Huyện Văn Bàn đánh giá thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2023
Lượt xem: 550

         Chiều ngày 22/6/2023, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Chủ trì hội nghị có đồng chí Lương Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan; Bí thư, Chủ tịch UBND, cán bộ chính sách 22 xã, thị trấn.

         Theo báo cáo đánh giá của Bảo hiểm xã hội huyện, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội việc thực hiện chính sách BHYT đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; ổn định đời sống và nâng cao chất lượng sức khỏe Nhân dân. Các đối tượng thuộc diện được NSNN mua thẻ BHYT luôn đảm bảo 100% người dân có thẻ khi đi khám chữa bệnh. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Tuy nhiên, kết quả trên chưa bền vững, người dân tộc thiểu số sinh sống vùng khó khăn và người sinh sống vùng đặc biệt khó khăn bị tác động mạnh bởi sự thay đổi chính sách khi có Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/06/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/09/2021 của Ủy ban dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Năm 2023 huyện Văn Bàn được UBND tỉnh giao tỷ lệ bao phủ BHYT là 97%. Trong 6 tháng đầu năm có 77.142 người tham gia BHYT (đạt 82% KH tỉnh giao). Một số xã có tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp như Dương Quỳ 59%, Khánh Yên Hạ 65%, Hòa Mạc 66,4%, Làng Giàng 66,8%, Liêm Phú 62,7%.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Vĩnh Thế, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện báo cáo đánh giá thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2023

         Tại hội nghị các đại biểu cũng đã nêu lên các kiến nghị, đề xuất tập trung vào các vấn đề chính như: Quyết liệt hơn trong triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình; khi thay đổi về địa giới hành chính, các thông tin dữ liệu cần kịp thời điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế... Các đại biểu cũng đã cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tuyên truyền vận động người dân tham gia tham gia BHYT hộ gia đình, để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

anh tin bai

Đồng chí Lương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện phát biểu kết luận

         Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Lương Thanh Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện ghi nhận những kết quả đã đạt được, bên cạnh đó cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn cần khắc phục, đồng thời chỉ đạo như sau: Các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách pháp luật về BHYT, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT, lợi ích của thẻ BHYT để tự giác tham gia; các thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã đề ra. Ngành Giáo dục tích cực tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh để thực hiện thành công mục tiêu “100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023”. Ngành Y tế thường xuyên theo dõi, lập danh sách người dân đến khám bệnh không thẻ bảo hiểm để cung cấp cho BHXH huyện, UBND các xã, thị trấn nhằm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn có hiệu quả; phối hợp với Công an huyện cung cấp số CCCD/ĐDCN của người tham gia BHYT trên địa bàn xã để cơ quan BHXH cập nhật vào dữ liệu người tham gia BHYT, tiến tới đồng bộ hóa trong việc khám chữa bệnh cho người tham gia BHXH, BHYT bằng CCCD; thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời nắm bắt, chủ động đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT tại địa phương.

Hoàng Hằng - ĐU. Khánh Yên Trung
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner