Trưởng thôn trẻ làm dân vận khéo
Lượt xem: 466

         Những năm qua, huyện Văn Bàn đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu trong việc tiên phong vận động cộng đồng dân cư tham gia XDNTM. Góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn ngày càng khởi sắc. Anh La Đức Hiệp – Trưởng thôn Tông Pháy, xã Dương Quỳ là một trong những tấm gương điển hình đó. “Khiêm tốn, kiên nhẫn, gần dân” là những điều mà người dân ở thôn Tông Pháy, xã Dương Quỳ thường nói đến, mỗi khi nhắc về anh La Đức Hiệp - Trưởng  thôn. Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Tông Pháy, anh Hiệp thấu hiểu những nỗi khó khăn, vất vả mà người dân trong thôn phải trải qua. Sau nhiều năm giữ vai trò Bí thư Chi đoàn Thanh niên, anh Hiệp được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn từ năm 2016. Với thuận lợi là người địa phương, ý thức rõ được trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Và lời dạy của Bác “Dân vận khéo việc gì cũng thành công” luôn được anh ghi nhớ, vận dụng trong việc vận động người dân trong thôn cùng nhau đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng Nông thôn mới.

Anh La Đức Hiệp (bên trái) có mối quan hệ gắn bó, mặt thiết với người dân

         Chương trình xây dựng nông thôn mới(XDNTM) được phát động sâu rộng tới các xã của huyện Văn Bàn. “Tấc đất, tấc vàng”, công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để làm đường giao thông, nhà văn hóa và các công trình phụ trợ cũng là bài toán khó với nhiều địa phương. Thôn Tông Pháy, xã Dương Quỳ có tổng số 134 hộ, 638 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc Tày sinh sống. Đời sống của người dân chủ yếu là canh tác lúa nước, trồng rau màu và chăn nuôi. Trưởng thôn La Đức Hiệp chia sẻ: "Quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, rào cản lớn nhất chính là nhận thức của người dân về chương trình vẫn chưa rõ ràng. Một số hộ dân cho rằng, xây dựng NTM là việc làm của Nhà nước nên trông chờ, ỷ lại, chưa tích cực tham gia đóng góp". Bằng sự nhiệt tình, khéo léo trong công tác dân vận, anh đã làm thay đổi nhận thức của bà con về xây dựng nông thôn mới. Gia đình anh đã tự nguyện hiến 650mđất để làm đường giao thông. Thấy vậy, nhiều hộ cũng hăng hái làm theo. Trong 2 năm 2018 - 2019 anh Hiệp đã vận động nhân dân tự di chuyển tài sản, hiến trên 5.500 m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công lao động, tiền mặt; Cùng với Nhà nước hoàn thành 7 nhánh đường nội thôn, tổng chiều dài 2,275km và nhà văn hóa thôn rộng rãi, khang trang.

Tuyến đường nội đồng Tông Pháy hoàn thành có sự đóng góp tích cực của người dân

         Trong phát triển kinh tế, anh La Đức Hiệp vận động người tận dụng tối đa diện tích sản xuất nông nghiệp. Tuy chỉ có gần 22ha đất ruộng nhưng quanh năm đều xanh tốt; Vụ lúa, vụ màu luân phiên. Người dân trong thôn cũng đã trồng được hơn 50 vạn cây Quế, dự kiến sẽ là nguồn thu nhập tương đối khá. Anh Hiệp thường xuyên phối hợp với cán bộ xã đi rà soát, đánh giá đời sống của người dân. Khích lệ hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình nên tỉ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm còn 8,96%. Bên cạnh đó, anh Hiệp cũng tích cực vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tham gia vào các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên 90% số hộ đạt gia đình văn hóa, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường; 95% số hộ trong thôn làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng hố rác, 100%  được sử dụng nước sạch. Các hộ tự giác vệ sinh nhà ở sạch sẽ, đường làng ngõ xóm được quét dọn hàng tuần. Tuy là một thôn nghèo nhưng Tông Pháy đã có những bước chuyển mình tích cực, được đánh giá là thôn đi đầu trong phong trào XDNTM; Góp sức đưa Dương Quỳ về đích nông thôn mới năm 2020. Kết quả đó đã phần nào phản ánh hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới của đội ngũ cán bộ thôn, trong đó có đóng góp của trưởng thôn La Đức Hiệp. Đồng chí Hà Mạnh Thắng - Chủ tịch UBND xã Dương Quỳ đánh giá: "Anh Hiệp là người năng nổ, nhiệt tình trong công việc, luôn bám sát cơ sở để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Nhờ đó mà anh Hiệp đã tạo được mối quan hệ gắn bó mật thiết, luôn được Nhân dân quý mến, lãnh đạo xã tin tưởng".

         Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm, trưởng thôn trẻ La Đức Hiệp đã góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương vận động người dân tham gia phát triển kinh tế; Phát huy sức mạnh và tinh thần đoàn kết của nhân dân cùng nhau xây dựng thôn Tông Pháy ngày càng khởi sắc. Năm 2020, anh Hiệp đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững". Chia sẻ về bí quyết vận động nhân dân, anh La Đức Hiệp cho rằng: "Chịu khó lắng nghe ý kiến, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con, đưa lợi ích của dân lên hàng đầu thì mọi người sẽ đồng lòng. Tuyên truyền, vận động không nhất thiết phải qua các cuộc họp mà khi gặp dân ở bất cứ nơi đâu cũng có thể nói, phân tích để dân hiểu, làm theo".

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner