Đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính quý I năm 2023 trên địa bàn huyện Văn Bàn
Lượt xem: 267

         Vừa qua UBND huyện đã ban hành Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý I năm 2023. Công tác kiểm soát TTHC là một trong các nội dung nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính của toàn huyện hằng năm được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động huy động toàn xã hội tham gia vào quy trình kiểm soát thủ tục hành chính để thực hiện tốt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì các thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất.

         Theo đó, trong quý I năm 2023, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện đạt được những kết quả như sau: Các cơ quan và các địa phương đã chủ động hơn trong việc công khai TTHC khi có Quyết định công bố của UBND tỉnh, đồng thời niêm yết đường link phản ánh kiến nghị bảo đảm thuận lợi cho người dân, tổ chức tham gia vào quá trình giải quyết TTHC (trong kỳ báo cáo: không có phản ánh kiến nghị); tham gia góp ý đối với 02 dự thảo liên quan đến TTHC do các Sở, ngành tỉnh liên quan xin ý kiến; ngay từ đầu năm các cơ quan chuyên môn và các địa phương đã đăng ký 50 TTHC cắt giảm thời gian giải quyết (trong đó có 11 TTHC cấp huyện; 39 TTHC cấp xã), cũng trong kỳ có thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 1.019 lượt hồ sơ, tiết kiệm chi phí là 245.025.288 đồng; 100% hồ sơ tiếp nhận được giải quyết đúng hạn, trong đó cấp huyện nhận 240 hồ sơ (230/240 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn; 10/240 hồ sơ đang giải quyết), cấp xã nhận 1.332 hồ sơ (1.326/1.332 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn;  6/1.332 hồ sơ đang giải quyết); hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 1.175 hồ sơ (trong đó: cấp huyện 203 hồ sơ, cấp xã 972 hồ sơ); thanh toán trực tuyến thành công trong kỳ báo cáo là 456 hồ sơ; về trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa tính đến nay đã có 08/22 xã, thị trấn (đạt 36,4% KH) được đầu tư theo hướng hiện đại, dự kiến 14 xã chưa được đầu tư sẽ khảo sát đánh giá thực trạng và đầu tư trong năm 2023 và đầu năm 2024; hệ thống phần mềm giám sát đánh giá và đo lường sự hài lòng của người dân cấp huyện nhanh gọn, tiện lợi và bảo đảm tính chính xác, công khai minh bạch; về tổ chức đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với công chức tại Bộ phận Một cửa cấp xã nhận được 360 phiếu với mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...

anh tin bai

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện

         Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhưng khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Một số bộ phận người dân, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu vùng xa có trình độ không đồng đều, hạn chế trong tiếp cận với các dịch vụ công nghệ số, không thành thạo các thiết bị thông minh nên không đáp ứng trong việc nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến; còn thói quen nộp hồ sơ trực tiếp; công dân không có tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến khi giao dịch TTHC có phí, lệ phí (do thói quen dùng tiền mặt); người dân chưa chủ động đồng bộ số CCCD với nhà các dịch vụ nhà mạng, chưa tạo thư điện tử cá nhân, thường xuyên thay đổi số điện thoại dẫn đến công chức khó khăn trong việc tạo tài khoản giúp công dân khi có giao dịch TTHC liên qua; chưa kịp thời cập nhật thông tin khi người dân có thay đổi về cư trú; công tác rà soát, chỉnh sửa, làm sạch thông tin công dân trong dữ liệu quốc gia về dân cư còn gặp một số khó khăn như người dân bị sai lệch thông tin cá nhân do tự ý chỉnh sửa, thay đổi họ, tên, tên đệm, năm sinh,... khi khai báo trong việc làm các TTHC khác nhau, không có mặt tại địa phương, không có giấy tờ gốc để đối sánh; không làm thủ tục khai sinh, khai tử theo quy định; do một số phần mềm dùng chung chưa tích hợp kết nối liên thông với các phần mềm chuyên ngành nên khi giao dịch còn chưa kịp thời tích hoàn thiện hồ sơ; nhu cầu sử dụng dịch vụ BCCI của công dân còn thấp, do sự e ngại tính đảm bảo an toàn thông tin hồ sơ.

         Nhằm khắc phục khó khăn trong thời gian tới, UBND huyện đã đưa ra một số phương hướng giải pháp như: Tiếp tục chỉ đạo quán triệt việc tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, của UBND tỉnh về công tác kiểm soát TTHC;  kịp thời tham mưu Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hương dẫn triển khai thực hiện trong công tác kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 468/QĐ-TTg;  Quyết định số 766/QĐ-TTg; Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022...; tiếp tục phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát và lắp đặt cơ sở hạ tầng trang thiết bị hiện đại tại Một cửa cấp xã chưa được đầu tư; xây dựng Kế hoạch kiểm tra thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp huyện và cấp xã nhằm kịp thời đề xuất xử lý nghiêm CBCC có hành vi nhũng nhiễu, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về TTHC...; cử công chức tham gia tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử; tăng cường tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn để cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người khai thác, sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ Chính quyền điện tử, đô thị thông minh trên địa bàn. 

Hoàng Huyền - VP. HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner