Đánh giá giáo dục nghề nghiệp, lao động và giải quyết việc làm cho người lao động giai đoạn 2021-2023
Lượt xem: 146
anh tin bai

Hoạt động tập huấn thu thập thông tin cung cầu lao động trên địa bàn huyện

          Theo báo cáo cáo của huyện Văn Bàn về công tác giải quyết việc làm cho lao động địa phương giai đoạn 2021- 023 tính đến hết tháng 10/2023 trên địa bàn huyện đã hỗ trợ tạo việc làm mới cho 4.339/6.500 lao động, đạt 66,75% Kế hoạch giai đoạn, trong đó số lao động đi làm việc tại các công ty; doanh nghiệp trong tỉnh là 3.251 người; ngoài tỉnh là 1.088 người.

         Chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương vào cuộc và triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động; tạo mọi điều kiện thuận lợi khi người lao động có nhu cầu đăng ký tham gia. Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức về chính sách hỗ trợ theo hợp đồng cho người lao động, do đó người lao động cũng đã chủ động hơn trong việc tự tạo việc làm hoặc tìm kiếm việc làm qua các buổi tư vấn, tuyên truyền trên các trang thông tin xã hội.

         Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận người lao động có nhận thức, ý thức học nghề còn hạn chế, đặc biệt là lao động người DTTS, chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết và lợi ích của việc học nghề, chưa chủ động, tích cực tham gia học nghề để có kiến thức tham gia lao động an toàn và có cơ hội tìm việc làm ổn định. Một số phong tục, tập quán ở địa phương đã ảnh hưởng tới việc học tập của người học. Tâm lý học nghề chưa phải là chỗ dựa vững chắc đối với việc lập nghiệp, tìm việc làm và tự tạo việc làm ổn định lâu dài của người lao động. Dẫn đến việc tư vấn, định hướng và chuyển đổi nghề cho lao động tại địa phương nhất là lao động là người DTTS còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa chú trọng sử dụng lao động qua đào tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thương hiệu và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Lao động đi làm việc tại các công ty ngoài tỉnh chủ yếu theo hình thức tự tìm hiểu hoặc qua bạn bè giới thiệu, qua các thông tin trên các trang mạng xã hội nên việc nắm bắt, quản lý lao động còn gặp khó khăn. Thậm chí, một số lao động không được trang bị kỹ năng, tiêu chuẩn, điều kiện... nên khi được phỏng vấn không đạt yêu cầu hoặc bị lừa xuất cảnh trái phép sang nước ngoài lao động. Nhận thức của một số lao động khi đi làm việc ở nước ngoài chưa đầy đủ nên còn tình trạng cố tình vi phạm hợp đồng, trốn ra ngoài làm việc không về nước khi hết hạn hợp đồng, đặc biệt lao động đi làm việc tại Hàn Quốc làm mất cơ hội xuất cảnh của các lao động khác. Nguyên nhân của những khó khăn này, một phần do thị trường cung lao động không ổn định; điều kiện tuyển dụng lao động tại một số doanh nghiệp còn cao; bên cạnh đó còn một số địa phương chưa quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền công tác giải quyết việc làm trên địa bàn, chưa chủ động tham mưu kịp thời trong việc phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trung tâm Lao động xuất khẩu trong việc tuyển dụng khi đơn vị có nhu cầu

         Trong giai đoạn tới để hạn chế và khắc phục được các khó khăn, tồn tại trên, UBND huyện Văn Bàn đã dự kiến số lao động được tạo việc làm là 4.425 lao động cả trong và ngoài tỉnh, đồng thời cũng đề xuất chính sách hỗ trợ cho nhóm lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện, nhất là nhóm lao động có hộ khẩu thường trú tại các xã nghèo. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức, tăng cường phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trung tâm Lao động xuất khẩu trong công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện.
Hoàng Hằng - ĐU. Khánh Yên Trung
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner