Yêu cầu các địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ
Lượt xem: 314

Ngày 27/6, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn số 3007/UBND-NLN, yêu cầu các địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ. Nội dung công văn nêu rõ:

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, Lào Cai đang chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp. Kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao gây mưa, mưa rào đều khắp và rải rác có dông. Hiện rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao có xu hướng hoạt động mạnh dần lên. Khiến mưa ở các địa phương gia tăng về lượng, đợt mưa này khả năng kéo dài đến hết ngày 30/6, sau đó mưa giảm dần. Mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu vào ngày 28 và 29/6. Lượng mưa phổ biến các khu vực từ 50-80mm, có nơi mưa trên 100mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất là rất lớn, đặc biệt tại các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Bảo Thắng, Bảo Yên.


Hiện lũ trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh đang lên nhanh.

Để chủ động ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố:

1. Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, của tỉnh, trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch cụ thể và các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm giảm thấp nhất thiệt hại. Tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh, thôn, xã; phát huy vai trò của Ban tuyên vận xã, Tổ tuyên vận thôn để tuyên truyền đến người dân.

2. Chỉ đạo thực hiện phương án sơ tán, di chuyển ngay những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ sạt, lở, lũ quét đến nơi an toàn (có biện pháp cưỡng chế đối với những trường hợp không di chuyển).

3. Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới và cắm biển cảnh báo ở những vị trí có nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán nương, rẫy, không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú để kịp di chuyển về nhà khi mưa bão, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao; nắm bắt đẩy đủ thông tin của người dân và có biện pháp quản lý chặt chẽ không cho người dân qua những khu vực xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét.

4. Chuẩn bị lực lượng, phân công cụ thể nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, đường ngầm để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn.

5. Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo các chủ đập hồ chứa thủy điện, thủy lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, thực hiện vận hành hồ chứa đúng quy trình.

6. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, tuyệt đối không được uống rượu, bia trong quá trình trực, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để tổng hợp, báo cáo.

Nguyễn Thanh - VP.HĐND&UBND (tổng hợp)


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner