Huyện Văn Bàn chỉ đạo phòng ngừa Sốt rét quay trở giai đoạn 2024 - 2025
Lượt xem: 149
anh tin bai

Ngành y tế tổ chức chương trình phun thuốc diệt muỗi tại các xã, thị trấn

         Nhằm phòng ngừa Sốt rét quay trở lại và củng cố các yếu tố bền vững, duy trì kết quả loại trừ Sốt rét những năm tiếp theo, UBND huyện Văn Bàn đã ban hành kế hoạch phòng ngừa Sốt rét quay trở lại sau loại trừ trên địa bàn huyện, giai đoạn 2024-2025. Với mục đích trong giai đoạn 2024-2025 trên địa bàn huyện không có ký sinh trùng Sốt rét nội địa; 100% số người nghi ngờ mắc Sốt rét được lấy máu xét nghiệm ký sinh trùng Sốt rét; 100% trường hợp bệnh Sốt rét ngoại lai được phát hiện, báo cáo, điều tra, quản lý và điều trị kịp thời, đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

         UBND huyện Văn Bàn chỉ đạo tập trung các nội dung hoạt động như tích cực phối hợp tuyến cơ sở về chuyên môn, kỹ thuật trong giám sát, phát hiện, chẩn đoán, điều trị; hỗ trợ cán bộ phụ trách chương trình thực hiện các hoạt động triển khai tại địa phương. Chủ động thực hiện giám sát, phát hiện sớm các trường hợp Sốt rét xâm nhập (ngoại lai); các trường hợp Sốt rét nội địa để điều trị triệt để và theo dõi quản lý; đánh giá đúng quy trình từ huyện đến thôn bản; tổ chức các đợt điều tra muỗi Sốt rét để xác định thành phần loài, mật độ, tập tính muỗi truyền bệnh Sốt rét; tổ chức các đợt giám sát đột xuất khi có những bất thường xảy ra. Nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị tại các tuyến; đảm bảo trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện, thuốc, hóa chất phục vụ cho công tác dự phòng và điều trị. Kiện toàn các tổ tư vấn chuyên môn hỗ trợ cho tuyến dưới hoặc khu vực khi có các tình huống dịch bệnh xảy ra. Phối hợp Bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tổ chức các đội điều trị cấp cứu cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Xử lý tại các ổ dịch, bệnh Sốt rét (nếu có) trong vòng 7 ngày kể từ khi xác định trường hợp bệnh. Nâng cao năng lực xét nghiệm, duy trì hoạt động các điểm kính hiển vi tại tuyến huyện, xã. Chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật trong xét nghiệm tìm ký sinh trùng Sốt rét, đặc biệt tại các điểm kính hiển vi yếu và trung bình. Tổ chức đa dạng các hoạt động truyền thông như: Phát thanh, tranh, tờ rơi phù hợp với từng vùng, từng địa phương, dân tộc... để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện tốt các biện pháp đề phòng Sốt rét xâm nhập và quay trở lại, nhất là truyền thông cho người dân trên địa bàn, vùng nguy cơ cao và đặc biệt là truyền thông ngày "Thế giới Phòng, chống Sốt  rét" (ngày 25/4). Xây dựng kế hoạch đảm bảo thuốc, vật tư, hóa chất để phục vụ cho điều trị và xử lý ổ bệnh.

         Để thực hiện hiệu quả các nội dung hoạt động, UBND huyện đã đưa ra các giải pháp cụ thể trong công tác phòng chống và loại trừ Sốt rét với chức năng chỉ đạo, quản lý, điều hành của từng cấp chính quyền và phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp; đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở xã và thôn bản. Đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng về chuyên môn, quản lý chương trình, giám sát, đánh giá công tác phòng chống và loại trừ Sốt rét cho các tuyến. Thường xuyên cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát và đánh giá chương trình. Ổn định tổ chức, nhân lực thực hiện công tác phòng chống Sốt rét tại các tuyến; đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng ngừa Sốt rét quay trở lại… tổ chức phối hợp liên ngành với các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng tại địa phương tích cực hợp tác và phối hợp với ngành Y tế trong triển khai các hoạt động ngăn ngừa Sốt rét quay trở lại. Khuyến khích các tổ chức chính trị - xã hội, các nhóm cộng đồng, Y dược tư nhân tham gia công tác phòng chống bệnh Sốt rét. Thường xuyên thực hiện các biện pháp truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống Sốt rét tại tất cả các cơ sở y tế; truyền thông tại các thôn bản, lồng ghép vào các buổi họp cộng đồng hoặc với các chương trình khác bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đa dạng kênh truyền thông.

         Đồng thời UBND huyện Văn Bàn cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung tổ chức triển khai các nhiệm vụ bảo đảm hiệu quả kế hoạch. Đối với ngành y tế tích cực phối hợp triển khai đồng bộ các hoạt động phòng ngừa Sốt rét quay trở lại; phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa Sốt rét; tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác phòng ngừa Sốt rét quay trở lại; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân mắc bệnh bệnh Sốt rét; tăng cường công tác khám, xét nghiệm phát hiện bệnh Sốt rét cho các đối tượng có nguy cơ cao. Đối với các địa phương chỉ đạo tổ chức, đoàn thể xã tích cực tham gia truyền thông giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân biết cách tự phòng bệnh, tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống Sốt rét tại cộng đồng; vận động người dân tham gia vào các mô hình nâng cao sức khỏe tại cộng đồng (mô hình cộng đồng an toàn, làng văn hóa - sức khỏe…).
Hoàng Hằng - ĐU. Khánh Yên Trung
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner