Hưởng ứng "Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5” năm 2022
Lượt xem: 181

         Sáng nay, ngày 24/5/2022 UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Công tác Y tế - Dân số tỉnh Lào Cai chọn huyện Văn Bàn làm điểm tổ chức Mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5 cấp tỉnh năm 2022. Dự buổi mít tinh có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện cho các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, thị trấn và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Bàn.

         Đồng chí Lương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn đã thay mặt lãnh đạo huyện phát biểu, nhấn mạnh: Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng,… và 90% số trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc trực tiếp và 5% số ca ung thư phổi là gián tiếp bị ảnh hưởng từ khói thuốc…

 

Ký giao ước thực hiện phòng chống thuốc lá của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện

 

         Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022 với chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”. Trong những năm qua, hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của TT Huyện ủy, HĐND và UBND huyện; sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân về tác hại của thuốc lá từng bước được nâng cao; ý thức của  người dân trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã có bước chuyển biến, số lượng người hút thuốc lá giảm, kể cả ở nhà và nơi công cộng.

         Tuy nhiên, bên cạnh đó tình trạng hút thuốc lá ở nơi công cộng vẫn diễn ra khá phổ biến, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều người thản nhiên hút thuốc, thậm chí hút thuốc lá tại nơi cấm hút, nơi đông người. Có thể nói, người hút thuốc lá biết rõ tác hại đối với mình, người thân và cộng đồng nhưng vẫn cố tình vi phạm. Nguyên nhân một phần do nhận thức về tác hại của thuốc lá của cộng đồng chưa đầy đủ; các hình thức tuyên truyền giáo dục về tác hại của thuốc lá còn mang tính hình thức, chưa phong phú, chưa sâu rộng; việc xử lý vi phạm hành chính chưa triệt để.

         Nhằm tiếp tục thực hiện tốt và có hiệu quả về công tác phòng chống tác hại thuốc lá với mục tiêu vì một cộng đồng không khói thuốc. vì sức khoẻ của mỗi người, vì tương lai con em chúng ta, nhân buổi mít tinh này, Đại diện UBND huyện Văn Bàn đồng chí đã phát động, kêu gọi các các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện tốt các nội dung như: Các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc quán triệt, triển khai đầy đủ nội dung của Chiến lược Quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về tác hại do thuốc lá gây ra, từ đó giảm dần tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra. Đặc biệt là đối với thanh thiếu niên, đây là đối tượng dễ bị cám dỗ vào việc sử dụng thuốc lá. Ngành y tế chỉ đạo cơ sở y tế gương mẫu thực hiện không hút thuốc lá, thuốc lào trong cơ quan, đơn vị. Tham mưu UBND huyện tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đối với tất cả các cơ quan, đơn vị trong huyện; xây dựng “Cơ quan, đơn vị không khói thuốc”. Ngành giáo dục tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa ở các cấp học, tuyên truyền tác hại của thuốc lá và ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học đường. Ngành Văn hóa đẩy mạnh việc tuyên truyền, đăng tải thông tin về tác hại của thuốc lá và những quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá tới Nhân dân. Tuyên truyền các mô hình tấm gương cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quy định về môi trường không khói thuốc, nêu gương cá nhân cai bỏ thuốc lá. Chính quyền địa phương chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa - Sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào quy ước, hương ước.

Minh Tuấn - VP. HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner