Nhà Đại đoàn kết Huy động sức mạnh từ cộng đồng
Lượt xem: 176

         Hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khẳng định sự quan tâm chung tay của toàn xã hội với những người yếu thế, không may mắn, người nghèo hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được ở trong những căn nhà mới vững chãi, kiên cố hơn. Qua triển khai chương trình đã khơi dậy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái trong cộng đồng. Góp phần cùng cấp ủy chính quyền địa phương đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

         Có mặt tại buổi dỡ nhà, đào móng cho hộ gia đình anh Ma Văn Vững, chị Tòng Thị Pèng bản Noỏng xã Khánh Yên Thượng, chúng tôi cảm nhận được tinh thần đoàn kết, nỗ lực của nhân dân trong thôn. Từ sáng sớm cán bộ hội viên thuộc các thành viên của mặt trận như Chi hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội nông dân... đã có mặt, mỗi người một việc khẩn chương giúp gia đình dỡ mái, khiêng cột, làm mặt bằng trên nền căn nhà cũ, vận chuyển vận liệu để khởi công xây dựng căn nhà đại đoàn kết cho gia đình chị Pèng.

Ảnh nhân dân hỗ trợ dỡ nhà cho gia đình Chị Tòng Thị Pèng bản Noỏng xã Khánh Yên Thượng

         Sau hơn một tháng khởi công, căn nhà mới của gia đình Chị Pèng đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Rộng 70m2, tổng trị giá hoàn thiện 130 triệu đồng, trong đó riêng ngày công, vật liệu xi măng, cát sỏi cộng đồng giúp đỡ quy ra tiền 50 triệu đồng, nguồn quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 25 triệu tiền mặt còn lại do gia đình anh em họ hàng cho vay mượn. Không chỉ làm được nhà gia đình chị còn đổ được sân, cổng láng xi măng sạch sẽ. Tinh thần đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ hộ có hoàn cảnh khó khăn đã được lan tỏa tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Căn nhà mới của gia đình anh Vững Chị Pèng còn nồng mùi xi vữa, chưa có đồ đạc gì giá trị... nhưng niềm vui hạnh phúc vẫn hiện lên trên khuôn mặt 2 vợ chồng. Điều mà trước kia anh chị còn không dám nghĩ tới. Chị Tòng Thị Pèng chia sẻ:         

         Hướng tới kỷ niệm kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2021). Nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã tích cực làm mới, sửa chữa bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Cùng chung niềm vui trong những căn nhà đại đoàn kết mới được bàn giao. Tại xã Dương Quỳ có anh Triệu Nguyên Thanh thôn Tùn Trên, Hoàng văn Chung Bản Pàu, Bùi Văn Đoàn thôn Nà Hin... đều nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của nhân dân trong thôn, ban ngành đoàn thể trong xã. Không chỉ bằng vật chất mà còn là sự động viên kịp thời bằng tinh thần.

         Hưởng ứng cuộc vận động Quỹ “vì người nghèo” do ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động, trong những năm qua, UB MTTQ Việt Nam huyện Văn Bàn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân đóng góp ủng hộ. Kết quả vận động Quỹ "Vì người nghèo" gắn với công tác Cứu trợ, từ thiện nhân đạo triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đầu năm 2021 đến nay toàn huyện vận động được hơn 300 triệu đồng, nguồn quỹ này đã giúp cho hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh... Với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, từ nguồn quỹ Vì người nghèo” cấp huyện đã làm mới 6 nhà, sửa chữa 4 nhà, cấp xã làm mới 4, sửa chữa 24 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 338 triệu đồng.

Ảnh trao nhà đại đoàn kết tại xã Liêm Phú

         Ông Vũ Thanh Nguyên - Phó chủ tịch UB MTTQ huyện Văn Bàn cho biết: Những ngôi nhà mới khang trang thay thế  căn nhà dột nát giúp hộ nghèo ổn định vươn lên trong cuộc sống. Trên thực tế mức hỗ trợ làm nhà mới 25 triệu, sửa chữa dưới 10 triệu đồng chỉ đáp ứng một phần nhỏ kinh phí làm nhà. Hộ gia đình được hưởng lợi hầu như không có tiền tích lũy do hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Do đó mỗi địa phương thực hiện làm nhà đều phải huy động sự chung tay vào cuộc của của cộng đồng, dân cư, sự nỗ lực vươn lên của gia đình. Nhờ chuẩn bị kỹ từ rà soát, thống kê, bình xét cân đối phân bổ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã... Nên việc hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết hàng năm đảm bảo công khai, minh bạch đúng quy định.

         Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về những kết quả tích cực của việc huy động Quỹ “Vì người nghèo”, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tiếp tục đóng góp hỗ trợ người nghèo. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo để đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Góp phần cùng các cấp ủy đảng, chính quyền giúp người nghèo cải thiện điều kiện về nhà ở, vươn lên giảm nghèo bền vững.

Lệ Duyên Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner