừng thọ; nhân tết Nguyên đán, ngày Nhà giáo Việt Nam, hội viên ốm đau, hoạn nạn. Chỉ đạo tổ chức sinh hoạt cho cựu giáo chức nghỉ hưu trên địa bàn xã Tân An, Tân Thượng.

         Hội Sinh vật cảnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đối với việc bảo vệ và phát triển sinh vật cảnh, vận động hội viên và Nhân dân. Hội không ngừng phát triển và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; động viên sự nhiệt tình và khả năng lao động sáng tạo của hội viên, đoàn kết giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm phổ biến, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mỹ thuật nhằm phát triển ngày càng phong phú và đa dạng với chất lượng cao các sinh vật cảnh.

         Hội Cựu thanh niên xung phong thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng phát huy truyền thống TNXP, triển khai cuộc vận động của TNXP nêu gương sáng học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy; thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn với nhiều hình thức đa dạng phong phú thiết thực: như tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu thanh niên xung phong khó khăn ốm đau đột xuất nhân các dịp lễ Tết Nguyên Đán, gây quỹ, nghĩa tình đồng đội, tặng học bổng cho con, em hội viên cựu thanh niên xung phong vượt khó học giỏi.

         Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp vận động, tiếp nhận 5.121 suất quà tết và 20 tấn quần áo cũ, mới tặng cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, hội viên Chữ thập đỏ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao 02 con bò giống sinh sản cho 2 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thẳm Dương; trị giá các hoạt động trong dịp tết đạt 1.974.600.000 đồng. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội tiếp tục vận động, đỡ đầu và quản lý 104 địa chỉ nhân đạo là trẻ em mồ côi, đối tượng yếu thế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá 249.600.000 đồng. Nhân dịp thực hiện “Tháng nhân đạo” Hội đã vận động và phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức hoạt động thiện nguyện tại thôn Tà Moòng xã Nậm Chày đổ sân trường, làm hàng rào, đổ đường bê tông vào điểm trường, tặng loa kéo, tặng quà cho học sinh; tổ chức Tết thiếu nhi và tặng quà học sinh điểm trường thôn Nậm Miện xã Thẳm Dương; phối hợp trao 101 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường Tiểu học Sơn Thủy; hỗ trợ 980 con giống gia cầm cho 14 hộ nghèo phát triển sinh kế, trị giá 144.500.000 đồng. Thăm hỏi và hỗ trợ 41 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, đuối nước; vận động xã hội hóa sửa nhà cho 01 đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng, cao tuổi neo đơn tại xã Tân An; phối hợp tổ chức 13 chương trình tết Trung thu và tặng quà cho trẻ em nghèo; phối hợp tặng 508 suất quà cho hộ nghèo, trẻ mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh Lương; phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện tặng 119 suất quà cho người cao tuổi thọ từ 100 tuổi trở lên và người cao tuổi khó khăn nhân dịp “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”; phối hợp ủng hộ các em học viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiêp - Giáo dục thường xuyên huyện 1 tấn gạo và các đồ dùng thiết yếu khác, trị giá 597.550.000 đồng. Phối hợp  Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai hỗ trợ tặng 100 suất quà trị giá 500.000 đồng suất cho hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật tại xã Chiềng Ken; hỗ trợ xây dựng nhà Chữ thập đỏ cho 01 hộ nghèo nhà tạm, dột nát tại xã Thẳm Dương, trị giá 90.000.000 đồng. Vận động hiến máu nhân đạo có trên 600 người đăng ký hiến máu, thu được 368 đơn vị máu; trong năm Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện huyện đã vận động hiến máu đột xuất được 10 đơn vị máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện. Phối hợp tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng với 05 đợt khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 948 lượt người tại các xã Nậm Xây, Dần Thàng, Dương Quỳ, Sơn Thủy, Thẳm Dương, trị giá tiền thuốc là 70.510.000 đồng.

         Ban Đại diện Hội Người Cao tuổi thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến người cao tuổi. Tổ chức tuyên truyền về “Tháng hành động vì người cao tuổi” với tổng số người tham gia 4.739 lượt người; thường xuyên thăm hỏi ốm đau, phúng viếng các cụ đã qua đời, thực hiện tặng quà trong dịp tết nguyên đán và tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho cụ. Trên địa bàn hiện đã thành lập 46 câu lạc bộ (câu lạc bộ Văn nghệ, câu lạc bộ Dưỡng sinh kinh lạc, câu lạc bộ Thơ...) với hơn 527 người tham gia.

         Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thường xuyên tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, Điều lệ hoạt động của hội đến các hội viên. Dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức hoạt động như số hội viên ít, địa bàn hoạt động rộng, kinh phí của Hội hạn chế nhưng Hội đã có các hoạt động thiết thực như thăm hỏi gia đình hội viên ốm đau, giúp; tổ chức các buổi họp mặt giao lưu ôn lại truyền thống lịch sử, thăm chiến trường xưa.

         Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin luôn đoàn kết, gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và thực hiện tốt nhiệm vụ theo điều lệ của Hội. Trong hội không có hộ nghèo, 100% hội viên đều được gia đình văn hóa. Hằng năm Hội đều tổ chức hoạt động chăm sóc giúp đỡ nạn nhân da cam của các tổ chức thành viên trong tỉnh. Sau 2 năm vận động, Hội đã thành lập được 7 chi hội. Thời gian qua, các chi hội luôn khắc phục khó khăn, tuyên truyền, vận động hội viên gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tập hợp giúp đỡ hội viên; tham mưu vận động các cấp, các ngành, tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ tiền và hiện vật trị giá hơn 130 triệu đồng với mục đích tặng quà tết, cây con giống cho hội viên; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 2 nhà tình nghĩa tại xã Khánh Yên Thượng và Võ Lao…

         Bên cạnh những kết quả đạt được, các Hội trên địa bàn huyện còn có những khó khăn, hạn chế nhất định như còn một số Hội hoạt động chưa thường xuyên hoặc không hoạt động trong thời gian dài, hiệu quả hoạt động còn hạn chế. Một số hội chưa thể hiện vai trò là người đại diện cho hội viên, giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức thành viên, hội viên,... nên việc thu hút, phát triển hội viên còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ chuyên trách ở một số cơ sở Hội còn hạn chế về năng lực và thiếu tính chủ động nên việc chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền chưa thật sâu rộng và thường xuyên; công tác tham mưu, đề xuất sự lãnh chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền của Hội cơ sở có nơi, có lúc chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Một số hội gặp khó khăn trong việc quy hoạch, lựa chọn nhân sự lãnh đạo hội như: Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Nạn nhân chất độc da cam do không đáp ứng về tiêu chuẩn, điều kiện quy định, thiếu nguồn cán bộ.

         Để khắc phục những khó khăn trên, UBND huyện đã đề nghị Sở Nội vụ xem xét mở các lớp tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn về công tác Hội cho các cán bộ phụ trách công tác hội tại cơ sở; hướng dẫn đối với những Hội không tổ chức đại hội nhiệm kỳ được do không có nhân sự lãnh đạo hội đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện và độ tuổi theo quy định.
Hoàng Hằng - ĐU. Khánh Yên Trung
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner