Tạo sinh kế bền vững cho người nghèo
Lượt xem: 29

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Bàn đã triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định số 28 ngày 26/4/2022 của Chính phủ. Nguồn tín dụng này đã và đang tạo nguồn sinh kế hỗ trợ người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số xóa nhà tạm, nhà dột nát, phát triển sinh kế từng bước vươn lên trong cuộc sống. Góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Ngân hàng CSXH huyện đã phổ biến tuyên truyền nội dung chương trình cho vay theo nghị định số 28. Với mục tiêu kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi  đến đúng đối tượng hộ vay được thuận lợi nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó thực hiện nhiều giải pháp huy động các nguồn vốn, tiếp nhận ủy thác từ ngân sách địa phương, huy động tiền gửi qua các tổ chức cá nhân và tiền gửi của tổ viên tổ tiết kiệm vay vốn... “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” là chương trình ý nghĩa hiện đang được triển khai tích cực. Hộ gia đình chị Triệu Thị Quỳnh tổ dân phố số 11 thị trấn Khánh Yên là một trong hàng trăm khách hàng tin tưởng gửi tiền tiết kiệm tại Ngân Hàng CSXH huyện. Được biết về chương trình tiết kiệm gửi tiền chung tay vì người nghèo chị đã tham gia ngay với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào chương trình ý nghĩa này. Mặc dù kinh tế gia đình vẫn còn những khó khăn nhất định, chị vẫn duy trì công việc đan chổi cọ, mỗi tháng xuất đi các tỉnh thành miền xuôi từ 200-400 cái; cộng nguồn thu nhập từ công việc bảo vệ của chồng. Nhưng với tinh thần chịu khó, chắt chiu anh chị không chỉ nuôi được 2 con học Đại học mà còn ý thức tiết kiệm nguồn vốn nhỏ để phòng công việc quan trọng.

anh tin bai

Chị Triệu Thị Quỳnh (ngoài cùng bên phải)  tổ dân phố số 11 thị trấn Khánh Yên, Văn Bàn Trao đổi với cán bộ ngân hàng CSXH huyện

Nậm Tha là địa phương có số lượng người dân gửi tiền tiết kiệm nhiều tại Ngân Hàng CSXH huyện Văn Bàn. Anh Tráng A Giàng thôn Khe Vai là một khách hàng gửi lâu năm, từ nguồn vốn tích lũy gia đình anh đã có kinh phí làm ngôi nhà mới khang trang hơn. Được biết chương trình gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” nên anh quyết định tiếp tục tham gia. Anh rất tin tưởng khi lựa chọn gửi tiền tại Ngân hàng CSXH, thủ tục nhanh gọn và anh có thể gửi tiền ngay tại điểm giao dịch cố định tại xã.

anh tin bai

Anh Tráng A Giàng thôn Khe Vai xã Nậm Tha, Văn Bàn gử tiền tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH

Để triển khai hiệu quả chương Chương trình huy động gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo. Nhằm tập trung huy động các nguồn vốn đáp ứng kịp thời vốn giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Phòng giao Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Bàn phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về mục đích ý ngĩa của chương trình. Trực tiếp huy động vốn tiết kiệm trong dân cư.... Đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Bàn đã huy động tiền gửi tiết kiệm trong dân cư với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. Trong đó hưởng ứng tháng gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo đã có 58 khách hàng gửi với số tiền 15,6 tỷ đồng. Cho biết thêm về nội dung này.

Với giải pháp tích cực, dự kiến hết năm 2024 tăng trưởng nguồn vốn tiết kiệm trong dân cư đạt 6 tỷ đồng đạt 100% KH được giao. Đây sẽ là nguồn vốn quan trọng tạo thêm nguồn lực. Góp phần giúp người nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi. Song song với đó Ngân hàng CSXh huyện triển khai tốt nhiệm vụ tín dụng chính sách. Tính đến tháng 6/2024 tổng dư nợ các chương trình đạt 589 tỷ đồng, với 10.838 khách hàng vay vốn. Doanh số cho vay 6 tháng đầu năm 2024 là 113,6 tỷ đồng với 1.995 lượt khách hàng vay vốn. Đối với chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Đã thực hiện cho vay Hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với tổng  dư nợ 274,8 tỷ đồng cho 4.610 hộ vay vốn; Chương trình mục tiêu Quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giải ngân cho 1.152 hộ dân thuộc vùng ĐBDTTS với số tiền trên 84,2 tỷ đồng để phát triển kinh tế, cho 212 lao động chưa có việc làm được vay vốn với số triền trên 11,8 tỷ đồng. Đã hỗ trợ thiết thực cho người dân xây dựng nhà ở, phát triển thêm nhiều loại hình sinh kế, tạo đòn bẩy để thoát nghèo bền vững.

Lệ Duyên - Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !