Huyện Văn Bàn tổ chức thành công Lễ phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng cấp tỉnh năm 2023
Lượt xem: 127

         Ngày 01/6/2023, UBND huyện Văn Bàn phối hợp với Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác Y tế - Dân số tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng tỉnh Lào Cai năm 2023. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Lục Hậu Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế, thành viên BCĐ công tác Y tế - Dân số tỉnh; đồng chí  Hoàng Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí thành viên BCĐ công tác Y tế - Dân số tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các Sở , ban, ngành tỉnh; Lãnh đạo UBND và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội huyện; lãnh đạo UBND thị trấn Khánh Yên… Tham dự lễ phát động còn có các đại biểu đại diện tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Khánh Yên, các cháu nhỏ trường Mầm non Hoa Hồng.

anh tin bai

Quang cảnh Lễ phát động

         Với chủ đề "Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể”, Lễ phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng cấp tỉnh tại huyện Văn Bàn hướng đến mục tiêu: Thúc đẩy sự tham gia của các cấp chính quyền và toàn dân thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia dinh dưỡng; huy động cộng đồng tham gia vào công tác phòng chống suy dinh dưỡng, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thiếu vi chất dinh dưỡng và các biện pháp khắc phục, nhằm cải thiện sức khỏe của trẻ em thông qua bổ sung Vitamin A kết hợp với tẩy giun cho trẻ em; từ đó góp phần làm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em < 5 tuổi.

         Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ là một hoạt động cần thiết để bảo vệ sức khỏe trẻ em. Vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đến sự phát triển bình thường của trẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, thể lực, trí tuệ và khả năng miễn dịch của trẻ.... Nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin A cho trẻ, Chương trình bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ đã được triển khai định kỳ hằng năm. Trong những năm qua, ngày vi chất dinh dưỡng được tổ chức vào ngày 01-02/6 trên toàn quốc với các hoạt động như: Bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 06 - 36 tháng tuổi, trẻ có nguy cơ thiếu vi chất dinh dưỡng cao (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, trẻ bị sởi), trẻ từ 06-60 tháng được bổ sung vitamin A liều cao và trẻ từ 24 - 60 tháng được uống thuốc tẩy giun, bà mẹ sau sinh trong vòng 01 tháng được uổng bổ sung 01 liều Vitamin A…

         Tại Lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng, đồng chí Lục Hậu Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, thành viên BCĐ công tác Y tế - Dân số tỉnh nhấn mạnh: Lễ phát động là hoạt động thiết thực để hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” và đề nghị ngành y tế các địa phương hướng dẫn và triển khai có hiệu quả hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ trong độ tuổi; tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A; bổ sung vitaminA cho phụ nữ sau sinh trong vòng 01 tháng; thực hiện hiệu quả công tác phòng chống suy dinh dưỡng; tăng cường truyền thông nâng cao kiến thức của người dân về thực hành, xây dựng bữa ăn cân đối, hợp lý và hợp vệ sinh...

anh tin bai

Đồng chí Lục Hậu Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, thành viên BCĐ công tác Y tế - Dân số tỉnh phát biểu

         Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Hoàng Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận kết quả tại huyện như: Số trẻ từ 06 - 60 tháng tuổi được uống bổ sung Vitamin A đạt 99%; tẩy giun cho trẻ em từ 24 tháng đến 60 tháng tuổi đạt  99%; bà mẹ sau sinh được bổ sung Vitamin A liều cao đạt 100%; Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 14,87%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm xuống còn 19,40%. Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 95%. Phụ nữ có thai và phụ nữ tuổi sinh đẻ ở tất cả các xã, thị trấn đã có ý thức sử dụng viên sắt để phòng chống thiếu máu dinh dưỡng. Đặc biệt trong những năm gần đây huyện Văn Bàn đã xây dựng được đội ngũ cán bộ chuyên trách từ huyện đến xã, y tế thôn, tổ dân phố tham gia công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân dưới sự chỉ đạo giám sát của Sở Y tế, sự hỗ trợ chuyên môn củaTrung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Văn Bàn cũng gặp khó khăn trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em như: Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy duy dưỡng thể thấp còi ở một số thôn còn cao do còn những tập quán lạc hậu, ảnh hưởng đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đặc biệt các bà mẹ và người chăm sóc trẻ còn thiếu kiến thức chăm sóc trẻ; sinh nhiều con; không đi khám thai định kỳ; đẻ tại nhà; cai sữa sớm; cho trẻ em ăn bổ sung không đúng cách; không có thói quen rửa tay bằng xà phòng với nước sạch,… điều đó làm hạn chế đến sự phát triển thể chất của trẻ. Với tinh thần chủ động và tích cực huyện Văn Bàn, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, các cá nhân hãy dành nhiều hơn nữa sự quan tâm và hành động thiết thực, triển khai tốt nội dung thông điệp hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng thành hành động.

anh tin bai

Đ/c Hoàng Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn phát biểu

          Nhằm hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng, tại Lễ phát động các đại biểu  đại diện các Sở, ngành đã tổ chức cho trẻ uống Vitamin A- đây là hoạt động có ý nghĩa như một ngày hội Chăm sóc sức khỏe trẻ em, là món quà nhân văn trong Ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6.

anh tin bai

Tổ chức cho trẻ uống Vitamin A hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng 01-02/6

 

          Ngay sau Lễ phát động, các lực lượng đã phối hợp tổ chức diễu hành, cổ động, tuyên truyền ý nghĩa của Ngày Vi chất dinh dưỡng và các hoạt động cần thiết để bảo vệ sức khỏe trẻ em.

anh tin bai

 Diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng 01-02/6

Hoàng Huyền -VP.HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner