Góp phần Dệt những Ước mơ
Lượt xem: 235

         Những năm qua, ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước thì thông qua công tác vận động nguồn lực xã hội hoá từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh. Nhiều công trình nhà lớp học, đã được xây mới góp phần kiên cố hoá cơ sở vật chất trường học, tạo động lực cho học sinh nhất là các em ở điểm trường hẻo lánh vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên trong học tập và rèn luyện. Sau đây mời quý vị và các bạn cùng cảm nhận niềm vui có nhà lớp học mới của thầy cô và các em học sinh điểm trường lẻ Tà Moòng xã Nậm Chày huyện Văn Bàn.

          Ngày bàn giao trường mặc dù đã là đầu tháng 5, nhưng trời mù sương dày đặc, mưa nặng hạt khiến việc di chuyển của đoàn tình nguyện càng khó khăn hơn. Vượt qua hàng chục cây số đường rừng, đồi núi hiểm trở, có đoạn trơn trượt lầy lội, đoạn đá hộc lô nhô đoàn công tác mới đến được địa điểm. Trường Tà Moòng hiện ra giữa thung lũng đại ngàn, mái tôn đỏ rực, tường ve sáng bóng đó là khu nhà lớp học mới được bàn giao đưa và sử dụng nhờ nguồn vận động xã hội hóa hỗ trợ. Từ nỗ lực của tổ chức đoàn thanh niên, nhà tài trợ và nhân dân vượt qua khó khăn về địa hình thời tiết, xây dựng nên “Ngôi trường ước mơ” , tiếp thêm động lực giúp các em học sinh nơi đây dệt nên ước mơ học tập ngay từ những ngày đầu chập chững đến lớp. Trẻ vùng cao nhút nhát là vậy nhưng có lẽ với Sùng A Khoa và các bạn trong lớp ngày vào lớp học mới để lại nhiều cảm xúc nhất, cậu bé  người Mông 5 tuổi nhanh nhẹn nhất lớp cùng cô giáo xếp đồ dùng học tập, cùng các bạn bạn đọc vang bài thơ “Chia quà” trong nhà lớp học mới. Để lại nhiều cảm xúc cho các thành viên đoàn thiện nguyện. “Trường rất đẹp em thích đến lớp”

Ảnh cắt băng khánh thành nhà lớp học điểm trường Tà Moòng

          Nhà lớp học được Quỹ từ thiện Big share (Hà Nội) hỗ trợ kinh phí 300 triệu đồng xây dựng khởi công từ tháng 12/2021ngoài ra còn được trang bị một số cơ sở vật chất  như bàn ghế, quạt, hệ thống điện. Ngân sách huyện đối ứng và vốn xã hội hoá trong  dân trên 200 triệu đồng, hơn 150 ngày công đã góp phần hoàn thiện công trình nơi vùng sâu này. Phục vụ học tập, sinh hoạt của 100% trẻ mầm non từ 2 đến 5 tuổi. Thời gian kéo dài do dịch Covid-19, thời tiết phức tạp khiến kinh phí xây dựng cao hon nhiều, một nhà lớp học không quá rộng rãi, đối với học sinh vùng thấp không có điều gì đặc biệt nhưng với người dân và học sinh nơi đây là cả một bầu trời ước mơ. Ông Sùng A Sình Thôn Tà Mòng - xã Nậm Chày ngày nào cũng đưa 2 cháu nội một đứa 2 tuổi, 1 cháu 5 tuổi đi học, ông chia sẻ: Từ ngày có lớp học mới rộng rãi khang trang  các cháu thích đến trường đi học hơn. Ông Sình phấn khởi nói:

         Trường Mầm Non Nậm Chày có 1điểm trung tâm , 8 điểm trường lẻ, 354 học  sinh 100% là dân tộc Mông, Tà Moòng là điểm xa trung tâm xã nhất với gần 30km. Hiện nay muốn đến được thôn phải đi qua địa phận xã Dần Thàng mem theo con đường độc đạo, nên cuộc sống của người dân đã vất vả lại càng khó khăn hơn. Ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của trẻ em, cán bộ giáo viên ngoài việc đảm bảo chương trình dạy và học còn làm nhiệm vụ vận động học sinh ra lớp. Việc cơ sở vật chất được đầu tư kiên cố, sạch đẹp, các chế độ chính sách hỗ trợ kịp thời. Góp phần để phụ huynh yên tâm gửi con, gắn bó với trường lớp và thầy cô hơn.

Trước đó trực tiếp khảo sát chứng kiến khó khăn của học sinh điểm trường Tà Moòng xã Nậm Chày, đã thôi thúc bạn trẻ, tình nguyện viên quỹ Bi Share (Hà Nội) quyết tâm đầu tư xây dựng điểm trường cho các em. Với mong muốn tiếp thêm nghị lực để học sinh vùng cao với bớt khó khăn trên con đường tiếp cận tri thức. Một lớp học an toàn ấm áp chỉ là món quà nhỏ với mong muốn sẽ lan tỏa nhiều hơn nữa để các mạnh thường quân trên toàn quốc. cùng chung tay quan tâm chăm lo cho học sinh vùng sâu vùng xa.

Bằng sự quan tâm đầut ư nhà nước, cùng nguồn lực xã hội hóa từ năm 2020 đến nay huyện Văn Bàn đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để sửa chữa hạng mục cơ sở vật chất trường học, xây dựng mới 20 phòng học, 6 phòng ở công vụ. Đến nay các điểm trường lẻ đều đã được kiên cố hóa. Góp phần tạo chuyển biến tích cực trong chăm lo cho giáo dục vùng cao. Những nhà lớp học mới được hoàn thành ở những vùng khó khăn nhất đã góp phần tạo điều kiện chắp cánh những ước mơ của các em được bay cao, bay xa hơn trong tương lai.

Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner