Lan tỏa phong trào hiến đất trong Làm đường GTNT
Lượt xem: 514

          Nhân dân đồng thuận hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã không còn là chuyện quá đặc biệt ở các địa phươngcủa huyện Văn Bàn. Nhờ đó mà nhiều con đường bê tông đã được hoàn thành nối thôn xa với bản gần. Tuy nhiên hiện nay thực hiện theo Nghị quyết số 22/2020 ngày 4/12/2020 của HĐND tỉnh Lào Cai các tuyến đường phải tăng quy mô từ mặt đường BTXM từ 3m lên3,5m, nền đường 6m. Đây lại đang là bài toán khó với các xã khi triển khai thực hiện.Khi đất đã có kiến trúc và công trình dân sinh được xây dựng kiên cố. Với sự linh hoạt sáng tạo, huy động được sự đồng thuận của người dân mà nhiều tuyến đường tiếp tục được mở rộng hoàn thành. Qua đó lan tỏa ý nghĩa thiết thực của chương trình xây dựng nông thôn mới.

          Anh Lự Văn Phấn thôn Chiềng 2 đang tự taychát tấm áo xi măng,hoàn thiện căn bếp nhỏ, nhà tắm và bể nước của gia đình mới vừa được xây dựng xong. Để thây thế cho những công trình trước đã được gia đình anh đồng thuận đập đi toàn bộ.Để hiến đất cho xã nâng cấp mở rộng tuyến đường vào khu dân cư cụm 3 thôn Minh Chiềng. Do nằm đúng đoạn đốc khúc cua nên để con đường vừa to rộng thẳng đẹp thì gia đình anh Phấn và nhiều hộ trong xóm phải tự đập đi rất nhiều công trình phụ. Chưa kể công xây dựng chi phí mua vật liệu cả vài chục triệu đồng.Nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng anh và nhiều hộ dân vẫnđồng thuận hiến đất. Anh phấn chia sẻ:

anh tin bai

Tuyến đường vào 3 cụm thôn minh Chiềng đã được mở rộng lên 8m

         Ở cùng thôn, gia đìnhÔng Sầm Kim Khang cũng hiến đất là 29mét tường bao, và sâu vào diện tích vườn thêm 1,5m2.  Ông chia sẻ: Mình là đảng viên phải vận động các con hiến đất để làm gương cho các hộ nông dân noi theo, mỗi người mỗi nhà cùng chung sức, chung tay thì mới hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

         Ông Chu Văn Thưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Lương cho biết: Cụm 3 Thôn Minh Chiềng có 486 hộ dân hơn 2000 khẩu và thôn minh Thường đều có chung tuyến đường độc đạo từ trung tâm xã vào thôn. Được ngăn cách bởi dòng suối Chăn. Cuối năm 2022 cây cầy cứng Minh Chiềng được hoàn thành trong niềm vui mừng phấn khởi của nhân dân sau hàng thế kỷ phải đi lại bằng cầu cheo. Xe ô tô và các phương tiện vận tải, máy móc sản xuất nông nghiệp không thể qua được.Cầu cứng được hoàn thành đáp ứng nhu cầu đi lại mà mong mỏi của nhân dân.Trước đó tuyến đường vào thôn cũng đã được cứng hóa tuy nhiên đường hẹp, quanh co, dốc cao, đặt ra vấn đề cần nâng cấp mở rộng đảm bảo cho phương tiện lưu thông giao thương hàng hóa.Xã Minh Lương đã đưa vào danh mục đầu tư nâng cấp, đồng thời vận động nhân dân hiến đất.Với quy mô mở rộng 6 m bê tông và cả nền đường, rãnh lên tới tổng 8m2. Tính ra mỗi mỗi bên phải mở rộng 2,5m nên các hầu hết các công trình phụ trợ của người dân và cả đất trồng lúa đều bị phá bỏ. Thông qua họp dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng hộ gia đình, nhiều giải pháp đã được đưa ra từ đó 32 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp đều đồng thuận hiến đất. Với tổng số 4.200 m đất, 520 m tường rào xây gạch, các công trình…Ước giá trị tài sản ảnh hưởng trên 200 triệu đồng. Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền vận động, UBND xã Minh Lương đã sáng tạo trong công tác vận động, xã hội hóa cán bộ công chức trên địa bàn được 138 triệu đồng mua vật liệu hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng xây dựng lại các công trình.

         Với cách làm đó năm  2022 và những tháng đầu năm 2023 xã Minh Lương cơ bản khởi công và thực hiện 10 tuyến đường với tổng số 6,25 km. Qua đó giúp nhân dân đi lại, sản xuất  thuận tiện. Ngoài ra nhân dân đã tự đóng góp mua vật liệu đổ bê tông xi măng gần 1000 m đường ngõ xóm quy mô từ 1,5m đến 2m. Góp phần đảm vệ sinh môi trường nông thôn.Về Minh Chiềng hôm nay, như được thay da đổi thịt, tuyến đường vào thôn rộng thênh thang, ô tô trở vật liệu nay đã đến tận hộ gia đình giảm chi phí chuyển tải cho người dân, việc sản xuất cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Phấn khởi trước sự quan tâm đầu tư của nhà nước nhân dân càng thêm đồng thuận nhờ đó mà phong trào hiến đất làm đường ngày càng được lan tỏa

anh tin bai

Ảnh Tuyến đường qua khu dân cư cụm 3 thôn Minh chiềng

         Toàn huyện qua rà soát hiện hoàn thành 229 tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn 21 xã, tăng 16 tiêu chí, đạt bình quân 10,9% tiêu chí/xã. 10 xã hoàn thành nông thôn mới, đạt tỷ lệ hơn 47%, 11 thôn kiểu mẫu, 27 thôn nông thôn mới. Với đích đến là hoàn thành tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 một cách bền vững, thiết thực. Huyện Văn Bàn đã và đang triển khai  nhiều giải pháp tích cực chú trọng về về giảm nghèo, thu nhập, tổ chức sản xuấtchủ yếu là những tiêu chí mà người dân phải tham gia trong quá trình thực hiện… Do đó việchuy động sự vào cuộc của Nhân dân hiệu quả là rất quan trọng. Làm cơ sở hoàn thiện đề án xây dựng huyện NTM từ nay đến năm 2030.

         Nâng cấp, hoàn thiện những tuyến đường giao thông nông thôn góp phần từng bước tháo gỡ nút thắt trong rào cản phát triển kinh tế -văn hóa -xã hội nhất là tại các thôn bản vùng sâu vùng xa… Những tuyến đường liên thôn được hoàn thành là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, vì lợi ích chung của cộng đồng ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ.

Lệ Duyên, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner