Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực địa tại huyện Văn Bàn
Lượt xem: 152
Ngày 23/5, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức đoàn công tác do đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đi kiểm tra các dự án khai thác vàng gốc và dự án thủy điện tại hai xã Nậm Xây và Minh Lương thuộc huyện Văn Bàn.

Đoàn công tác còn có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Văn Bàn.


Đoàn công tác kiểm tra hệ thống tuyển quặng tại mỏ vàng Sa Phìn

Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động cũng như công tác khắc phục các tồn tại sau sạt lở đất tháng 8 năm 2016 của dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng vàng gốc tại mỏ vàng Sa Phìn – xã Nậm Xây do Công ty Cổ phần Nhẫn làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra cho thấy, công ty đã tiến hành sửa chữa lại 02 bãi thải để thu gom toàn bộ quặng thải trong quá trình tuyển; sửa chữa bãi thải chứa bùn thải sau quá trình tuyển nổi và bãi thải chứa chất thải sau quá trình ngâm chiết. Xây dựng mới thêm hai bể thải và được gia cố lót đáy bằng vải cách địa thay cho vải bạt như trước đây. Các chất thải sinh hoạt được thu gom, phân loại và xử lý theo quy trình. Đồng thời xây dựng kho lưu chứa chất thải nguy hại để thu gom và xử lý các loại rác thải nguy hại như: Găng tay, giẻ lau máy, dầu thải, bóng đèn… Ngoài ra công ty đã lắp đặt hệ thống phun sương, xử lý bụi, khí thải.

Báo cáo với đoàn công tác, Công ty Cổ phần Nhẫn cho biết hiện công ty đang sử dụng 57 người lao động, trong đó có 7 lao động là người Trung Quốc. Công ty đang tiến hành sửa chữa, chèn chống lại đường lò để đảm bảo an toàn khi đưa vào hoạt động; lập và phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công các hạng mục công trình như: Nhà xưởng, nhà kho, trụ sở, nhà ở cho người lao động trong khu vực mỏ. Cùng với đó sau khi cơn bão số 3 năm 2016 đi qua, Công ty đã huy động nguồn nhân lực để sửa chữa 12 km đường công vụ, 10 điểm sạt lở và 50m đường bị hỏng; sửa chữa lắp đặt lại 20km đường điện, kéo lại 60m cáp quang và lắp đặt lại toàn bộ 8km đường ống cấp nước và ống xả thải. Cho đến thời điểm này, 26km đường giao thông đã được thông suốt.


Đồng chí Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Nhẫn

Qua quá trình kiểm tra thực tiễn và nghe công ty báo cáo, lãnh các sở, ngành tham gia đoàn công tác cho rằng công ty đưa ra các giải pháp để xử lý nguồn giác thải tuy nhiên vẫn chưa thật sự hiệu quả, cơ sở hạ tầng đã xuống cấp và cần phải đầu tư; cảnh quan môi trường chưa đảm bảo yêu cầu. Cùng với đó công ty phải có trách nhiệm trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng chống khai thác rừng trái phép, “vàng tăc”…

Phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Nhẫn, đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Khi xảy ra cơn bão số 3, đây là dự án chịu thiệt hại nặng nề về cả người và tài sản. Qua kiểm tra cho thấy đã có bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên Công ty vẫn chưa đầu tư, quy hoạch các phân khu chức năng: Nhà xưởng, nhà kho, trụ sở, nhà ở cho người lao động trong khu vực mỏ; cở sở hạ tầng dành cho công nhân còn tạm bợ, có nguy cơ mất an toàn. Do đó trong thời gian tới, Công ty phải quy hoạch lại quỹ đất để khẩn trương xây dựng các phân khu chức năng; phải di dời một số lán trại có nguy cơ mất an toàn ra khỏi vị trí; trong quá trình khai thác cần chú ý đến yếu tố an toàn lao động và an toàn môi trường; đảm bảo không có “vàng tặc” hoạt động tại khu vực này. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp lấy cơn bão số 3 là bài học xương máu và nếu năm nay còn tiếp diễn UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời yêu cầu, các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh sớm hoàn thiện các thủ tục hành chính để công ty sớm hoạt động trở lại.


Quang cảnh buổi làm việc tại Công ty Cổ phần Nhẫn

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã thăm và kiểm tra tiến độ các dự án thủy điện Nậm Xây Luông, Nậm Xây Luông 3, Nậm Xây Luông 4-5 của Công ty Cổ phần thủy điện Nậm Xây tại xã Nậm Xây. Qua kiểm tra, đồng chí Lê Ngọc Hưng đánh giá cao tiến độ và chất lượng các công trình. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là các dự án chào mừng 110 năm thành lập tỉnh Lào Cai, do đó các dự án này cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành và đưa hoạt động trong năm nay. Tuy nhiên, cần hết sức chú ý đến yếu tố an toàn lao động và có giải pháp đảm bảo an toàn khi mùa mưa lũ sắp đến.

Sau khi kiểm tra các dự án công trình, Đoàn công tác đã thăm và kiểm tra tình hình hoạt động của dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng vàng gốc tại mỏ vàng Minh Lương thuộc xã Minh Lương (Văn Bàn) do Công ty Cổ phần Vàng Lào Cai làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của Công ty, kể từ khi thành lập doanh nghiệp đến khi đưa dự án vào hoạt động luôn nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, khi dự án bắt đầu triển khai đúng vào thời điểm khủng hoảng Tài chính – Kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến chi phí đầu tư, làm tăng giá thành sản xuất và giảm hiệu quả của dự án. Ngoài ra tình hình địa chất các thân quặng biến động rất mạnh sai lệch so với báo cáo địa chất. Đồng thời giá vàng thế giới và trong nước giảm 35 – 40% so với thời điểm lập dự án đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả dự án.



Đoàn công tác thăm Dự án thủy điện Nậm Xây Luông

Ông Đặng Văn Lâm – Giám đốc công ty cho biết thêm: Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, tiền lương chi trả chưa cao dẫn đến tình trạng người lao động bỏ việc khiến hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 của doanh nghiệp bị “tê liệt” hoàn toàn. Từ năm 2016 đến nay, Công ty đã ký hợp đồng thuê khoán khai thác cho Công ty cổ phần Khoáng sản 3 thực hiện.

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, các đại biểu đều đồng tình cao với việc, cần phải truy trách nhiệm đối với các đơn vị khảo sát và báo cáo địa chất, đồng thời tổ chức, cơ cấu lại bộ máy sao cho hoạt động có hiệu quả, sớm đóng góp tài chính vào nguồn nhân sách Nhà nước.



Đoàn công tác làm việc với Công ty Cổ phần vàng Lào Cai

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định Công ty Cổ phần vàng Lào Cai đã đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhưng hiệu quả thấp; hệ thống máy mốc trong nhà máy tuyển quặng chưa hoạt động hết công suất, thậm chí mới hoạt động đến ¼ công suất nên đã ảnh hưởng lớn tới tình hình hoạt động của công ty. Do đó, doanh nghiệp cần phải có ngay giải pháp quản lý khai thác có hiệu quả hơn; cơ cấu lại bộ máy để hoạt động động để tăng năng xuất cao. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để xử lý các đối tượng “vàng tặc” đang lộng hành tại xã Minh Lương theo kiến nghị từ phía Công ty.

Dưới đây là một số hình ảnh của đoàn công tác tại buổi kiểm tra thực địa:


Đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần vàng Lào Cai




Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần Nhẫn di dời các láng trại của công nhân ra khỏi khu mất an toàn

Dây truyền tuyển quặng của Công ty cổ phần Nhẫn


Đoàn công tác kiêm tra hệ thống dây truyền tuyển quặng của Công ty Nhẫn



Đoàn công tác kiểm tra hệ thống các công trình thủy điện của Công ty CP thủy điện Nậm Xây


Đoàn công tác kiểm tra chất lượng tuyển quặng của Nhà máy tuyển Công ty CP vàng Lào Cai

Nguyễn Thanh (tổng hợp) -Theo A.Lìn (CTTĐTLC)

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner